Aa

Hà Nội khởi động chiến dịch làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu đất đai

Thứ Tư, 17/09/2025 - 20:58

Theo kế hoạch, các nội dung triển khai gồm hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai hiện có, phân loại thành 3 nhóm là sử dụng tốt; cần chỉnh sửa/xác thực; không sử dụng được.

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 252 về triển khai chiến dịch làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai.

Chiến dịch nhằm hoàn thiện toàn bộ cơ sở dữ liệu đất đai tại 126 đơn vị cấp xã trên địa bàn thành phố. Sau khi được chuẩn hóa, dữ liệu sẽ được kết nối, đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai và dân cư, góp phần nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến và quản lý nhà nước.

Theo kế hoạch, các nội dung triển khai gồm hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai hiện có, phân loại thành 3 nhóm là sử dụng tốt; cần chỉnh sửa/xác thực; không sử dụng được. Đồng thời, thành phố sẽ xây dựng dữ liệu đất ở, nhà ở tại các địa bàn chưa có cơ sở dữ liệu, trong đó thu thập giấy tờ (sổ đỏ, căn cước công dân...) từ người dân, số hóa và nhập dữ liệu vào hệ thống.

TP. Hà Nội triển khai chiến dịch làm sạch dữ liệu đất đai. Ảnh minh họa

TP. Hà Nội triển khai chiến dịch làm sạch dữ liệu đất đai. Ảnh minh họa

Thành phố cũng sẽ kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu đất đai thống nhất, dùng chung với cơ sở dữ liệu quốc gia và các cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, Hà Nội sẽ quản lý, vận hành cơ sở dữ liệu đất đai, dịch vụ công trực tuyến, tái cấu trúc thủ tục hành chính để giảm hồ sơ giấy; bổ sung mã định danh thửa đất, tích hợp với địa chỉ số quốc gia.

Chiến dịch được thực hiện trong vòng 90 ngày. Cụ thể: ngày 16/9 hoàn thành phân loại dữ liệu, tổ chức kết nối hệ thống; đến 25/9 đối soát danh sách chủ sử dụng đất với cơ sở dữ liệu quốc gia; ngày 3/10 hoàn tất xác thực và cập nhật thông tin; đến 15/11 tạo lập dữ liệu cho các thửa đất chưa có trong hệ thống; ngày 30/11 kết thúc chiến dịch, đồng bộ dữ liệu lên hệ thống Trung ương.

Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. Hà Nội là đơn vị chủ trì, tham mưu UBND thành phố thành lập ban chỉ đạo, tổ chức công tác, xây dựng kế hoạch chi tiết, hướng dẫn kỹ thuật, chỉ đạo triển khai và tổng hợp báo cáo kết quả hằng tuần gửi Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Công an và UBND thành phố.

Sở cũng chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội rà soát nhân lực, trang thiết bị; thu thập, cập nhật và chuẩn hóa dữ liệu; xử lý vướng mắc, tham mưu phương án tháo gỡ; đồng thời rà soát, xây dựng dự toán kinh phí (nếu có) gửi Sở Tài chính tham mưu UBND thành phố.

Công an các phường, xã phối hợp với UBND cấp xã thu thập giấy chứng nhận qua các thời kỳ, giấy tờ nhân thân của các chủ sở hữu chưa có trong cơ sở dữ liệu; đồng thời đánh giá an toàn thông tin và bảo mật hệ thống.

Các chủ sử dụng đất, sở hữu tài sản gắn liền với đất cần phối hợp với chính quyền địa phương, cung cấp đầy đủ hồ sơ, giấy tờ (sổ đỏ, chứng minh nhân dân, căn cước công dân...) để được thu thập, quét và lưu trữ theo quy định.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top