Aa

Hà Nội: Điểm mặt những dự án “ôm đất” có khả năng bị khai tử

Thứ Sáu, 02/02/2018 - 21:00

Chỉ thị tăng cường quản lý đất đai, trong đó có “hủy các dự án ôm đất quá 3 năm chưa triển khai” của UBND TP Hà Nội mới đây được xem là quyết sách quyết liệt với doanh nghiệp cố tình ôm đất, đặc biệt là dự án có vị trí đất vàng.

Hiện nay, trên địa bàn Thủ đô vẫn tồn tại không ít dự án bỏ đất trống, chưa triển khai thực hiện. Theo nhiều chuyên gia, đây là hành vi bao chiếm đất, các chủ dự án không đủ năng lực tài chính chỉ “chạy” dự án rồi chờ thời cơ sang tay, hợp tác. Với các trường hợp này, Nhà nước không thu được gì, dẫn tới tình trạng hoang phí tài nguyên đất, sự khốn đốn của hàng ngàn hộ dân đi không nỡ, ở chẳng xong do dự án "treo".

Vừa qua, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 3/1/2018 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai và xây dựng hệ thống thông tin đất đai. Trong đó, yêu cầu kiểm tra, rà soát, hủy bỏ dự án "ôm đất" quá 3 năm chưa triển khai. 

Trước yêu cầu nghiêm khắc trên, nhiều dự án đặc biệt là dự án sở hữu vị trí "vàng" giữa thủ đô có khả năng phải đứng trước nguy cơ bị "khai tử". 

Đơn cử, dự án đầu tư xây dựng Toà nhà văn phòng, trung tâm thương mại tại ô số 3 khu đất vàng 94 Lò Đúc (quận Hai Bà Trưng) do Công ty CP Đầu tư phát triển Văn phòng làm chủ đầu tư. Dự án được UBND TP Hà Nội cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2009. Tuy nhiên, hơn 9 năm trôi qua, dự án vẫn dậm chân tại chỗ, khiến không ít khách hàng khốn khổ khi hợp tác đầu tư góp vốn.

Khách hàng Trịnh Bích Hiền bức xúc: “Theo quy định tại Điều 4 của 3 hợp đồng đã ký kết với ông Lê Quang Vinh – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư phát triển Văn phòng, sau khi nhận góp vốn hơn 6 tỷ đồng (từ 3 khách hàng), Công ty chịu trách nhiệm quản lý, sử dụng vốn đầu tư, triển khai dự án theo đúng thiết kế, đảm bảo hoàn thành các thủ phục pháp lý cần thiết và khởi công xây dựng tòa nhà trong thời hạn quý IV/2011. Song, đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư chẳng những không thực hiện dự án mà còn chây ì hoàn trả tiền cho khách hàng”. 

 Dự án Khu nhà ở Văn La đang bỏ hoang nhiều năm nay. 

Tiếp đó, nằm trên địa bàn quận Hà Đông, dự án Khu nhà ở Văn La có tổng diện tích 12,29ha thuộc địa bàn phường Phú La đang được chủ đầu tư để mọc cỏ cả chục năm nay. Được biết, năm 2007, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) có quyết định thu hồi đất, giao cho Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) làm chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Văn La.

Dự án dự kiến hoàn thành năm 2009 với tổng vốn đầu tư 1.300 tỷ đồng. Tuy nhiên, đã 10 năm trôi qua, Sudico vẫn để dự án là bãi đất hoang. Đặc biệt, một phần diện tích trong dự án này đã sử dụng sai mục đích, biến thành bãi đỗ xe…

Không chỉ các dự án nhà ở, văn phòng, tại quận Hoàng Mai, dự án bệnh viện nghìn tỷ cũng chung cảnh ngộ. Cụ thể, năm 2008, UBND TP Hà Nội có quyết định thu hồi 35.957m2 đất tại phường Yên Sở (quận Hoàng Mai) giao cho Công ty CP bệnh viện đa khoa Quang Trung để xây dựng bệnh viện đa khoa Quang Trung với tiến độ đề ra là 18 tháng. Thế nhưng, đến nay, dự án vẫn đắp chiếu sau cả thập kỷ.

