Theo đó, UBND Hà Nội đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo đầu tư, cải tạo nâng cấp và tổ chức quản lý, vận hành khai thác nút giao thông Pháp Vân - Vành đai 3 để đồng bộ và phát huy hiệu quả Dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Câu Giẽ theo hình thức hợp đồng BOT đang triển khai thực hiện.
Hà Nội cũng thống nhất với đề xuất của Tổng cục Đường bộ về 2 nhóm giải pháp để giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông khu vực nút giao Pháp Vân. Hai nhóm giải pháp này được Tổng cục Đường bộ đề xuất với Bộ GTVT ngày 19/2 với tổng kinh phí dự kiến gần 2.400 tỷ đồng.
Cụ thể, phương án thứ nhất cải tạo nút giao dự kiến có kinh phí hơn 423 tỷ đồng, trong đó tiền giải phóng mặt bằng khoảng hơn 255 tỷ đồng, với các hạng mục như bổ sung một số nút giao, nhánh, làn rẽ trái phải và xử lý hiện trạng đường đầu cầu lún, hư hỏng tại nút giao Pháp Vân...
Phương án thứ hai là phân luồng từ xa, dự kiến kinh phí đầu tư khoảng hơn 1.900 tỷ đồng. Nhằm xây dựng, cải tạo một số hạng mục như đường kết nối từ nút giao Vành đai 3 đi thấp ra đường Tân Mai; Bổ sung đường kết nối từ nút giao Vành đai 3 đi thấp ra quốc lộ 1.
Theo Tổng cục Đường bộ, nút giao kết nối tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường vành đai 3, bến xe Nước Ngầm và bến xe Giáp Bát có lưu lượng phương tiện rất lớn và các nhánh khu vực nút giao không đáp ứng được nhu cầu thực tế khi mặt đường hẹp, bị lún võng, trượt trồi, lún đầu cầu, hệ thống biển báo hiệu bị che lấp, khó quan sát.
Hiện tại tất cả hướng vào, ra đường cao tốc khu vực nút giao Pháp Vân thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt vào các giờ cao điểm, cũng như vào các dịp lễ, tết.