Hành trình gian khổ đưa Gostream đến bản đồ công nghệ toàn cầu
Từ một startup nhỏ chỉ với 3 founder ban đầu, đến nay GoStream đã có đội ngũ gần 100 nhân sự với đầy đủ các bộ phận từ kỹ thuật, chăm sóc khách hàng, tiếp thị, bán hàng. Đây là thành quả có được sau 5 năm doanh nhân trẻ Phạm Ngọc Duy Liêm và các cộng sự bước vào hành trình đầy chông gai.
LTS: Ngày 13/10/1945, trong bức thư động viên, đặt niềm tin và khẳng định vai trò, sứ mệnh của các doanh nhân, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kêu gọi các doanh nghiệp và doanh nhân cùng chung sức phát triển nền kinh tế đất nước, từ đó tạo được lòng tin và những làn sóng tích cực cho phong trào thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Gần 8 thập kỷ đã trôi qua, những khẳng định của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vai trò của doanh nghiệp, doanh nhân là người làm giàu cho đất nước vẫn còn nguyên giá trị. Ngày nay, Đảng, Nhà nước, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân vẫn đang tiếp tục nỗ lực thực hiện lời căn dặn này của Người.
Sức mạnh và vị thế của mỗi quốc gia phụ thuộc trước hết vào sức mạnh kinh tế, nòng cốt là doanh nghiệp và doanh nhân. Doanh nghiệp là tài sản quốc gia, doanh nhân là hiền tài của đất nước. Sau hơn 30 năm đổi mới, Việt Nam đã có lực lượng doanh nhân hùng hậu, trong đó có nhiều doanh nhân đã trở thành niềm kiêu hãnh, phát triển bền vững, kinh doanh sáng tạo và có trách nhiệm với dân tộc. Đó là nền tảng vô cùng quan trọng để xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh.
Trên tinh thần đồng hành cùng các doanh nhân, doanh nghiệp nỗ lực vượt khó, tiếp tục có những đóng góp quan trọng vào hành trình xây dựng đất nước, Reatimes khởi đăng tuyến bài "Doanh nhân và khát vọng Việt Nam khởi nghiệp".
Bài 48: Hành trình gian khổ đưa Gostream đến bản đồ công nghệ toàn cầu
Trân trọng gửi tới quý độc giả!
Ba chàng trai đam mê công nghệ hợp sức khởi nghiệp
Thời điểm 5 năm về trước, khi hình thức bán hàng qua Livestream nở rộ trên mạng xã hội, anh Phạm Ngọc Duy Liêm cùng hai người bạn là Nghiêm Tiến Viễn và Nguyễn Trọng Hoàn đã nhìn thấy ở thị trường này là cả một kho tàng những cơ hội chưa được khai phá. Tốt nghiệp Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn Thông và Đại học bách khoa Hà Nội, mang theo niềm đam mê công nghệ được nuôi lớn từ tấm bé, anh Liêm và cộng sự không chọn lối đi quen thuộc là hòa cùng các nền tảng bán hàng, mà quyết tâm tìm hướng đi mới và nỗ lực khẳng định sự khác biệt.
“Lúc đó, chúng tôi nghĩ thay vì ra mắt một nền tảng tương tự như họ, chúng ta có thể xây dựng những công cụ bổ trợ cho họ, giúp người dùng sáng tạo nội dung và chia sẻ lên mạng xã hội. Lúc bấy giờ thị trường này còn rất mới mẻ, gần như chưa có ai khai phá. Chúng tôi nhìn thấy đây đúng là thời cơ để nắm bắt. Cứ thế mỗi người được phân công một nhiệm vụ và hành trình của GoStream bắt đầu rất nhanh sau đó", anh Liêm bộc bạch.
Đến nay sau 5 năm thành lập, Công ty Cổ phần Công nghệ GoStream đã có được những thành công đáng tự hào, đặc biệt là lượng nhân sự đã gia tăng nhanh chóng lên hơn 100 người. GoStream ngày càng phát triển mạnh mẽ nhờ sự kết hợp hoàn hảo của ba chàng trai trẻ, trong đó Phạm Ngọc Duy Liêm giữ vai trò CGO (Giám đốc tăng trưởng), Nghiêm Tiến Viễn (CEO - Giám đốc điều hành) và Nguyễn Trọng Hoàn (CTO - Giám đốc Công nghệ), các mảng kỹ thuật, chăm sóc khách hàng, tiếp thị, bán hàng đều đang được đẩy mạnh.
