Aa

Hà Nội thu hồi nhà máy sản xuất ô tô có công suất 30.000 xe/năm, thay thế bằng tổ hợp thương mại - dịch vụ

Thứ Ba, 16/09/2025 - 15:41

TP. Hà Nội sẽ thu hồi dự án Nhà máy lắp ráp, sản xuất ô tô, xe khách, xe buýt và xe con của CTCP Ô tô Xuân Kiên Vinaxuki để làm dự án tổ hợp thương mại - dịch vụ tại xã Phúc Thịnh.

Sở Tài chính TP. Hà Nội vừa có quyết định chấm dứt hoạt động dự án Nhà máy lắp ráp, sản xuất ô tô, xe khách, xe buýt và xe con của CTCP Ô tô Xuân Kiên Vinaxuki.

Theo đó, dự án này từng được UBND TP. Hà Nội chấp thuận tại văn bản ngày 29/1/2008, cho phép CTCP Ô tô Xuân Kiên Vinaxuki nghiên cứu, lập và triển khai xây dựng nhà máy tại xã Nam Hồng, huyện Đông Anh cũ (nay là xã Phúc Thịnh), và cấp giấy chứng nhận đầu tư vào ngày 17/9/2008.

Nhà máy lắp ráp, sản xuất ô tô, xe khách, xe buýt và xe con của CTCP Ô tô Xuân Kiên Vinaxuki. Nguồn ảnh: Diễn đàn Đô thị

Nhà máy lắp ráp, sản xuất ô tô, xe khách, xe buýt và xe con của CTCP Ô tô Xuân Kiên Vinaxuki. Nguồn ảnh: Diễn đàn Đô thị

Về lý do, Sở Tài chính cho biết nhà đầu tư không được tiếp tục sử dụng địa điểm đầu tư và cũng không thực hiện thủ tục điều chỉnh địa điểm đầu tư trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày bị dừng quyền sử dụng đất theo quy định.

Song song đó, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản cho phép Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Hương Giang nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất để nghiên cứu lập dự án Tổ hợp thương mại và dịch vụ Nam Hồng tại khu vực này.

CTCP Ô tô Xuân Kiên Vinaxuki có trách nhiệm hoàn tất các thủ tục thanh lý dự án đầu tư và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của nhà đầu tư theo quy định pháp luật.

Được biết, dự án Nhà máy lắp ráp, sản xuất ô tô, xe khách, xe buýt và xe con của Vinaxuki từng đặt mục tiêu sản xuất 30.000 xe/năm, tạo việc làm cho hơn 9.000 lao động. Công ty kỳ vọng nội địa hóa xe 4 chỗ ở mức 50% và xe tải trên 40%.

Theo ghi nhận từ Báo Đầu tư, trong giai đoạn 2006-2008, nhà máy đã sản xuất hơn 20 dòng xe tải với tỷ lệ nội địa hóa đạt 27%. Thời kỳ này, hoạt động sản xuất kinh doanh có lãi; sau 3 năm, doanh nghiệp đã thu hồi vốn và trả nợ ngân hàng.

Trước đó, năm 2022, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã ra quyết định chấm dứt dự án Nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô Vinaxuki trên địa bàn tỉnh.

Dự án này được cấp phép từ năm 2010, với tổng vốn đầu tư 1.360 tỷ đồng. Khi đi vào hoạt động, nhà máy dự kiến sản xuất 15.000 xe tải, 400 xe buýt và 75.000 tấn phụ tùng ô tô mỗi năm. Nhà máy khánh thành năm 2011 nhưng chỉ hoạt động được 2 năm, sau đó đình trệ và bỏ hoang đến nay.

CTCP Ô tô Xuân Kiên Vinaxuki từng được giao gần 46ha đất phục vụ sản xuất, song đến năm 2017 bị thu hồi một phần và đến năm 2021 bị thu hồi toàn bộ quỹ đất.

CTCP Ô tô Xuân Kiên Vinaxuki được thành lập năm 2005, là một trong hai công ty ô tô tư nhân đầu tiên (cùng Trường Hải) được Chính phủ cấp phép sản xuất ô tô và phụ tùng.

Sau giai đoạn hoàng kim 2006-2009, từ năm 2010, doanh nghiệp lâm vào khủng hoảng, phải bán nhà máy để trả nợ. Đến năm 2015, công ty chính thức giải thể.
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top