Aa

Hà Nội thu hồi hàng nghìn mét vuông “đất vàng” Handico đang “xẻ thịt”

Chủ Nhật, 25/06/2017 - 07:00

Mới đây, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản thu hồi hàng ngàn mét vuông “đất vàng” mà Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (Handico) đang “xẻ thịt”, sử dụng sai mục đích trên địa bàn quận Nam Từ Liêm và quận Cầu Giấy (Hà Nội).

Trước đó, Handico được UBND TP. Hà Nội cho phép sử dụng tạm mặt bằng các ô đất để làm kho xưởng và được đồng ý cho xây dựng các công trình nhà tạm (nhà khung thép, mái tôn, kết cấu đơn giản không kiên cố, dễ tháo dỡ) để khai thác tạo nguồn thu bù đắp chi phí đầu tư xây dựng hàng rào bảo vệ và chi phí duy trì bảo vệ ô đất, chống lấn chiếm.

Thế nhưng lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của cơ quan chức năng, Handico đã “biến” hàng ngàn mét vuông đất dự án trên địa bàn các quận Nam Từ Liêm và Cầu Giấy thành nhà hàng, quán ăn, gara ô tô... cho thuê. Thực trạng này đã giúp doanh nghiệp này thu về một "khoản lớn", trong khi đó tiền thuế của nhà nước lại bị thất thoát.

Trước thực trạng này, UBND TP. Hà Nội đã ban hành văn bản thu hồi các khu đất liên quan. Theo đó, Handico phải có thông báo cho các đơn vị kinh doanh dọn dẹp hàng, quán để Handico bàn giao đất về cho Trung tâm phát triển quỹ đất của TP. 

Hà Nội thu hồi hàng nghìn m2 “đất vàng” Handico đang “xẻ thịt”. Một phần diện tích (vùng khoanh đỏ) nằm trên đường Phạm Hùng đang bị Hadico sử dụng sai mục đích.  

Trước đó, báo chí đã nhiều lần phản ánh việc Handico được UBND TP. Hà Nội cho phép sử dụng tạm mặt bằng các lô đất để làm kho xưởng, thế nhưng lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của các cấp chính quyền địa phương Handico đã “hô biến” hàng ngàn mét vuông đất dự án này thành nhà hàng, quán ăn, gara ôtô…

Tình trạng "xẻ thịt" đất vàng dự án trên cũng xảy ra tương tự trên địa bàn phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy) khi hàng ngàn mét vuông đất dự án bị Handico ký kết cho nhiều doanh nghiệp vào thuê đất để kinh doanh.

Tại đây, nhiều lều lán được xây dựng tạm bợ, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao khi mùa hè đã đến. Trên thực tế, đã có một vụ cháy nghiêm trọng xảy ra vào tối ngày 18/10/2014 tại lô đất E5 có tổng diện tích hơn 15.000m2, thuộc lô đất quy hoạch giao cho Handico quản lý tạm. Vụ hỏa hoạn đã gây thiệt hại hàng tỷ đồng, may mắn không có thương vong về người.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Hứa Đức Minh - Phó Chủ tịch UBND phường Mễ Trì cho biết, trên địa bàn vốn có một lô đất thuộc dự án quy hoạch xây dựng trụ sở doanh nghiệp. Tuy nhiên qua kiểm tra cho thấy, tại khu đất hiện đang tồn tại hơn 100 nhà tôn, nhà tạm được sử dụng làm kho xưởng, nhà hàng, quán ăn và một bãi tập xe.

 

Cũng theo ông Minh, ngày 17/4/2017, UBND phường Mễ Trì đã có báo cáo Số 713/BC-UBND kiến nghị với quận Nam Từ Liêm về công tác xử lý và quản lý khu vực đất nói trên để đảm bảo tình hình an ninh chính trị, phòng cháy chữa cháy, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Hiện UBND phường đã lên kế hoạch cưỡng chế, xử lý khu đất sử dụng sai mục đích này./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top