Aa

Hà Nội: Công khai các dự án BĐS đang thế chấp ngân hàng

Mai Dương
Mai Dương dohongvan115@gmail.com
Thứ Năm, 09/03/2017 - 21:01

UBND TP Hà Nội yêu cầu công bố công khai các dự án BĐS đang thế chấp ngân hàng, các dự án không thực hiện bảo lãnh; các dự án chậm tiến độ; các dự án chủ đầu tư chậm trễ trong việc làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cho người dân...

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng vừa ký ban hành Công văn số 913/UBND-ĐT về triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tình hình thị trường BĐS.

Cụ thể, Thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư theo dõi, đôn đốc chủ đầu tư dự án bất động sản thực hiện triển khai đầu tư xây dựng đảm bảo tiến độ, chủ trì cùng các Sở, ngành và cơ quan liên quan tiếp tục kiểm tra, rà soát các dự án BĐS có tiến độ thực hiện chậm so với tiến độ đã được phê duyệt, xác định rõ nguyên nhân chủ quan khách quan báo cáo Thành phố để xem xét, xử lý theo quy định.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trường hợp dự án chậm tiến độ do nguyên nhân khách quan, hướng dẫn các chủ đầu tư thực hiện xin gia hạn tiến độ thưc hiện dự án, báo cáo UBND TP xem xét chấp thuận. Trường hợp dự án chậm tiến độ do nguyên nhân chủ quan của chủ đầu tư hoặc dự án đã được gia hạn tiến độ nhưng vẫn bị chậm so với tiến độ được gia hạn thì báo cáo UBND TP xử lý theo quy định.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì cùng các Sở, ngành và các cơ quan có liên quan tiếp tục kiểm tra, rà soát, tổng hợp danh mục các dự án BĐS đã được giao đất nhưng chậm đưa vào sử dụng phải xử lý theo quy định của Luật đất đai và Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ, đồng thời báo cáo UBND TP xem xét, xử lý theo quy định.

UBND TP.Hà Nội cũng giao Sở, ngành quá trình thẩm định các đồ án quy hoạch xây dựng, thẩm định chủ trương đầu tư, thẩm định nhu cầu sử dụng đất, giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, cấp phép xây dựng đối với các dự án bất động sản cần thực hiện kiểm soát chặt chẽ việc cho phép đầu tư các dự án (nhất là các dự án BĐS cao cấp, các dự án khu du lịch nghỉ dưỡng, biệt thự, căn hộ cao cấp), bảo đảm tuân thủ pháp luật, tuân thủ quy hoạch xây dựng, chương trình kế hoạch nhà ở đã được phê duyệt, hiệu quả đầu tư, ngăn chặn các hành vi trục lợi, tham nhũng làm thất thoát tài sản nhà nước, nhất là trong sử dụng đất…

Kiên quyết yêu cầu các chủ đầu tư dự án BĐS sản phải dành quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội theo đúng quy định, kiểm soát chặt chẽ việc đầu tư xây dựng các công trình cao tầng trong khu vực nội đô theo đúng Quy hoạch chung, không để xảy ra quá tải về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của khu vực.

Các cơ quan, sở, ngành và địa phương cũng được yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các vi phạm pháp luật trong hoạt động đầu tư kinh doanh bất động sản, cũng như trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố.

Đặc biệt, UBND TP. Hà Nội chỉ đạo, trong quá trình thực hiện Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng có trách nhiệm công bố công khai các dự án BĐS đang thế chấp ngân hàng, các dự án chậm tiến độ. Sở Kế hoạch và Đầu tư công bố công khai các dự án chậm tiến độ.

Sở Tài nguyên và Môi trường công bố công khai các dự án đã được giao đất nhưng chủ đầu tư chậm trễ trong việc xác định nghĩa vụ tài chính của các dự án, các dự án chủ đầu tư chậm trễ trong việc làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cho người dân.

Sở Tài chính và Cục Thuế Hà Nội công bố công khai các dự án chưa nghiệm thu chất lượng công trình đã đưa vào sử dụng.
Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy Thành phố công bố công khai các dự án chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy đã đưa vào sử dụng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top