“Cơn khát” du lịch, nghỉ dưỡng thượng lưu ở Hạ Long
Anh Trần Đoàn sở hữu một khách sạn ở phố cổ Hà Nội, nơi phần lớn khách là người nước ngoài. "Với các khách của tôi, Hạ Long luôn là điểm phải đến trong hành trình khám phá Việt Nam. Thế nhưng trong nhiều năm, tôi thường phải tổ chức tour đi về trong ngày hoặc nhiều lắm là ngủ lại một đêm ở Hạ Long” – anh Đoàn tâm sự.
“Quảng Ninh nhiều lợi thế nhưng chưa biết khai thác. Trong suốt thời gian dài thiếu vắng khách sạn 5 sao, resort cao cấp” - Giám đốc một công ty lữ hành Hà Nội cũng từng phàn nàn tại hội thảo về đầu tư bất động sản, du lịch Quảng Ninh tổ chức cuối tháng 12/2017.
Những người làm du lịch – khách sạn tiếc nuối cho tiềm năng của Hạ Long khi “ngủ quên trên chiến thắng”. Lý do được chỉ ra là, Hạ Long không chỉ thiếu dịch vụ du lịch phụ trợ mà còn vắng bóng các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng thượng lưu. Khách sạn 5 sao đếm trên đầu ngón tay. Hoạt động vui chơi đơn điệu, thiếu hấp dẫn, và họ thường chọn các tour du lịch biển ở miền Trung như Đà Nẵng, hay miền Nam như Phú Quốc…
Nhìn sang Ninh Bình, kể từ khi UNESCO trao chứng nhận quần thể danh thắng Tràng An là di sản văn hóa, thiên nhiên của thế giới đầu năm 2015, thì chỉ 3 năm sau, tỉnh này đã đón khoảng 7 triệu lượt khách, tăng gần gấp đôi con số 4,34 triệu lượt của cả năm 2014. Trong khi đó, kể từ khi được công nhận là di sản thiên nhiên thế giới năm 1994, 20 năm sau, đến năm 2014, lượng khách đến Hạ Long mới cán mốc 2,5 -2,7 triệu lượt. Chỉ đến 2017, con số này mới tăng vọt lên xấp xỉ 7 triệu lượt.
Bản đồ du lịch đang dịch chuyển ra phía Bắc
Sở dĩ có bước đột phá này, bởi bản đồ du lịch đã dịch chuyển ra phía Bắc, với tâm điểm là vịnh di sản Hạ Long.
Khách du lịch đến Hạ Long giờ đây có thêm nhiều chọn lựa. Bên cạnh du thuyền trên Vịnh, nơi không thể không ghé qua là tổ hợp vui chơi giải trí đẳng cấp Sun World Halong Complex, hoặc casino Royal Hạ Long… Nhưng theo giới chuyên gia, Hạ Long vẫn cần bổ sung thêm những bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế để giải “cơn khát” du lịch, nghỉ dưỡng thượng lưu - vốn vẫn là một hạn chế của thành phố này.
Như Quyết định số 1588/QĐ-UBND phê duyệt Quy hoạch xây dựng Quảng Ninh đến năm 2030, tầm nhìn ngoài 2050, thì “tới năm 2030, tỉnh Quảng Ninh trở thành một tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, trung tâm du lịch quốc tế, là một trong những đầu tàu kinh tế của Miền Bắc và cả nước với hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, hiện đại…”
Với mục tiêu đó, Quảng Ninh gần đây đã có cách đầu tư trọng điểm, lựa chọn nhà đầu tư chiến lược, đặc biệt là tạo ra những “sản phẩm” tầm cỡ, đẳng cấp, trong cả lĩnh vực hạ tầng, du lịch, bất động sản. Giai đoạn 2014-2015, Quảng Ninh thu hút hơn 100 dự án bất động sản với tổng vốn đầu tư ước đạt hơn 100.000 tỷ đồng.
