HĐND TP. Hà Nội vừa thông qua chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT). Dự án nhằm hình thành trục giao thông chiến lược, tạo kết nối trực tiếp, ngắn nhất và hiện đại nhất từ sân bay Gia Bình đến Hà Nội, mở ra không gian phát triển mới cho khu vực phía Đông Bắc, đồng thời góp phần giảm tải cho sân bay Nội Bài.
Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ 32.970 tỷ đồng, do Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt trời (Sun Group) đề xuất, với thời gian triển khai dự kiến giai đoạn 2025 – 2026. Tuyến đường đi qua các xã Thuận An, Phù Đổng, Thư Lâm, Đông Anh (Hà Nội) và phường Từ Sơn, phường Phù Khê (Bắc Ninh), đóng vai trò là tuyến kết nối trực tiếp giữa sân bay mới Gia Bình và trung tâm Hà Nội.

Về quy mô, tuyến đường gồm ba cấu phần chính. Đoạn tuyến mới dài khoảng 7km, mặt cắt ngang 120m, chạy từ ranh giới Bắc Ninh đến nút giao giữa cao tốc Hà Nội – Hạ Long và cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên/Vành đai 3. Tiếp đó, đoạn tuyến đi trùng với cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên/Vành đai 3 có chiều dài khoảng 6,55km, trong đó 1,625km nằm trên địa phận Bắc Ninh, sẽ được đầu tư mở rộng đảm bảo mặt cắt ngang 120m. Ngoài ra, dự án xây dựng hai nhánh kết nối từ cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên/Vành đai 3 đến đường dẫn cầu Tứ Liên, mỗi nhánh rộng 14m với 3 làn xe, dài khoảng 2,5km, phục vụ các hướng rẽ trực tiếp giữa Gia Bình và cầu Tứ Liên.
Phương thức thanh toán cho dự án thực hiện bằng quỹ đất, với tổng diện tích nghiên cứu khoảng 723,3ha, gồm ba khu đất thuộc quy hoạch đô thị tại Hà Nội. Cụ thể, khu đất số 1 tại xã Phù Đổng rộng 266ha thuộc Quy hoạch phân khu đô thị N9; khu đất số 2 tại xã Thuận An rộng 134ha; và khu đất số 3 tại xã Phù Đổng rộng 323,3ha, đều thuộc Quy hoạch phân khu đô thị khu vực mở rộng phía Đông. Các thông số về vị trí, giá trị quỹ đất và phương án thanh toán sẽ được xác định cụ thể trong giai đoạn thẩm định.
Dự án này được xem là một cấu phần hạ tầng quan trọng gắn với Cảng hàng không quốc tế Gia Bình – sân bay chiến lược mới của khu vực phía Bắc. Sân bay Gia Bình có quy mô 1.884ha, gồm 957ha cho hàng không dân dụng và 927ha cho khu bay dùng chung. Với tổng mức đầu tư dự kiến 196.378 tỷ đồng, sân bay được xây dựng theo tiêu chuẩn 4F, hướng tới trở thành một trong 10 cảng hàng không 5 sao hàng đầu thế giới theo đánh giá của Skytrax.
Theo quy hoạch, giai đoạn 1 sân bay Gia Bình sẽ đáp ứng 30 triệu hành khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm vào năm 2030; đến năm 2050, công suất dự kiến tăng lên 50 triệu hành khách và 2,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, trở thành cửa ngõ hàng không của miền Bắc và trung tâm trung chuyển – bảo dưỡng máy bay tầm khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
UBND TP. Hà Nội kỳ vọng tuyến đường kết nối này sẽ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực logistics và thương mại điện tử. Khi kết nối thẳng với sân bay Gia Bình, tuyến đường sẽ nâng cao khả năng phục vụ các chuyến bay chuyên cơ phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước và hoạt động đối ngoại quốc tế, đồng thời tăng cường vị thế của Hà Nội với vai trò trung tâm chính trị, hành chính và điểm giao thương quan trọng của cả nước./.