Aa

Hà Nội phê duyệt thủ tục cấp lại "sổ đỏ" bị mất theo hình thức trực tuyến toàn trình

Thứ Sáu, 26/12/2025 - 20:31

Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt phương án tái cấu trúc thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. Hà Nội.

Theo Quyết định 1828/QĐ-TTPVHCC, ngày 24/12, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội phê duyệt phương án tái cấu trúc đối với 01 thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cụ thể là thủ tục Cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Giấy chứng nhận) do bị mất (mã TTHC 1.012786), theo hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình, liền mạch, thực chất.

Theo đó, thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận do bị mất có số lượng giải quyết khoảng 120 hồ sơ/năm, thuộc thẩm quyền của Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội. Thủ tục này được xác định là đủ điều kiện để thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Hà Nội phê duyệt thủ tục cấp lại "sổ đỏ" bị mất theo hình thức trực tuyến toàn trình- Ảnh 1.

Thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận do bị mất sẽ thực hiện theo hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình, liền mạch, thực chất.

Việc tái cấu trúc được xây dựng trên cơ sở các chủ trương, định hướng về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; kế hoạch thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh và hiệu quả; kết luận của Ban Chỉ đạo 57 Thành ủy Hà Nội và kết luận của UBND thành phố tại cuộc họp về tái cấu trúc thủ tục hành chính để thực hiện toàn trình

Theo phương án được phê duyệt, thủ tục Cấp lại Giấy chứng nhận do bị mất được thực hiện ở cấp tỉnh, đối tượng thực hiện là tổ chức, cá nhân.

Về phí và lệ phí, việc thu được thực hiện theo quy định của HĐND TP. Hà Nội. Đối với các thủ tục hành chính có mức thu phí, lệ phí thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND thành phố, khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến, mức thu được ấn định bằng 0 đồng, không bao gồm phí thẩm định hồ sơ, theo quy định có hiệu lực từ ngày 1/1/2026.

Thành phần hồ sơ được quy định cụ thể, phù hợp với Luật Giao dịch điện tử và các quy định liên quan. Hồ sơ được nộp dưới dạng điện tử, bao gồm: Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo mẫu quy định; mảnh trích đo bản đồ địa chính trong trường hợp người sử dụng đất có nhu cầu đo đạc lại; văn bản ủy quyền (nếu có); và các giấy tờ liên quan đến thửa đất đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận.

Các tài liệu được nộp dưới dạng văn bản điện tử có ký số hoặc bản sao điện tử từ bản chính. Trường hợp hệ thống đã kết nối với kho Cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai, dữ liệu được tái sử dụng theo quy định.

Quy trình thực hiện thủ tục được thiết kế gồm 06 bước, thực hiện hoàn toàn trên môi trường điện tử.

Bước 1: Tổ chức, cá nhân chuẩn bị hồ sơ điện tử, thực hiện scan hoặc chụp tài liệu từ bản chính và tải lên hệ thống.

Bước 2: Người nộp hồ sơ đăng nhập Cổng Dịch vụ công, lựa chọn thủ tục hành chính, cơ quan giải quyết, điền thông tin theo biểu mẫu điện tử, ký số hoặc tải bản sao điện tử của hồ sơ.

Bước 3: Cán bộ tiếp nhận kiểm tra tính đầy đủ, chính xác của hồ sơ. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, cơ quan tiếp nhận hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện theo mẫu. Trường hợp đủ điều kiện, hệ thống lập giấy tiếp nhận và hẹn trả kết quả, đồng thời chuyển hồ sơ điện tử đến cơ quan chuyên môn.

Bước 4: Cơ quan chuyên môn thẩm định hồ sơ theo quy trình nội bộ và quy trình điện tử hiện hành. Lãnh đạo cơ quan có thể thực hiện ký số trực tiếp trên hệ thống, văn bản được luân chuyển điện tử để giảm thời gian xử lý.

Bước 5: Sau khi hồ sơ đủ điều kiện giải quyết, hệ thống thông báo mức phí, lệ phí để tổ chức, cá nhân thực hiện thanh toán trực tuyến.

Bước 6: Kết quả giải quyết được trả trên hệ thống. Trường hợp nhận bản giấy, kết quả được gửi qua dịch vụ bưu chính theo địa chỉ đã đăng ký

Việc tái cấu trúc giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và tổ chức; cho phép thực hiện thủ tục mọi lúc, mọi nơi; đồng thời nâng cao khả năng kiểm soát, theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ của cơ quan nhà nước. Theo bảng tính chi phí tuân thủ, tổng chi phí thực hiện một bộ hồ sơ trước khi tái cấu trúc là 1,322 triệu đồng, sau khi tái cấu trúc giảm còn 693.000 đồng, tiết kiệm 43,8%.

Quyết định giao Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và Môi trường cùng đơn vị phát triển hệ thống hoàn thành việc tích hợp, kết nối, chia sẻ dữ liệu, kiểm thử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày phê duyệt./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top