Nhìn vào sự xuất hiện của những doanh nghiệp lớn như Vingroup, Sun Group, Bim Group…. với những dự án đình đám như Sun Premier Village Ha Long Bay, Sun Plaza Grand World… đủ thấy Quảng Ninh đã sớm nhìn ra vấn đề thiếu hụt hạ tầng nghỉ dưỡng cao cấp và đang bổ sung một cách nghiêm túc, bài bản.
Quảng Ninh cũng đang nỗ lực thúc đẩy du lịch phát triển mạnh với sự đầu tư kỹ lưỡng cho năm du lịch quốc gia 2018. Tháng 4 tới, Lễ hội Carnival Hạ Long dự kiến diễn ra hoành tráng tại quảng trường Sun Carnival Plaza rộng tới 13ha –quảng trường lớn và hiện đại bậc nhất Việt Nam.
Động lực từ chính những bất động sản đẳng cấp
Khi những dự án nghỉ dưỡng quy mô hoàn thành, Hạ Long sẽ có “bàn đạp” vững chắc để bứt phá định vị thương hiệu “thủ phủ”, “kinh đô” thượng lưu của miền Bắc. Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh từng chia sẻ với báo giới: các nhà đầu tư vào Quảng Ninh đang mang những nét văn hóa đa dạng, khác biệt từ các vùng trên thế giới về hội tụ, hài hòa với không gian và văn hóa địa phương.
Một ví dụ điển hình là dự án shophouse Sun Plaza Grand World nằm ở trung tâm TP Hạ Long được thiết kế với ý tưởng hội tụ tinh hoa kiến trúc các châu lục. Nếu phân khu Morocco mang về TP di sản bản sắc châu Phi với những khu vườn nhiệt đới hay mái vòm Moorish tráng lệ…, thì phân khu Australia lại ẩn chứa nét phong cách châu Úc trong từng hoa văn trang trí … Cùng với đó, vị trí vàng của dự án khi cận kề quảng trường Sun Carnival Plaza, nằm ngay trên mặt đường Hạ Long cũng như bên cạnh tổ hợp Sun World Halong Complex đủ cho thấy tầm nhìn của nhà đầu tư.
Bởi thế, ngay khi 2 phân khu Morocco (Ma rốc) và Australia của dự án được Tập đoàn Sun Group giới thiệu ra thị trường đã trở thành tâm điểm đầu tư của cả khu vực phía Bắc. Nói như bà Dương Thùy Dung - Giám đốc khảo sát thị trường công ty CBRE Việt Nam, nếu chọn Phú Quốc là đại diện cho khu vực phía Nam, Đà Nẵng đại diện khu vực miền Trung thì Hạ Long chính là thị trường đi đầu miền Bắc ở phân khúc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng.
Theo Hội môi giới Bất động sản Việt Nam, năm 2017, tính hấp thụ của thị trường Quảng Ninh rất tốt, với tỷ lệ giao dịch thành công tại các dự án đều ở mức 70 – 80%. Shophouse ở tất cả các dự án đều có lượng bán lên đến trên 85%.
Nhìn vào định hướng Quảng Ninh sẽ trở thành trung tâm du lịch quốc tế năm 2030, đồng thời phát triển vùng đô thị Trung tâm Hạ Long, thì những dự án vị trí đắc địa, sở hữu lợi thế thương mại vượt trội nhờ diện tích hợp lý với 2 mặt thoáng rộng như shophouse Sun Plaza Grand World chẳng những làm đẹp cho thành phố kỳ quan, mà còn đem lại lợi ích đầu tư lâu dài, bền vững.
Ngày 18/3/2018, hai đại lý thuộc hệ thống phân phối chính thức shophouse Morocco (Ma-rốc) và Australia là Starlandlink và Đất Xanh Miền Bắc sẽ tổ chức sự kiện giới thiệu cơ hội đầu tư hấp dẫn tại TP Hạ Long. Nhân dịp này, mỗi khách hàng đăng ký đặt mua thành công shophouse Morocco (Ma-rốc) & Australia từ 1/3-18/3 sẽ được tặng một cây vàng SJC 9999. Website: sunplazagrandworld.com Hotline: Đại lý Starlandlink: 0941.56.7777 Đại lý Đất Xanh Miền Bắc: 0917.61.2020 |