Aa

Hà Nội: Thông qua và điều chỉnh hai dự án hạ tầng chiến lược

Thứ Ba, 30/09/2025 - 06:23

HĐND TP. Hà Nội vừa thông qua hai nghị quyết hạ tầng chiến lược, mở đường cho việc kết nối Vành đai 4 với Vành đai 5 (địa phận Ninh Bình) và điều chỉnh dự án giải phóng mặt bằng tuyến đường từ sân bay Gia Bình về Thủ đô.

Hà Nội mong muốn đầu tư 840 tỷ đồng cho tuyến kết nối Vành đai 4 - Vành đai 5

Ngày 29/9, HĐND TP. Hà Nội đã thống nhất chủ trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định giao UBND Thành phố làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối đường Vành đai 4 (thuộc địa phận TP. Hà Nội) với đường Vành đai 5 (địa bàn tỉnh Ninh Bình).

Theo Nghị quyết, dự án thuộc nhóm B, do UBND TP. Hà Nội quyết định chủ trương đầu tư, với hình thức đầu tư công. Tổng mức đầu tư sơ bộ là 840,155 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố, thời gian triển khai là giai đoạn 2026  - 2028.

Hà Nội: Thông qua và điều chỉnh hai dự án hạ tầng chiến lược- Ảnh 1.

Đại biểu bấm nút thông qua Nghị quyết. (Ảnh: Cổng TTĐT UBND TP. Hà Nội)

Ban Đô thị HĐND Thành phố cơ bản thống nhất với chủ trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định giao UBND thành phố Hà Nội làm cơ quan chủ quản thực hiện Dự án này. Đồng thời, đề nghị UBND Thành phố bổ sung ý kiến của Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy theo quy định tại Quy chế làm việc số 14-QC/TU ngày 20/8/2025 của Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố, Ban Thường vụ Thành ủy và Thường trực Thành ủy khoá XVII nhiệm kỳ 2020-2025, làm cơ sở để HĐND Thành phố xem xét, thông qua theo quy định.

UBND Thành phố có trách nhiệm cân đối, bố trí nguồn vốn thực hiện dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2028; trình HĐND Thành phố xem xét, quyết nghị việc phân bổ, điều chỉnh và phê duyệt kế hoạch vốn theo đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của pháp luật hiện hành.

Tăng thêm hơn 1.000 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng đường nối sân bay Gia Bình - Hà Nội 

Cũng trong ngày, tại Kỳ họp chuyên đề lần thứ 26, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư và giải phóng mặt bằng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về Hà Nội. Đây là dự án thành phần quan trọng nhằm hình thành hành lang giao thông chiến lược giữa Thủ đô và sân bay Gia Bình trong tương lai.

Theo tờ trình của UBND Thành phố, Tên Dự án thành phần 1 trước đó là Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc địa phận huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội; nay điều chỉnh thành Dự án thành phần 1: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc địa phận xã Thuận An, xã Phù Đổng, TP. Hà Nội và địa phận phường Từ Sơn, phường Phù Khê, tỉnh Bắc Ninh. Chủ đầu tư theo đó cũng thay đổi từ UBND huyện Gia Lâm sang điều UBND xã Phù Đổng.

Dự án thành phần 2 trước đây gọi là Dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc địa phận huyện Đông Anh, TP. Hà Nội; nay điều chỉnh thành Dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc địa phận xã Đông Anh, Thư Lâm, TP. Hà Nội. Chủ đầu tư trước đây là UBND huyện Đông Anh, nay điều chỉnh là UBND xã Đông Anh.

Tổng mức đầu tư được điều chỉnh tăng từ 7.619 tỷ đồng lên 8.656 tỷ đồng. Nguyên nhân chính là phải bổ sung thêm khối lượng đoạn tuyến dài 1,62 km xen kẹt giữa hai địa phương vào dự án thành phần, nhằm bảo đảm tính liên tục, đồng bộ trong toàn bộ tuyến. Việc điều chỉnh cũng kéo theo thay đổi phạm vi địa bàn và cơ quan chủ đầu tư, từ cấp huyện sang cấp xã, để phù hợp với thực tế quản lý và địa giới hành chính.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top