Aa

Giao dịch ở Eximbank có còn hợp pháp hay không?

Thứ Ba, 23/04/2019 - 10:00

Đến thời điểm này, vị trí Tổng Giám đốc - người đại diện pháp luật duy nhất để ký vào giấy tờ ở ngân hàng cũng không có thì thử hỏi mọi giao dịch ở Eximbank có đảm bảo tính pháp lý hay không?

Eximbank như "rắn mất đầu" trước thềm ĐHCĐ

Ngoài vấn đề tranh chấp ngôi vị Chủ tịch Hội đồng Quản trị trong thời gian vừa qua đang góp lửa “thiêu rụi” thành tựu cũng như uy tín của Eximbank thì đến nay, trong tài liệu công bố họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2019 lại nổi lên vấn đề bất ổn hơn nữa là khuyết vị trí Tổng giám đốc - người đại diện pháp luật duy nhất cho ngân hàng này.

Cụ thể, trong tờ trình Báo cáo của Ban điều hành về hoạt động kinh doanh năm 2018 và kế hoạch năm 2019 của Eximbank không có chữ ký của Tổng giám đốc ngân hàng.

Các tờ trình còn lại như Báo cáo của Ban kiểm soát, Kinh phí hoạt động và thù lao của Ban kiểm soát do ông Trần Ngọc Dũng, Trưởng Ban kiểm soát ký. Trong khi đó, các tờ trình thù lao và ngân sách hoạt động HĐQT, phân phối lợi nhuận 2018 của Eximbank, dự thảo Nghị quyết ĐHĐCĐ đề tên Chủ tịch là ông Lê Minh Quốc.

Trong khi tại báo cáo tài chính hợp nhất năm 2018, thành phần Ban tổng giám đốc Eximbank có ông Lê Văn Quyết và 8 phó tổng giám đốc. Lúc này ông Lê Văn Quyết giữ vai trò là Tổng giám đốc và người đại diện theo pháp luật duy nhất của Ngân hàng Eximbank.

Giao dịch ở Eximbank có còn hợp pháp hay không? Ảnh minh họa

Giao dịch ở Eximbank có còn hợp pháp hay không? Ảnh minh họa

Ông Lê Văn Quyết được bổ nhiệm làm thành viên HĐQT Eximbank vào ngày 15/12/2015 và làm Tổng giám đốc từ ngày 5/4/2016. Đến ĐHĐCĐ thường niên năm 2018, ông Quyết cũng đã có ý kiến về việc Eximbank nên tìm kiếm Tổng giám đốc mới. Tuy nhiên, HĐQT Eximbank sau đó vẫn gia hạn hợp đồng thêm một năm với cựu Giám đốc Vietcombank Biên Hoà.

Đến ngày 4/4/2019, ông Lê Minh Quốc vẫn là Chủ tịch HĐQT hợp pháp Eximbank đã triệu tập họp HĐQT với mục đích đề nghị bổ sung nội dung bầu mới Chủ tịch HĐQT và gia hạn hợp đồng với Tổng giám đốc Lê Văn Quyết nhưng cuộc họp đã không diễn ra vì không đủ thành viên tham dự. Do đó dẫn tới hợp đồng với ông Lê Văn Quyết tự động hết hạn.

Theo Điều lệ Eximbank, Tổng giám đốc là người đại diện theo pháp luật duy nhất. Việc khuyết vị trí rất quan trọng này khiến hoạt động ở Eximbank gặp nhiều khó khăn, trong bối cảnh Chủ tịch HĐQT Lê Minh Quốc không nhận được sự ủng hộ của đa số Thành viên HĐQT càng khiến ngân hàng rơi vào tình trạng bất ổn.

Tuy nhiên, mọi vấn đề không chỉ dừng lại ở câu chuyện khó khăn giải quyết mâu thuẫn nội bộ mà nhìn rộng ra là tính pháp lý trong các hoạt động giao dịch của Eximbank trong khoảng thời gian này liệu có đảm bảo tính pháp lý hay không khi vị trí Tổng giám đốc - người đại diện pháp luật duy nhất bị khuyết là câu chuyện đáng quan ngại nhất!

“Người mới” đang bận "vận động" gom quyền?

Ngoài câu chuyện nhân sự lùm xùm tranh ngôi nhân sự cao cấp cũng như tính pháp lý trong giao dịch có được đảm bảo hay không khi Eximbank khuyết vị trí Tổng giám đốc - người đại diện pháp luật duy nhất chưa có hồi kết - thì trong một diễn biến khác ở Eximbank cũng thu hút sự chú ý không nhỏ của nhà đầu tư chứng khoán đó là các giao dịch thỏa thuận cổ phiếu EIB rất lớn trên thị trường chứng khoán.

