Theo kế hoạch, các công việc quan trọng như lập và thẩm định Báo cáo giữa kỳ của Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng dự án điều chỉnh; Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) điều chỉnh; Báo cáo giám sát trước khi điều chỉnh dự án; Báo cáo cuối kỳ nghiên cứu khả thi điều chỉnh sẽ được thực hiện từ tháng 10 đến tháng 12/2025.
Chủ đầu tư sẽ triển khai các công việc liên quan trong tháng 11 và 12/2025.
Toàn tuyến Metro số 2 khởi công vào ngày 15/1/2026 và bắt đầu thi công từ ngày 16/1/2026.

UBND TPHCM yêu cầu các sở, ngành, chủ đầu tư và UBND các địa phương có tuyến Metro số 2 đi qua phải tổ chức bộ máy và bố trí nhân sự để triển khai kế hoạch với tinh thần trách nhiệm cao nhất.
Các cơ quan liên quan được quán triệt tinh thần chủ động, rà soát và tinh gọn quy trình, thủ tục hồ sơ, đồng thời ứng dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo để tăng tốc độ giải quyết, đảm bảo tiến độ tối ưu. Thành phố sẽ kiểm tra, giám sát chặt chẽ và xem xét trách nhiệm đối với các trường hợp chậm trễ.
UBND Thành phố cũng chấp thuận áp dụng quy chế đặc thù của Nghị quyết số 188/2025/QH15 không thực hiện lại thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án tuyến metro số 2.
Đồng thời, chấp thuận việc cập nhật chi phí hoạt động của chuyên gia tham gia thẩm định vào tổng mức đầu tư của Dự án. Giao Ban Quản lý đường sắt đô thị tổ chức lập, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định.
Tuyến Metro số 2 có tổng chiều dài hơn 11km, gồm 9km đi ngầm và gần 2km đi trên cao, với 10 nhà ga (9 ga ngầm, 1 ga trên cao) và depot Tham Lương. Tuyến đi qua 6 quận trước đây: 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú, kết nối trung tâm thành phố với khu vực Tây Bắc. Dự án được phê duyệt từ năm 2010, song nhiều lần chậm tiến độ, nay lùi thời hạn hoàn thành đến năm 2030.
Khi hoàn thành, tuyến Metro này sẽ kết nối Metro Số 1 tại ga Bến Thành (quận 1) và tương lai là các tuyến Metro Số 5, 3b, Số 4 và 6, thuận lợi để trung chuyển khách theo trục Đông - Tây vào trung tâm TP HCM, trở thành trục giao thông kết nối trung tâm thành phố với khu vực Tây Bắc, giảm tải cho các tuyến đường huyết mạch như Cách Mạng Tháng Tám, Trường Chinh, Cộng Hòa, đồng thời thúc đẩy phát triển đô thị theo mô hình TOD (đô thị gắn kết với giao thông công cộng).
Trong 10 năm tới, TP.HCM đặt mục tiêu xây dựng thêm 355 km metro, hiện mới có tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên dài gần 20 km, khai thác vào cuối 2024.