Aa

Hà Nội có văn bản chỉ đạo xử lý sai phạm tại dự án CT6C Kiến Hưng

Thứ Tư, 23/05/2018 - 10:25

Hàng trăm hộ dân sống ở chung cư CT6C Kiến Hưng tưởng rằng câu chuyện về toà nhà 32 tầng không phép này sau khi hoàn thành và nghiệm thu về PCCC sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ. Nhưng sự việc không hề đơn giản như vậy…

UBND TP.Hà Nội vừa có văn bản đề nghị Sở Xây dựng Hà Nội chủ trì cùng UBND quận Hà Đông tổng hợp quá trình chỉ đạo xử lý đối với dự án CT6C Kiến Hưng từ trước đến nay; khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin báo chí phản ánh thời gian vừa qua.

Qua đó, căn cứ theo quy định của pháp luật, tại Điểm a, Khoản 2, Điều 15 của Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ban hành ngày 31/07/2014, các dự án, công trình tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Nghị định này khi xây dựng mới, cải tạo hoặc thay đổi tính chất sử dụng phải thẩm duyệt thiết kế về PCCC. Đối với những dự án được thẩm duyệt về an toàn PCCC phải có sự phê duyệt của các cấp thẩm quyền. Đặc biệt, những dự án không phép, trái phép sẽ không được thẩm duyệt thiết kế về PCCC.

Cũng trong danh sách các công trình vi phạm về PCCC mà Cảnh sát PCC&CC TP.Hà Nội đăng tải trên phương tiện thông tin đại chúng từ năm 2017 thì toà nhà CT6C Kiến Hưng, Hà Đông do Công ty cổ phần sản xuất và xuất nhập khẩu Bemes làm chủ đầu tư cũng có tên.

Được biết, từ những năm 2013 - 2017, dự án CT6 Kiến Hưng, Hà Đông, Hà Nội đã vi phạm hành chính về PCCC nhưng cho đến nay vẫn chưa hề đạt được yêu cầu trong công tác nghiệm thu. Tổng số tiền phạt cho đến thời điểm này đã lên 242 triệu đồng. Cũng theo Nghị định số 79 của Chính phủ đã ban hành, có thể nói việc để tình trạng công trình chưa được nghiệm thu về PCCC nhưng đã đi vào hoạt động thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư. Qua đó cho thấy được ý thức chấp hành pháp luật về PCCC, luật xây dựng của một số chủ đầu tư chưa cao, nhiều trường hợp coi thuường pháp luật, cố tình vi phạm các quy định về PCCC, mặc dù được kiểm tra, hướng dẫn các giải pháp, biện pháp khắc phục nhưng vẫn cố tình chây ỳ không thực hiện.

Không những thế, mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC còn thấp, chưa đủ sức răn đe đối với các chủ đầu tư vi phạm. Vì mức xử phạt cao nhất trong PCCC mới chỉ có 100 triệu đối với tổ chức và 50 triệu đối với cá nhân là rất thấp nếu so với mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực hoạt động xây dựng là 1 tỷ đồng và mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực bảo vệ môi trường là 2 tỷ đồng.

Như vậy câu hỏi được đặt ra rằng, ngoài vấn đề về an toàn PCCC thì chung cư CT6C sẽ còn phải thẩm định và xử phạt những vấn đề gì nữa?

Người dân CT6C bao giờ mới được sống yên ổn thoải mái và trên tay cầm được chứng nhận tài sản là của mình khi họ đã phải bỏ ra những đồng tiền xương máu để mua? Rất cần hành động triệt để, nhanh chóng từ cơ quan chức năng.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top