Theo thông báo của Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội, từ ngày 1/6, đơn vị này chính thức triển khai tiếp nhận 100% hồ sơ theo hình thức trực tuyến, đối với các thủ tục hành chính sau:
(1) Đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất;
(2) Đăng ký thay đổi biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất;
(3) Xóa đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất;
(4) Đăng ký thông báo xử lý tài sản bảo đảm, đăng ký thay đổi, xóa đăng ký thông báo xử lý tài sản bảo đảm là quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất;
(5) Chuyển tiếp đăng ký thế chấp quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng mua bán nhà ở hoặc từ hợp đồng mua bán tài sản khác gắn liền với đất.

Hà Nội chuyển hoàn toàn sang tiếp nhận hồ sơ trực tuyến đối với một số thủ tục đất đai từ 1/6. (Ảnh minh họa)
Theo hướng dẫn, để nộp hồ sơ trực tuyến, người dân truy cập Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố (https://dichvucong.hanoi.gov.vn), đăng nhập bằng tài khoản VNeID hoặc qua Cổng dịch vụ công quốc gia.
Tại giao diện chính, chọn mục “Dịch vụ công trực tuyến”, nhập tên thủ tục cần tra cứu, sau đó chọn đúng thủ tục theo nhu cầu và bấm “Nộp hồ sơ”. Tiếp theo, chọn cơ quan, đối tượng thực hiện, nhập bổ sung các thông tin định danh nếu cần, tải lên các giấy tờ theo quy định và điền thông tin để nhận kết quả bản giấy tại nhà (nếu có nhu cầu). Sau khi hoàn tất các bước trên hệ thống, người dân cần nộp bản giấy qua bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công để đối chiếu và hoàn thiện hồ sơ theo quy định.
Trường hợp người dân hoặc doanh nghiệp cần hỗ trợ khi nộp hồ sơ trực tuyến, có thể đến 12 chi nhánh với tổng cộng 30 điểm tiếp nhận để được hướng dẫn, hỗ trợ miễn phí trong việc kê khai hồ sơ, quét tài liệu và thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến. 476 đại lý dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn thành phố cũng sẵn sàng hỗ trợ người dân miễn phí việc kê khai hồ sơ, quét tài liệu và nộp trực tuyến.
Bên cạnh đó, người dân cũng có thể liên hệ tổng đài 1022, nhánh số 7, được hỗ trợ từ xa bởi các tổng đài viên hoặc tổng đài thông minh 19001009, được giải đáp 24/7 và Chatbot, Callbot được tích hợp trên ứng dụng iHanoi để được giải đáp 24/7.
Theo Trung tâm, người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công theo hình thức trực tuyến không phải nộp mức phí, lệ phí thủ tục hành chính, ngoại trừ các khoản phải thu khác theo quy định nằm ngoài phạm vi mức phí, lệ phí nêu trên. Ngoài ra, người dân, doanh nghiệp còn được hỗ trợ chi phí chuyển trả kết quả, hồ sơ thủ tục hành chính trên địa bàn Hà Nội và tới ngoại tỉnh (26.000 đồng/lượt chuyển phát).
Việc triển khai tiếp nhận 100% hồ sơ theo hình thức trực tuyến từ ngày 1/6 là bước tiến quan trọng trong cải cách hành chính, giảm chi phí và thời gian cho người dân, doanh nghiệp. Dự kiến từ 1/7, Trung tâm Hành chính công Hà Nội sẽ tiếp nhận thủ tục hành chính phi địa giới. Để khắc phục tình trạng người dân phải vất vả chờ đợi, gần đây trung tâm đã triển khai việc phát số thứ tự online./.