“GoStream đã có khách hàng trả phí hàng tháng tại hơn 40 quốc gia trên thế giới, từ các nước trong khu vực như Việt Nam, Campuchia, Thái Lan, Indonesia, đến các quốc gia cùng châu lục như India, Pakistan và cả các quốc gia phát triển ở châu Âu... GoStream cũng đã thành công sau hai vòng gọi đầu tư với con số vượt 1 triệu USD”, anh Liêm tự hào cho biết.
Tạo nền tảng từ sự sáng tạo trong chiến lược nhân sự
Với nền tảng phát livestream, nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp, cá nhân bán hàng online, GoStream ra đời đã giải được bài toán giúp các nhà bán hàng dễ dàng tạo nên các kênh bán hàng online tương tự như mô hình Shopping TV với chi phí rẻ dựa trên hạ tầng các mạng xã hội phổ biến trên thế giới như Facebook, Yotube, Twitter…
Ngoài ra, ứng dụng cũng hỗ trợ khách hàng các công cụ để tạo nên các hiệu ứng hình ảnh đẹp mắt, đặc biệt là tạo hàng loạt gameshow trên livestream giúp thu hút người xem. Dự án của anh Phạm Liêm và các cộng sự chỉ sau 5 năm đã trở thành một nền tảng quen thuộc được nhắc đến thường xuyên, giới trẻ đón nhận tích cực và đang trên đà tăng trưởng khá nhanh nhờ các tính năng ưu việt và hỗ trợ bán hàng hiệu quả.
Nói về những thành công hiện tại, anh Duy Liêm vui mừng cho biết mọi kế hoạch đều đã đi đúng hướng, thậm chí vượt xa với những dự kiến mà 3 co-founder đặt ra kể từ khi thành lập công ty. Thế nhưng ước mơ thì không bao giờ có thể dừng lại, theo thời gian ước mơ xây dựng GoStream ngày càng lớn mạnh, phát triển thành doanh nghiệp có tầm vóc lớn ở Việt Nam và khu vực vẫn luôn đau đáu và là động lực để cả team cùng cố gắng.
“Cùng với sự phát triển của công ty thì ước mơ cũng lớn dần lên, vì vậy so với kế hoạch hôm nay thì team chỉ mới đạt được 10% mà thôi”, anh Liêm tâm sự.
Cũng tương tự như những startup khác trên thị trường, những ngày đầu khởi nghiệp với GoStream, anh Phạm Ngọc Duy Liêm và các cộng sự gặp vô vàn khó khăn bởi thiếu cả vốn lẫn người đồng hành. Cả team lúc đó chỉ có 3 người đồng thời cũng chính là 3 co-founder với mô hình cực kỳ đơn giản: Một người lo back-end, một người lo front-end và một người lo kinh doanh. Và để tiết kiệm chi phí, văn phòng đầu tiên của công ty không phải ở Hà Nội hay TP.HCM mà lại là Nghệ An.
Anh Nghiêm Tiến Viễn - Giám đốc GoStream nhớ lại: "Có thể nói đây là may mắn đầu tiên và cũng là may mắn lớn nhất quyết định thành công của GoStream khi ba chúng tôi là những mảnh ghép hoàn hảo của nhau, dù sống ở hai đầu đất nước nhưng vận may đã đưa chúng tôi trở thành một team vô cùng ăn ý. Với số vốn ít ỏi góp lại ban đầu, chúng tôi phải giải quyết bài toán đầu tiên là đặt văn phòng ở đâu khi có 2 founder ở Vinh và 1 ở TP.HCM.
Sau khi bàn bạc, chúng tôi cho rằng nếu đặt văn phòng ở những thành phố lớn như vậy sẽ nhanh chóng hết tiền trong khi chưa kịp kiếm ra lợi nhuận. Do đó, chúng tôi quyết định sẽ đặt văn phòng chính đồng thời cũng là trung tâm R&D tại Nghệ An - đồng thời mở văn phòng đại diện ở TP.HCM.
