Aa

Góp phần “An cư lạc nghiệp” cho nhiều người thu nhập thấp

Thứ Hai, 21/05/2018 - 20:01

Dự án thí điểm nhà ở xã hội đầu tiên của Hà Tĩnh khởi công từ đầu tháng 12/2017. Khi dự án này hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ góp phần hóa giải “giấc mơ an cư” của nhiều đối tượng có thu nhập thấp trên địa bàn.

Dự án nằm trên địa bàn phường Thạch Linh - TP. Hà Tĩnh, do Quỹ Đầu tư phát triển Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, liên danh Công ty Trường Giang - Thành Linh - Thành Mạnh thi công. Sau 5 tháng, với tinh thần khẩn trương, đến nay, 3 tòa nhà A, B, C đã đổ xong mặt sàn tầng 3 và tầng 4. Dự kiến đầu năm 2019, Dự án thí điểm nhà ở xã hội của Hà Tĩnh sẽ được bàn giao và đưa vào sử dụng.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành quyết định kèm theo quy định về tiêu chí lựa chọn đối tượng được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh.

Dự án thí điểm nhà ở xã hội ở Hà Tĩnhp/do quỹ Đầu tư phát triển tỉnh làm chủ đầu tư. Theo dự kiến, tháng 8/2018 dự án sẽ hoàn thành cơ bản phần thô để bước vào phần hoàn thiện và tiến hành bàn giao trong tháng 3/2019.

Dự án thí điểm nhà ở xã hội ở Hà Tĩnh do quỹ Đầu tư phát triển tỉnh làm chủ đầu tư.

Tiêu chí xét duyệt đối tượng được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội được thực hiện theo nguyên tắc xét duyệt đối tượng và thang điểm được xác định trên cơ sở các tiêu chí cụ thể. Theo nguyên tắc xét duyệt đối tượng thì trường hợp tổng số hồ sơ đăng ký mua, thuê, thuê mua hợp lệ bằng hoặc ít hơn tổng số căn hộ do chủ đầu tư công bố thì việc lựa chọn căn hộ thực hiện theo hình thức thỏa thuận giữa chủ đầu tư và khách hàng.

Trường hợp quỹ nhà ở xã hội không đủ để bố trí cho tất cả các đối tượng có đủ điều kiện đăng ký mua, thuê, thuê mua thì thực hiện lựa chọn thông qua phương pháp chấm điểm theo thang điểm tối đa là 100. Trong đó, tiêu chí được lãnh đạo UBND tỉnh ưu tiên đặt lên hàng đầu là khó khăn về nhà ở gồm: Chưa có nhà ở, hoặc có nhà ở nhưng bị hư hỏng, dột nát có diện tích dưới 10m2/người. Tiếp theo là đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội hoặc hộ gia đình có người là dân tộc thiểu số; hộ gia đình có 2 cán bộ, công chức, viên chức trở lên mà thâm niên công tác mỗi người từ 5 - 20 năm trở lên... đối tượng là gia đình chính sách, nhà giáo…

Công nhân các bộ phận miệt mài làm việt tại Dự án thí điểm nhà ở xã hội tại phường Thạch Linh.

Công nhân các bộ phận miệt mài làm việt tại Dự án thí điểm nhà ở xã hội tại phường Thạch Linh.

“Người có tổng số điểm cao hơn sẽ được ưu tiên giải quyết cho mua, thuê, thuê mua trước. Trường hợp đã thực hiện lựa chọn đối tượng thông qua phương pháp chấm điểm nhưng quỹ nhà ở không đủ để bố trí cho tất cả đối tượng có số điểm bằng nhau thì Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với chủ đầu tư tổ chức lựa chọn theo hình thức bốc thăm công khai”, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết.

Tiêu chí chấm điểm hồ sơ.

Tiêu chí chấm điểm hồ sơ.

Sau khi UBND tỉnh đưa ra các tiêu chí trên, chủ đầu tư đang tích cực hướng dẫn các đối tượng có nhu cầu chuẩn bị hồ sơ; chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tiếp nhận và xét duyệt hồ sơ (lập và gửi danh sách đối tượng dự kiến được giải quyết mua, thuê đến Sở Xây dựng để kiểm tra); xây dựng giá thuê, giá mua, giá bán nhà ở xã hội để trình Sở Xây dựng thẩm định trước khi công bố.

Theo đó, mức lãi suất cho vay ưu đãi của các tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định áp dụng trong năm 2018 đối với dư nợ của các khoản cho vay để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội... theo quy định tại Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội là 5%/năm./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top