Chuyển trạng thái cung cấp dịch vụ công từ "xin - cho" sang "chủ động - phục vụ"
Ngày 25/2, HĐND TP. Hà Nội chính thức thông qua Nghị quyết bổ sung về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, với mục tiêu tăng trưởng GRDP đạt tối thiểu 8%.
Cùng ngày, UBND TP. Hà Nội ban hành Công văn số 615/UBND-KSTTHC, quán triệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về chủ đề Chuyển đổi số năm 2025: "Chuyển đổi số toàn dân, toàn diện, toàn trình để tăng tốc, bứt phá phát triển kinh tế số". Đây là một trong những yêu cầu cấp bách để hỗ trợ Hà Nội tăng tốc, hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế, xã hội của năm 2025 và giai đoạn tiếp theo.

Các đại biểu tham gia biểu quyết thông qua Nghị quyết bổ sung về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, với mục tiêu tăng trưởng GRDP đạt tối thiểu 8%.
Trong đó, yêu cầu Thủ trưởng, Giám đốc các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố khẩn trương ban hành Kế hoạch thực hiện phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, bảo đảm "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ kết quả, rõ trách nhiệm". Đồng thời, xác định các biện pháp, phương thức, giải pháp tham mưu UBND thành phố chuyển trạng thái cung cấp dịch vụ công từ "xin - cho" sang trạng thái "chủ động - phục vụ", hướng tới xóa bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết.
Theo chỉ đạo, toàn thành phố tập trung thực hiện các chỉ tiêu cần phấn đấu, hoàn thành trong năm 2025. Cụ thể, 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình; 80% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến; 40% dân số trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Đến hết tháng 6 năm 2025, 100% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được gắn định danh cá nhân. Đến hết 30/6/2025, tất cả lãnh đạo, cán bộ, công chức trên toàn địa bàn thành phố phải xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng và sử dụng chữ ký số để giải quyết công việc.
UBND thành phố nhấn mạnh, Thủ trưởng, Giám đốc các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã cần phải nêu gương đi đầu, tiên phong trong nhận thức, đổi mới tư duy, phương pháp luận về chuyển đổi số. Cùng với đó, cần chỉ đạo quyết liệt những nhiệm vụ chậm tiến độ, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức xã hội về chuyển đổi số, Đề án 06 bằng nhiều hình thức.
Đảm bảo cơ sở dữ liệu đất đai luôn "đúng, đủ, sạch, sống"
Trong lĩnh vực đất đai, Hà Nội cũng đang có nhiều chỉ đạo nhằm số hóa, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đẩy nhanh việc phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.
Ngày 24/2, UBND thành phố ban hành Công văn số 612/UBND-KSTTHC về việc đẩy mạnh kết nối, chia sẻ thông tin đất đai với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, phục vụ đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp khi tham gia thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Hà Nội tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh số hóa dữ liệu đất đai, phục vụ đơn giản hóa thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. (Ảnh minh họa)
UBND thành phố chỉ đạo: Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tập trung chỉ đạo, giám sát và đôn đốc việc tổ chức thực hiện số hóa dữ liệu đất đai; hoàn thiện các giải pháp kỹ thuật thực hiện kết nối để khai thác dữ liệu đất đai tại đơn vị. Đặc biệt, đảm bảo việc hoàn thành theo đúng tiến độ, kiên quyết không để chậm, muộn làm ảnh hưởng tới kết quả chung của thành phố.
Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND cấp huyện thực hiện nghiêm túc quy trình, quy định tiếp nhận, giải quyết và số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai. Đẩy mạnh triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp làm sạch dữ liệu đất đai trên địa bàn theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường và các quy định pháp luật có liên quan. Chú ý đảm bảo cơ sở dữ liệu đất đai luôn "đúng, đủ, sạch, sống".
Đồng thời chủ trì, phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố và các cơ quan đơn vị liên quan đẩy mạnh kết nối, chia sẻ thông tin đất đai trong cơ sở dữ liệu đất đai đang được quản lý, vận hành, kết nối chia sẻ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, phục vụ đơn giản hóa thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp thuộc nhiệm vụ của Đề án 06/CP của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
UBND thành phố giao Công an thành phố chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện khai thác thông tin đất đai, để giải quyết thủ tục đăng ký cư trú, sau khi Sở Tài nguyên và Môi trường hoàn thành kết nối chia sẻ thông tin đất đai trong cơ sở dữ liệu đất đai đang quản lý, vận hành./.