Việc này có hai cái lợi, thứ nhất là tiết kiệm chi phí trong thời gian đầu khởi nghiệp. Thứ hai, khi đặt trụ sở tại Nghệ An, chúng tôi may mắn được tỉnh hỗ trợ về mặt bằng và các chính sách dành riêng cho startup để phát triển được tốt nhất. Ngoài văn phòng này, GoStream đặt thêm một văn phòng nhỏ khác ở TP.HCM và giao cho 1 co-founder phụ trách mảng kinh doanh nhằm tiếp cận, gặp gỡ những khách hàng, đối tác lớn tại đây".
Nói về khó khăn lớn nhất của một startup công nghệ, ba người đồng sáng lập Gostream xác định đó không phải là vốn mà mấu chốt chính là nguồn nhân lực.
Anh Nguyễn Trọng Hoàn - Giám đốc công nghệ GoStream chia sẻ: "Nhân sự giỏi thường tập trung ở thành phố lớn, do đó chúng tôi rất khó để tuyển được nhân sự phù hợp. Chúng tôi đưa ra 2 chiến lược, đầu tiên là tuyển những nhân sự quê ở Nghệ An, hiện đang làm việc ở các thành phố lớn và có mong muốn trở về làm việc tại địa phương. Phương châm của chúng tôi là làm việc tại Nghệ An nhưng hưởng lương tương đương các thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM.
Chiến lược thứ hai là đào tạo nhân sự tại chỗ - chính là các sinh viên tại các trường đại học trên địa bàn. Mỗi năm chúng tôi hướng dẫn khoảng 50 sinh viên thực tập và giữ lại 1 - 2 bạn phù hợp với yêu cầu. Thời gian đầu, cả 3 co-founder đều không có lương, phải tự tìm các công việc khác để kiếm thu nhập, dù vậy chúng tôi vẫn rất lạc quan vào tương lai của GoStream bởi chúng tôi đã nhanh chóng có được những khách hàng đầu tiên, đồng thời nhận được nhiều phản hồi tích cực.
Từ những phản hồi đó, chúng tôi quay lại cải tiến sản phẩm và liên tục nâng cấp phiên bản mới, đến nay Gostream tự hào đã gia tăng lượng người dùng lên nhiều lần so với thời điểm ban đầu, tiếp cận đa dạng khách hàng từ cá nhân đến doanh nghiệp trên khắp cả nước".
Biến khó khăn thành động lực
Nhớ lại biến cố từ đại dịch Covid-19 vừa qua, Nghiêm Tiến Viễn cho biết đây là giai đoạn vô cùng khó khăn nhưng cũng là một cơ hội để cả công ty tập cách thích ứng linh hoạt hơn và trưởng thành hơn về cả bộ máy hoạt động cũng như bồi đắp thêm những kinh nghiệm để phát triển vững vàng hơn trong tương lai.
Về nội bộ, khó khăn đầu tiên là toàn bộ công ty phải chuyển sang chế độ “Work from Home” nên ban đầu có đôi chút bỡ ngỡ, việc phối hợp chưa được như khi làm việc offline cùng nhau, may mắn là công ty đã quản lý toàn bộ công việc trên phần mềm nên khi WFH, quá trình giao việc, thực thi và theo dõi, đánh giá vẫn diễn ra thuận tiện, không gặp vướng mắc, toàn bộ team chỉ mất 1 - 2 tuần để ổn định, sau đó năng suất công việc đã được khôi phục như khi làm offline. Với đặc thù là công ty công nghệ, nên việc WFH cũng không ảnh hưởng lớn đến chất lượng công việc.
Về bên ngoài, khi diễn ra cách ly xã hội vì dịch Covid 19, công việc kinh doanh online cũng ngưng trệ, đặc biệt là mảng kinh doanh online mỹ phẩm và thời trang, mà đây là mảng chính sử dụng công cụ livestream bán hàng, vì vậy doanh thu từ khách hàng Việt Nam trong năm 2021 đã suy giảm nghiêm trọng.