Thống kê trên thị trường chứng khoán cho thấy, từ đầu năm đến nay đã có tổng cộng gần 30% số cổ phiếu đang lưu hành của Eximbank, tương ứng hơn 350 triệu cổ phiếu EIB của Eximbank đã được trao tay với giá trị trên 5.600 tỷ đồng.

Nếu tính từ cuối năm 2018 đến nay, khoảng 40% vốn của Eximbank, tương đương 500 triệu cổ phần được giao dịch thoả thuận. Xuất hiện nhiều phiên giao dịch từ 40 - 60 triệu đơn vị với giá trị cả nghìn tỷ đồng. Như vậy, nhiều khả năng Eximbank sẽ có "chủ mới" và không loại trừ tại đại hội cổ đông thường niên ngày 26/4 tới đây nhóm này sẽ lộ diện.

Động thái rút lui của nhà đầu tư khỏi Eximbank diễn ra khi ngân hàng này liên tiếp xảy ra giữa tâm điểm của cuộc chiến quyền lực giữ ông Lê Minh Quốc và bà Lương Thị Cẩm Tú. Đồng thời, cũng là giai đoạn khó khăn của Eximbank trong hoạt động kinh doanh ngân hàng.

Cũng kể từ khi cựu chủ tịch Eximbank là ông Lê Đình Dũng rút lui vào năm 2015, những mâu thuẫn giữa các nhóm cổ đông đã khiến Eximbank tiếp tục “vùng vẫy” trong khó khăn, lợi nhuận trồi sụt.

Cụ thể, sau khi giảm từ mức lợi nhuận trên 3.000 tỷ đồng năm 2011 xuống 2.138 tỷ đồng năm 2012 và 658 tỷ đồng 2013. Đến 2014 còn 56 tỷ đồng và chỉ còn khoảng 40 tỷ đồng năm 2015. Tuy nhiên lợi nhuận ròng của ngân hàng cải thiện lên con số 309 tỷ đồng năm 2016 và 823 tỷ đồng năm 2017. Nhưng năm 2018 lợi nhuận ròng của ngân hàng lại lùi về con số 660 tỷ đồng. 

Trong khi đó, nợ phải trả của Eximbank lại không ngừng tăng trong thời gian qua và cũng không hề thua kém nhiều so với mức nợ phải trả của ngân hàng giai đoạn “nghìn tỷ”. Tính tới cuối năm 2018, nợ phải trả của Eximbank vào khoảng 137.825 tỷ đồng, tăng 2% so với năm 2017.

Chưa kể, mới đây Eximbank phải thanh toán toàn bộ tiền gốc 245 tỷ đồng (đã rút) và 115 tỷ đồng tiền lãi và phạt cho bà Chu Thị Bình, công ty Thủy sản Minh Phú. Đây là số tiền tiết kiệm của khách hàng do chính nhân viên của Eximbank chiếm đoạt.

Như vậy, dù lợi nhuận đã có chút bứt phá so với năm 2017, nhưng cuối cùng sự cố mất tiền của khách hàng VIP là bà Chu Thị Bình đã buộc ngân hàng Eximbank phải đền hàng trăm tỷ khiến cho lợi nhuận năm 2018 cũng bị cuốn đi.

Tới đây với sự xuất hiện của nhóm cổ đông mới, nếu như trong nội bộ Eximbank vẫn tiếp tục không có sự đồng thuận của các nhóm cổ đông với nhau thì ngân hàng này khó mà thoát ra chuỗi ngày “đen tối”!

Tuy nhiên, năm 2019, ngân hàng Eximbank vẫn đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế trước trích bổ sung theo dự phòng trái phiếu VAMC theo thông tư 08/2016/TT-NHNN là 2.000 tỷ đồng, tăng trưởng tới 49% so với cùng kỳ; lợi nhuận trước thuế 1.077 tỷ đồng, tăng 30% so với năm 2018. Nếu mục tiêu này thành công, năm 2019, Eximbank sẽ có cơ hội tái xuất trong danh sách ngân hàng lợi nhuận nghìn tỷ sau gần chục năm vắng bóng?

Nhưng, để đạt được mục tiêu này thì đòi hỏi “chủ mới” của Eximbank phải là người tâm huyết và đủ “trình” dẹp loạn trong nội bộ ngân hàng này cũng như có thể “hô mưa gọi gió” trên thị trường tài chính ngân hàng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top