Aa

Hàng loạt dự án BOT "dính phốt", Thống đốc Lê Minh Hưng lo ngân hàng khó thu hồi vốn vay

Thứ Năm, 25/10/2018 - 14:01

Bất động sản phía Tây Hà Nội bùng nổ: Dự báo đang thành hiện thực; Hàng loạt dự án BOT dính phốt, Thống đốc Lê Minh Hưng lo ngân hàng khó thu hồi vốn vay; Đà Nẵng: Thông qua hàng loạt các công trình, dự án thu hồi đất và đầu tư mới; Dự án Sakura Tower: Đất thuê 9 năm làm trụ sở “lột xác” thành chung cư 28 tầng như thế nào?;... là những thông tin nổi bật trên thị trường bất động sản 24h qua.

Hàng loạt dự án BOT dính phốt, Thống đốc Lê Minh Hưng lo ngân hàng khó thu hồi vốn vay

Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết thời gian qua, NHNN đã phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm ổn định giá trị đồng tiền, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Tính đến ngày 4.10, các chỉ số vĩ mô cơ bản như sau: Tổng phương tiện thanh toán tăng 8,85% so với cuối năm 2017; tín dụng tăng 9,89%; lạm phát bình quân 9 tháng đầu năm 2018 tăng 3,57% và lạm phát cơ bản 9 tháng đầu năm 2018 tăng 1,41%.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Thống đốc Lê Minh Hưng cho rằng, trong thời gian tới việc điều hành chính sách tín dụng sẽ đối mặt với không ít khó khăn thách thức. Đơn cử như việc cấp tín dụng đối với lĩnh vực kinh doanh bất động sản luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với ngân hàng do các quy định pháp luật hiện hành đối với lĩnh vực bất động sản còn nhiều bất cập, đặc biệt là các quy định điều chỉnh đối với một số loại hình bất động sản mới.

Đối với các dự án BOT, BT giao thông, các TCTD có thể gặp rủi ro trong dài hạn do việc thu hồi vốn vay đối với các dự án giao thông gặp khó khăn, đặc biệt là các rủi ro xuất phát từ chính sách, từ chính dự án và khách hàng vay vốn .

Hệ thống ngân hàng tập trung cho vay vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ.

Hệ thống ngân hàng tập trung cho vay vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Đà Nẵng: Thông qua hàng loạt các công trình, dự án thu hồi đất và đầu tư mới

HĐND TP. Đà Nẵng vừa thông qua hàng loạt các công trình, dự án thu hồi đất và đầu tư mới tại kỳ họp HĐND TP. Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Đồng thời, HĐND TP. Đà Nẵng cũng thông qua danh mục công trình, dự án chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng bổ sung năm 2018 của thành phố Đà Nẵng, với tổng diện tích 448.738 m2, nhằm phục vụ các dự án: Tuyến đường gom dọc hai bên đường tránh Nam hầm Hải Vân (đoạn từ Hòa Liên đến đường Hoàng Văn Thái); Tuyến đường gom dọc hai bên đường tránh Nam hầm Hải Vân (đoạn từ đường Hoàng Văn Thái đến Quốc lộ 14B); Mở rộng Khu tái định cư số 2 - DT602; Mở rộng vệt sử dụng đất Quốc lộ 1A; Mở rộng đường nối từ Hòa Thọ Tây đi khu dân cư Phong Bắc.

HĐND thành phố đề nghị UBND TP. Đà Nẵng sớm tổ chức thực hiện các thủ tục liên quan để triển khai thực hiện các dự án theo đúng quy định, trong đó lưu ý nâng cao chất lượng tư vấn thiết kế, thẩm định giá, lập dự án công trình đảm bảo chặt chẽ theo đúng quy định pháp luật; rà soát, cân đối nguồn lực, đề xuất bố trí kế hoạch vốn trung hạn và bố trí kế hoạch vốn hàng năm để thực hiện theo thứ tự ưu tiên thực hiện đối với các dự án trọng điểm, cấp bách; đồng thời, chỉ đạo thường xuyên rà soát tiến độ đầu tư của các dự án để đảm bảo hoàn thành dự án đúng thời gian theo kế hoạch.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Dự án Sakura Tower: Đất thuê 9 năm làm trụ sở “lột xác” thành chung cư 28 tầng như thế nào?

