Aa

Hà Nội sắp công khai toàn bộ dự án chậm tiến độ

Thứ Năm, 12/07/2018 - 13:01

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, TP vẫn còn những dự án mà chủ đầu tư để thời gian kéo dài, thời gian tới, Hà Nội tiếp tục rà soát và trong quý III/2018, sẽ công bố công khai toàn bộ dự án chậm tiến độ.

Chiều 11/7, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng các đại biểu HĐND TP – Tổ đại biểu số 2 đã tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 6 HĐND TP khóa XV tại quận Hoàn Kiếm. 

Tại buổi tiếp xúc, đã có 8 lượt cử tri phát biểu ý kiến tập trung kiến nghị những vấn đề dân sinh bức xúc trên địa bàn TP.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi tiếp xúc. Ảnh: Cổng giao tiếp điện tử Thử đô

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi tiếp xúc. Ảnh: Cổng giao tiếp điện tử Thủ đô


Trả lời câu hỏi của cử tri Nguyễn Phi Tính (phường Cửa Nam) yêu cầu TP kiểm tra các dự án công trình quá thời hạn triển khai, quyết thu hồi những dự án mà chủ đầu tư không đủ năng lực, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, trong thời gian qua, TP nhận thấy có các dự án mà chủ đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách và kéo dài thời gian thực hiện, có những dự án kéo dài đến tận 15, 17 năm. Vì thế, ngay từ quý I/2016, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Sở KH&ĐT và xác định có 537 dự án chậm để tập trung chỉ đạo tháo gỡ những vướng mắc của dự án còn tồn đọng. Trong đó, đã gia hạn với các dự án mà chủ đầu tư có đủ điều kiện, cam kết tiếp tục đầu tư; tháo gỡ khó khăn trong thủ tục, giải phóng mặt bằng; kết nối với các ngân hàng trong vấn đề vốn… Đối với những dự án có sai phạm trong PCCC hoặc sai phạm đã xử phạt hành chính mà sai giấy phép khắc phục thì TP yêu cầu khắc phục hoặc kiên quyết không cấp chủ trương đầu tư cho các dự án mà chủ đầu tư không đủ năng lực.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, TP vẫn còn những dự án mà chủ đầu tư để thời gian kéo dài. TP đang giao Sở KHĐT và lãnh đạo các quận, huyện tiếp tục rà soát, trong quý III/2018, sẽ công bố công khai toàn bộ dự án chậm. Tuy nhiên, quá trình thu hồi các dự án này thì cần phải được xem xét kỹ lưỡng và thấu tình đạt lý.

Đối với ý kiến cử tri đề nghị TP có chính sách đền bù GPMB thỏa đáng đối với các hộ dân thuộc diện GPMB trong tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, đặc biệt là các hộ dân ở mặt phố Phan Bội Châu, Trần Hưng Đạo, Chủ tịch cho biết TP sẽ tiếp thu nội dung này, giao cho Sở TN&MT và Ban GPMB TP nghiên cứu và có văn bản trả lời cụ thể, trong đó, sẽ ưu tiên theo hướng đảm bảo giá GPMB sát với giá thị trường.

cũng tại buổi tiếp xúc, ông Trần Ngọc Toán, cư dân phường Tràng Tiền, nêu lên thực trạng hệ thống xe hút bụi, hút rác đang hoạt động trên địa bàn thành phố chưa phát huy được hiệu quả.

Theo ông Toán, xe chỉ chạy lòng vòng hai mép đường, chưa hút được bụi, rác ở các ngóc ngách, gốc cây.

"Thậm chí công nhân điều khiển xe đôi khi không biết được xe đã đầy rác nên vẫn chạy dẫn đến tình trạng 'hút rác phía trước, xả rác phía sau'", theo ông Toán.

Từ đó, cử tri Toán đề nghị lãnh đạo thành phố cần làm rõ việc đầu tư hệ thống máy cơ giới hút bụi, rác như hiện nay liệu có lãng phí hay không.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung thừa nhận việc quản lý thu gom rác hơn một năm qua trên địa bàn chưa thực sự tốt và việc phản ánh của cử tri nêu trên "là hoàn toàn đúng".

Tuy nhiên theo ông Chung, từ năm 2016, thành phố đã cho rà soát lại toàn bộ đơn giá dịch vụ liên quan đến thu gom, vận chuyển rác thải.

Trong khoảng thời gian từ tháng 1/2016 đến tháng 3/2017, thành phố đã chính thức đấu thầu toàn bộ công tác thu gom rác của 30 quận, huyện và thị xã Sơn Tây.

"Kết quả của công tác đấu thầu đã giảm được hơn 34% chi phí, tương đương gần 4.000 tỉ đồng", Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nói.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top