Aa

Hà Nội: Đề xuất cho phép phương tiện khác được sử dụng làn đường của buýt BRT

An Vũ
An Vũ pvhongvu@gmail.com
Thứ Hai, 26/02/2018 - 15:50

Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội) vừa đưa ra đề xuất cho phép các phương tiện khác được sử dụng làn đường buýt nhanh BRT từ 4 giờ đến 23 giờ hàng ngày.

Cụ thể, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị đề xuất TP. Hà Nội cho phép các tuyến buýt thường được sử dụng chung làn đường dành riêng của tuyến buýt nhanh BRT 01 (bến xe Yên Nghĩa - Kim Mã) từ 4h đến 23h hàng ngày.

Các phương tiện khác được sử dụng làn đường dành riêng cho BRT từ 23h đến 4h ngày hôm sau.

Bên cạnh đó là đề xuất xén vỉa hè để di chuyển 10 điểm dừng xe buýt tiếp cận với nhà chờ BRT để giảm khoảng cách đi bộ của hành khách trung chuyển với xe buýt thường xuống dưới 100m. Trung tâm cũng đề xuất cải thiện hạ tầng cho người khuyết tật sử dụng xe lăn tiếp cận nhà chờ BRT; bố trí dải phân cách cứng giữa làn BRT và làn đường giao thông chung để hạn chế tình trạng các phương tiện khác đi lấn vào làn đường BRT.

Đồng thời, tổ chức các điểm trông giữ xe đạp, xe máy tại khu vực lân cận các nhà chờ của tuyến BRT tạo thuận lợi để hành khách gửi xe cá nhân chuyển sang sử dụng tuyến BRT; rà soát và lắp đặt đèn tín hiệu ưu tiên cho hành khách sang đường tiếp cận nhà chờ sử dụng BRT. Ngoài ra, tuyến buýt nhanh BRT 01 tới đây sẽ sử dụng thẻ vé điện tử; bổ sung bảng thông tin cho hành khách, thông báo bằng âm thanh tại các nhà chờ; nghiên cứu và thiết kế, bố trí thêm nhà vệ sinh tại một số nhà chờ chính.

Tuyến buýt BRT 01

Tuyến buýt BRT 01.

Được biết, tuyến buýt nhanh BRT01 có lộ trình Bến xe Yên Nghĩa - Kim Mã được thành phố chính thức đưa vào vận hành từ ngày 1/1/2017, đây là một loại hình buýt mới và cũng là tuyến buýt nhanh đầu tiên của cả nước được triển khai thực hiện tại TP. Hà Nội.

Sau hơn một năm đưa vào vận hành, theo thống kê của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị, lượng hành khách vận chuyển được 4,98 triệu lượt hành khách. Cao điểm đạt 17.465 lượt khách/ngày. Khách bình quân lượt cả năm đạt 40,1 khách/lượt, trong đó khách bình quân giờ cao điểm lượng hành khách vận chuyển đạt 68,8 khách/lượt, bình quân giờ bình thường đạt 30,7 khách/lượt, giờ thấp điểm bình quân đạt 18,8 khách/lượt.

Sau một thời gian đi vào hoạt động, ngày 15/2/2017, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an Hà Nội) ra quân kiểm tra, xử phạt các loại phương tiện đi vào làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh BRT. Và thực hiện theo Nghị định 46, phương tiện đi vào làn xe buýt BRT bị xử phạt lỗi Đi không đúng phần đường, làn đường quy định. Với lỗi này, người điều khiển ôtô bị phạt từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng; người điều khiển xe máy (xe máy điện) chịu mức phạt từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng.

Trước đề xuất của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị, Reatimes đã có cuộc trao đổi nhanh với chuyên gia giao thông, TS. Nguyễn Xuân Thủy, ông phân tích trục đường Kim Mã - BX Yên Nghĩa có ba làn đường, trong đó có ưu tiên một làn cho buýt BRT, tần suất chạy của buýt nhanh từ 5-10-15 phút/chuyến nên thời gian trống rất lớn. Mặt khác, các phương tiện còn lại có quá ít diện tích để duy chuyển, các xe chen chúc nhau lưu thông trên hai làn trong khi đó một làn còn lại để trống dẫn đến lãng phí.

TS. Thủy cho hay: “Theo tôi, đây là một đề xuất hợp lý, tuy nhiên để làm sao hài hòa được giữa các làn đường, tránh trường hợp khi vào giờ cao điểm xảy ra tình trạng các xe khác lợi dụng để chạy vượt trước cản trở hành trình của buýt nhanh. Đề xuất thế nào cũng cần phải tiếp tục đánh giá, có biện pháp hợp lý và linh hoạt chứ không nên quá máy móc thực hiện vì có thể gây những áp lực lớn hơn cho người dân, cho các phương tiện khác”./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top