Aa

Hà Giang: Sẽ thu hồi sổ đỏ dinh Vua Mèo cấp sai quy định

Thứ Sáu, 24/08/2018 - 02:20

“Hà Giang cấp sổ đỏ dinh họ Vương (Vua Mèo) sai nên chúng tôi sẽ thu hồi và hủy quyết định trước đó”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, ông Trần Đức Quý cho biết.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, ông Trần Đức Quý thừa nhận sai và cho biết sẽ thu hồi sổ đỏ dinh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, ông Trần Đức Quý thừa nhận sai và cho biết sẽ thu hồi sổ đỏ dinh "Vua Mèo".

Theo ông Quý, vào năm 2012, địa phương rà soát các địa điểm thuộc quyền quản lý nhà nước để cấp sổ đỏ. Trong đó, đã rà soát khu dinh thự của "Vua Mèo" và cấp sổ đỏ cho phòng Văn hoá Thông tin huyện Đồng Văn để phụ trách quản lý đất đai và di tích.

“Việc cấp sổ đỏ là vì việc chung, không phải để thu hồi đất giao cho lãnh đạo, cá nhân, cơ quan nhà nước để mang lại lợi ích riêng. Phòng Văn hoá Thông tin huyện Đồng Văn không lợi dụng việc này để phục vụ lợi ích của cá nhân nào khác”, Phó Chủ tịch tỉnh Hà Giang cho biết thêm.

Ông Qúy cũng nêu rõ, sau khi ông Vương Duy Bảo có đơn kiến nghị về việc cấp sổ đỏ trên, tỉnh đã giao cho các cơ quan chức năng rà soát và sẽ thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất mà Sở Tài nguyên Môi trường đã cấp cho Phòng Văn hoá Thông tin huyện Đồng Văn năm 2012.

Tuy nhiên, khi được hỏi sổ đỏ của dinh thự họ Vương tới đây được cấp cho ai, ông Quý cho biết, nếu gia đình ông Vương Duy Bảo chứng minh được quyền thừa kế đối với tòa dinh thự họ Vương, thì tỉnh mới xem xét việc cấp sổ đỏ.

Dinh

Dinh "Vua Mèo"

Cũng theo lãnh đạo tỉnh Hà Giang, năm 2002, khi gia đình họ Vương chuyển ra ngoài để phục vụ trùng tu di tích, nhà nước đã hỗ trợ 500 triệu đồng. Riêng gia đình ông Vương Quỳnh Sơn (bố ông Vương Duy Bảo) nhận 320 triệu đồng; sáu hộ còn lại mỗi hộ nhận 30 triệu đồng và đất để dựng nhà. Ngoài ra, một số người được tạo điều kiện tham gia việc hướng dẫn, quản lý tại khu dinh.

Ông Quý cũng thừa nhận tại các cuộc làm việc với gia đình ở thời điểm đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đều khẳng định công nhận di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia không đồng nghĩa quốc hữu hóa dinh "Vua Mèo".

Về việc hủy sổ đỏ này, chiều 23/8, ông Vương Duy Bảo nói: “Tôi cũng chưa rõ việc hủy này là hủy như thế nào, nên tôi cũng chưa trả lời được. Nếu chỉ biết là hủy thôi thì cũng chưa biết sẽ thế nào. Từ hôm đó đến giờ, Hà Giang cũng chưa liên lạc gì với tôi. Nếu có cuộc gặp gỡ xong thì tôi sẽ nói chuyện dễ hơn. Tôi chỉ chờ Thủ tướng”.

Trước đó, ông Vương Duy Bảo (cháu nội "Vua Mèo" Vương Chí Thành) có đơn gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tòa dinh thự họ Vương (xã Sa Phìn, huyện Đồng Văn, Hà Giang).

Ngay sau đó, ngày 16/8, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình có văn bản yêu cầu UBND tỉnh Hà Giang, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo tổng quan quá trình xử lý, giải quyết kiến nghị của ông Vương Duy Bảo về các vấn đề liên quan đến tòa dinh thự họ Vương.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top