Aa

Hà Nội muốn xây dựng thành phố thông minh bằng giải pháp số

Thứ Ba, 18/09/2018 - 08:43

TP Hà Nội lựa chọn mục tiêu xây dựng đô thị thông minh trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra nhanh chóng.

Sáng ngày 18/9, Hội nghị Thượng đỉnh về Thành phố thông minh ASOCIO 2018 - Hà Nội (ASOCIO Smart City Summit 2018 - Hanoi) chính thức khai mạc tại Thủ đô Hà Nội. Sự kiện được tổ chức bởi UBND TP Hà Nội, Tổ chức Công nghiệp Điện toán Châu Á - Châu Đại dương (ASOCIO) và Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA).

Toàn cảnh hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị.

Với mục đích chia sẻ tầm nhìn, chiến lược, chính sách và kinh nghiệm xây dựng đô thị thông minh; thúc đẩy xây dựng phát triển các đô thị thông minh tại Việt Nam và các quốc gia trong khu vực thông qua việc triển khai các ứng dụng trên nền tảng công nghệ mới: IoT, Big Data, AI, AR. Hội nghị năm nay mang chủ đề “Xây dựng Thành phố thông minh hơn, an toàn hơn bằng các giải pháp số”.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tham quan triển lãm.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tham quan triển lãm.

Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng: “Hà Nội mong muốn hướng tới một mô hình TP thông minh mang lại sự tiện ích, an toàn, thân thiện cho mọi người dân dựa trên nền tảng ứng dụng những công nghệ chủ chốt của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0”.

TP Hà Nội cũng lựa chọn mục tiêu xây dựng đô thị thông minh. Việc thực hiện mục tiêu này trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra nhanh chóng với những công nghệ nổi bật như: In 3D, thực tế ảo, điện toán đám mây, robot, Big data, Block Chain, trí tuệ nhân tạo… đòi hỏi các nhà lãnh đạo, các nhà quản lý cùng các chuyên gia công nghệ cùng nhau lựa chọn phương thức và các bước đi thích hợp để xây dựng đô thị hay TP có thể cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường sống cho người dân, kích thích tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội.

Hội nghị có sự tham dự của trên 700 đại biểu là lãnh đạo cấp cao các Bộ, ngành, tỉnh, TP của 20 tỉnh và TP trên toàn quốc và 70 đại biểu quốc tế từ 20 quốc gia và nền kinh tế trên thế giới.

Các diễn giả trong tọa đàm TP thông minh.

Các diễn giả trong tọa đàm TP thông minh.

Bên cạnh đó, Hội nghị còn diễn ra tọa đàm có chủ đề TP thông minh - Góc nhìn của các lãnh đạo, do ông Trương Gia Bình - Chủ tịch VINASA điều phối, với sự tham gia của các khách mời quan trọng như: Ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội; Ông Pereric Hogber - Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam; Ông Kari Kahiluoto - Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam; Ông Ekramul Hoque - Thị trưởng TP Mymensingh (Bangladesh); Ông Ram Bahadur Thapa, Giám đốc Ban Phát triển hạ tầng Đô thị, TP Kathmandu (Nepal); Ông Richard Ker - Trưởng nhóm Đổi mới sáng tạo và Thương mại hóa, Cyberview, Cyberiaya, Malaysia.

Trong khuôn khổ Hội nghị diễn ra các hội thảo chuyên đề quan trọng để xây dựng TP thông minh ở Hà Nội và các TP ở Việt Nam: Chính quyền số và chiến lược xây dựng TP thông minh, TP thông minh hơn với ít giao dịch tiền mặt hơn, Hạ tầng, nền tảng - cơ sở quan trọng cho các TP thông minh, Dữ liệu định hướng: Thu thập, phân tích dữ liệu và lập kế hoạch cho các TP, công nghiệp thông minh, các ứng dụng và giải pháp cho TP thông minh.

Nhiều doanh nghiệp mang sản phẩm ứng dụng công nghệ cao đến triễn lãm.

Nhiều doanh nghiệp mang sản phẩm ứng dụng công nghệ cao đến triễn lãm.

Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có tốc độ đô thị hóa nhanh nhất khu vực và thế giới. Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, tính đến hết năm 2017, Việt Nam có 813 đô thị, tỷ lệ đô thị hóa đạt 37,5%. Thủ đô Hà Nội hiện được coi là một siêu đô thị về diện tích và quy mô dân số. Tốc độ đô thị hóa và gia tăng dân số cơ học nhanh chóng dẫn đến nhiều vấn đề về quy hoạch, ùn tắc giao thông, an ninh, y tế, giáo dục, năng lượng, phát triển nhà ở, xử lý ô nhiễm môi trường...

Nhu cầu xây dựng một TP thông minh đảm bảo các yếu tố phát triển bền vững, mang lại tiện ích, an toàn, thân thiện cho người dân đang ngày một trở nên cấp thiết. Những ứng dụng công nghệ mới, chủ chốt của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang được kỳ vọng là giải pháp hữu hiệu giúp đáp ứng nhu cầu này.

*Tiêu đề bài viết đã được thay đổi

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top