Được biết, Dự án này liên quan gần 300 hộ dân bị thu hồi đất nhưng kéo dài nhiều năm. Dù được quận phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB nhưng doanh nghiệp chưa bố trí được nguồn vốn để thực hiện. Quận và Sở TN&MT đã có văn bản đề nghị TP thu hồi dự án bởi "treo" quá lâu.

Tại quận Cầu Giấy, Dự án Công viên hồ điều hòa Nam Trung Yên - Khu đô thị phía Tây Nam Hà Nội thuộc địa phận 2 phường Trung Hòa và Yên Hòa, quận Cầu Giấy do Công ty CP Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group) thực hiện. Theo kế hoạch, Ocean Group đầu tư 1.600 tỷ đồng xây dựng công viên và dự kiến hoàn thành vào khoảng năm 2015 - 2016.

Tuy nhiên, sau nhiều năm được giao đất, dự án công viên rộng 26ha vẫn chỉ là một ao bèo khổng lồ. Ngoài khu nghĩa trang, một số diện tích đang được dùng làm sân bóng, chỗ rửa xe...

Dự án Công viên hồ điều hòa Nam Trung Yên - Khu đô thị phía Tây Nam Hà Nội nhiều năm chưa thể triển khai.  

Bên cạnh địa bàn các quận, nhiều khu đất ở các huyện ngoại thành Hà Nội cũng đang trong tình trạng bỏ hoang nhiều năm. Điển hình như, tại xã Tiền Phong nơi tập trung nhiều dự án nhất của huyện Mê Linh, với gần 20 dự án nhà ở, khu đô thị quy mô hàng trăm hec-ta như: Khu nhà nghỉ và biệt thự Nam Sơn của Công ty CP Vinh Sơn trên 60ha; Khu biệt thự sinh thái Phúc Việt của Công ty CP ĐTXD&TM Phúc Việt quy mô 24,3 ha; Khu chung cư cao tầng và nhà ở cho công nhân KCN của Công ty CP ĐT-XD số 18 quy mô gần 16 ha; KĐT Minh Giang Đầm Và (2 giai đoạn) của Công ty TNHH Minh Giang gần 22ha; dự án làng hoa Tiền Phong của Công ty TNHH Tiền Phong trên 40ha; Làng Quốc tế Tiền Phong gần 30ha.. đều trong tình trạng "đắp chiếu", cỏ mọc um tùm.

Trong 47 dự án khu đô thị và dự án phát triển nhà ở trên địa bàn Mê Linh với tổng diện tích đất khoảng 1.800 ha, nhiều dự án trong số này dù không phải điều chỉnh quy hoạch, được phép tiếp tục triển khai ngay nhưng gần chục năm nay vẫn hoang tàn, việc thu hồi, bồi thường GPMB đều dở dang. Riêng Tổng Công ty HUD đang “ôm” nhiều dự án KĐT với hàng trăm hec-ta đất, gần chục năm nay không triển khai xây dựng, rất nhiều diện tích đất chưa đền bù, chưa GPMB. KĐT Thanh Lâm - Đại Thịnh 1 (53,57ha); KĐT Mê Linh - Đại Thịnh (141,84ha); KĐT Thanh Lâm - Đại Thịnh 2 trên 55 ha được triển khai từ lâu nhưng đến giờ vẫn còn GPMB dang dở (0,18ha chưa GPMB). 

Khu đô thị Cienco 5 Mê Linh đang là nơi trồng cỏ cho bò ăn. 

Các dự án đình đám một thời như khu đô thị Cienco 5 của Công ty XD công trình 547 tại xã Tiền Phong (giai đoạn 1 - 36 ha), đến nay các tuyến đường trục đã hoàn thành thông xe nhưng dấu vết còn lại chỉ là những ống cống bê tông b giữa đồng cỏ. KĐT Cienco 5 (giai đoạn 2 và giai đoạn mở rộng) cũng của nhà đầu tư này với trên 30ha hiện vẫn đang dang dở GPMB đền bù cho người dân./. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top