Ban đầu, UBND TP. Hà Nội cho Công ty CP Hùng Tiến Kim Sơn thuê khu đất tại địa chỉ 47 Vũ Trọng Phụng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) từ ngày 22/11/2007 đến 1/1/2016, để làm trụ sở làm việc và cơ sở kinh doanh. Thế nhưng, sau đó khu đất này được chuyển đổi thời hạn sử dụng đất sang đất thuê lâu dài và được chấp thuận xây dựng công trình Nhà ở cao tầng kết hợp dịch vụ, công cộng.

Dự án Nhà ở cao tầng kết hợp dịch vụ, công cộng Sakura Tower (gọi tắt là Dự án Sakura Tower) do Công ty CP Hùng Tiến Kim Sơn làm chủ đầu tư (CĐT), có nguồn gốc đất (trước khi chuyển mục đích) do Công ty thức ăn chăn nuôi Trung ương thuộc Tổng Công ty chăn nuôi Việt Nam thuê để làm cơ sở sản xuất, kinh doanh. Tháng 7/2007, Công ty thức ăn chăn nuôi Trung ương thanh lý tài sản trên đất cho Công ty CP Hùng Tiến Kim Sơn.

Hiện trong số 239 căn hộ của tòa nhà thì mới chỉ có 161 căn được cấp sổ hồng, còn 78 căn hộ sai phép đã bán cho các hộ dân nhưng CĐT chưa làm việc với cơ quan chức năng để cấp sổ hồng, việc này gây bức xúc cho các hộ dân.

CĐT thi công xây dựng khi chưa có quỵết định về việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện Dự án. (Ảnh: Trần Tiến)

CĐT thi công xây dựng khi chưa có quỵết định về việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện Dự án. (Ảnh: Trần Tiến)

Xem thông tin chi tiết tại đây

Bất động sản phía Tây Hà Nội bùng nổ: Dự báo đang thành hiện thực

Quy tụ nhiều tên tuổi lớn về đầu tư, bứt phá về hạ tầng, hệ thống tiện ích xã hội liên tục được bổ sung, nâng cấp, bất động sản phía Tây Hà Nội từ lâu đã được các chuyên gia dự báo sẽ bùng nổ trong tương lai gần. Thực tế chứng minh dự báo này đang thành hiện thực.

Theo quy hoạch đến 2025, phía Tây sẽ trở thành trung tâm tri thức và công nghệ cao của Hà Nội. Với chính sách mở rộng các tuyến đường giao thông, tăng khả năng kết nối, phía Tây Hà Nội ngày càng thu hút đầu tư cũng như được lòng khách hàng.

Khó có thể hình dung ra diện mạo của khu vực phía Tây Hà Nội lại thay đổi mạnh mẽ như vậy so với khoảng 10 năm trước khi khu cửa ngõ này còn hạn chế về kết nối với trung tâm. Nay hàng loạt trục đường chính đã được đầu tư, cải tạo, đặc biệt phía Tây hiện nay là khu vực duy nhất trên địa bàn Hà Nội tập trung toàn bộ các hệ thống giao thông công cộng hiện đại của thành phố.

Nếu ví bất động sản phía Tây Hà Nội như một bức tranh đang hoàn thiện, thì đến nay có thể nói đã xong khâu vẽ trì, bắt tay vào tô màu. Sẽ có rất nhiều mảng màu khác nhau dần hiện lên, điểm tô cho bức tranh thêm sinh động, tươi sáng.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Vụ Thủ Thiêm: Sẽ không áp đặt phương án đền bù

Tại phiên thảo luận tổ của Đoàn ĐBQH TP.HCM, vào sáng ngày 24/10, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Nguyễn Thị Quyết Tâm đã dành khá nhiều thời gian nói về vấn đề Thủ Thiêm.

Bà Quyết Tâm cho hay trước khi Thanh tra Chính phủ (TTCP) vào cuộc để thanh tra và kiểm tra, Ban Thường vụ Thành ủy cũng đã có chỉ đạo để giải quyết những bức xúc, khiếu nại, kiến nghị của người dân.

"Lãnh đạo TP khẳng định là không áp đặt, phải căn cứ vào các quy định của pháp luật theo từng thời điểm để thảo luận với người dân, tạo sự đồng thuận. Quan điểm chung của Ban Thường vụ là bảo đảm quyền lợi của người dân một cách tốt nhất nhưng phải đúng quy định của pháp luật, bảo đảm hài hòa lợi ích của người dân, tổ chức, nhà nước, nhà đầu tư” - bà Quyết Tâm nhấn mạnh.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top