Theo bà Hoàng Nguyệt Minh – Giám đốc cấp cao, Bộ phận Cho thuê thương mại Savills Hà Nội, thị trường bất động sản bán lẻ tại Hà Nội đang ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực trong 3 năm trở lại đây. Các chủ đầu tư và thương hiệu lớn, sau khi đã ổn định mặt bằng kinh doanh tại TP. HCM, bắt đầu mở rộng ra Hà Nội, tạo nên một làn sóng đầu tư mới, đặc biệt trong lĩnh vực trung tâm thương mại.
Tiêu biểu, chủ đầu tư Keppel Land – đơn vị thành công với dự án Saigon Centre tại TP. HCM đang lên kế hoạch mở rộng hoạt động ra Hà Nội thông qua dự án Hanoi Centre. Trước đó, Keppel đã mua lại 65% cổ phần trong một công ty sở hữu dự án bán lẻ tại Hà Nội, là một phần trong khu phức hợp thương mại đang được xây dựng và dự kiến hoàn thành vào năm 2025.

Phối cảnh Trung tâm thương mại Hanoi Centre. Ảnh: Keppel
Tương tự, Thiso Mall, sau thành công với Thiso Mall Sala tại khu đô thị Sala (TP. Thủ Đức, TP. HCM) - trung tâm mua sắm hiện đại tích hợp mua sắm, ẩm thực và giải trí cũng đang lên kế hoạch ra mắt dự án đầu tiên tại Hà Nội vào năm 2026.
Theo dự báo của Savills, đến cuối năm 2025, thị trường bán lẻ Hà Nội sẽ đón nhận gần 150.000m2 mặt bằng mới từ 4 trung tâm thương mại và 3 khối đế bán lẻ. Giai đoạn 2026–2027, nguồn cung tiếp tục tăng thêm khoảng 174.000m2, đến từ 7 dự án mới.
Bên cạnh đó, nhiều tập đoàn bán lẻ lớn như Lotte Group và Central Retail cũng đang tích cực mở rộng hoạt động tại Hà Nội trong năm 2024, góp phần làm thị trường sôi động hơn bao giờ hết.
Báo cáo từ Cục Thống kê cho thấy trong tháng 2/2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 561.700 tỷ đồng, giảm 2,5% so với tháng trước nhưng vẫn tăng 9,4% so với cùng kỳ năm 2024.
Tại TP. HCM, thị trường bán lẻ đang phục hồi mạnh mẽ. Công suất cho thuê mặt bằng bán lẻ năm 2024 tăng 2 điểm %, đạt 93%, nhờ sự mở rộng của các thương hiệu lớn như Poseidon, Galaxy Cinema, Muji, Uniqlo, Nitori…

Thiso Mall có kế hoạch "đổ bộ" Hà Nội. Ảnh minh họa
Khảo sát từ Savills trên 600 giao dịch bán lẻ năm 2024 tại TP. HCM cho thấy F&B chiếm khoảng 1/3 tổng diện tích thuê, ngành thời trang chiếm 24% thị phần, giải trí chiếm khoảng 17% thị phần.
Tuy nhiên, theo bà Từ Thị Hồng An – Giám đốc cấp cao, Bộ phận Cho thuê thương mại Savills TP. HCM, nguồn cung mặt bằng bán lẻ chất lượng cao đang phát triển chậm hơn nhu cầu thực tế. Mặt bằng nhà phố dần mất ưu thế do giá thuê cao, pháp lý thiếu minh bạch, tương tự như xu hướng đang diễn ra tại Hà Nội.
Tại Hà Nội, bà Hoàng Nguyệt Minh nhận định, mặt bằng nhà phố không còn đáp ứng được nhu cầu thuê của các thương hiệu, đặc biệt là các doanh nghiệp quốc tế vốn yêu cầu cao về pháp lý, chất lượng xây dựng và linh hoạt thanh toán.
Để đối phó với những khó khăn này, các nhãn hàng F&B từng chuộng mặt tiền phố lớn nay chuyển dần vào trung tâm thương mại, nơi chính sách thuê linh hoạt hơn, thậm chí có thể áp dụng mô hình chia sẻ doanh thu để tối ưu hóa dòng vốn lưu động.
Trong bối cảnh thị trường bán lẻ tăng trưởng nhanh nhưng nguồn cung chất lượng lại hạn chế, bà Từ Thị Hồng An dự báo, trong 3 năm tới, tình trạng khan hiếm mặt bằng sẽ tiếp diễn, đặc biệt ở phân khúc cao cấp.