“May mắn là chúng tôi đã kịp định hướng “go global” từ rất sớm trước khi xảy ra đại dịch, nên trong cơ cấu doanh thu của GoStream, 70% nguồn thu đến từ các thị trường nước ngoài, nhờ đó khi thị trường Việt Nam suy giảm thì các thị trường nước ngoài lại có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Vì vậy kết thúc năm 2021, tuy không đạt được kế hoạch đề ra nhưng doanh thu vẫn tăng trưởng so với năm 2020”, anh Viễn tự hào chia sẻ về những thành quả.
Hiểu rằng chọn con đường khởi nghiệp là con đường không hề dễ dàng, thậm chí có lúc cạn sạch vốn liếng tưởng chừng không thể bước tiếp, thế nhưng chính niềm tin, ý chí và giấc mơ về một ngày nào GoStream sẽ làm nên điều kỳ diệu trong lĩnh vực công nghệ Việt chính là động lực để 3 co-founder của GoStream động viên nhau cố gắng trong suốt 5 năm qua.
Trước khi bắt đầu với GoStream, anh Liêm cho biết bản thân cũng đã trải qua quá trình công tác ở nhiều loại hình doanh nghiệp, từ tập đoàn nhà nước, tập đoàn tư nhân và bây giờ là công ty startup. Trải qua nhiều vị trí từ nhân viên, đến tổ trưởng, trưởng phòng, giám đốc bộ phận và bây giờ là thành viên sáng lập… mỗi loại hình doanh nghiệp, mỗi vị trí đều có áp lực riêng, song đam mê khởi nghiệp và khát khao xây dựng thành công một sản phẩm nổi bật trên thị trường đã thôi thúc anh cùng các cộng sự không chọn hướng đi khác nhẹ nhàng hơn.
"Chúng tôi tin tưởng thị trường livestream vẫn còn rất nhiều cơ hội phát triển, không chỉ phủ sóng ở lĩnh vực thương mại điện tử (e-commerce) mà livestream sẽ còn vươn xa ở các lĩnh vực khác như đào tạo trực tuyến, gameshow giải trí; thể thao tương tác… Quan trọng là chúng ta có đồng lòng để tìm ra hướng đi hay không mà thôi. Sự hợp sức của team cùng chung chí hướng là rất quan trọng, cũng chính sự đồng lòng của các co-founder là chìa khóa tạo nên một GoStream như ngày hôm nay”, anh Liêm cho hay.
Nói về mối nhân duyên của 3 co-founder có thể đồng hành cùng nhau trong suốt chặng đường 5 năm qua, anh Duy Liêm cho rằng mọi thứ đều cần có điểm chung và quan trọng nhất là cả team phải cùng nhau hướng đến một mục tiêu duy nhất. Trong điều hành, mỗi người được phân chia một công việc rõ ràng và phải luôn tôn trọng cộng sự đi cùng mình thì mới có thể đồng lòng trong tất cả mọi quyết định.
“Chúng tôi luôn tâm niệm, co-founder phải là những người giống tầm nhìn và khác năng lực. Giống tầm nhìn giúp chúng tôi cùng đưa công ty về 1 hướng. Khác năng lực giúp chúng tôi bổ trợ lẫn nhau, trở thành những mảnh ghép hoàn hảo của nhau.
May mắn là cá nhân tôi cũng như 2 người bạn còn lại phù hợp với áp lực của startup. Startup là một con đường đầy chông gai và gian khổ nhưng bù lại nó đem lại trải nghiệm rất thú vị khi bạn được làm tất cả những gì mình muốn", anh Liêm bày tỏ.
Mục tiêu trở thành thương hiệu tự hào của Việt Nam
Thành quả vượt mục tiêu sau 5 năm chinh chiến trong lĩnh vực startup công nghệ, song anh Phạm Ngọc Duy Liêm và các cộng sự vẫn còn rất nhiều hoài bão trên chặng đường sắp tới. Tham vọng của team là một ngày nào đó sản phẩm của GoStream sẽ được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới. Khi nhắc đến Việt Nam, mọi người không chỉ nhớ đến một đất nước với nhiều danh lam thắng cảnh say đắm du khách, nhớ đến hương vị ẩm thực đặc trưng mà đó còn là nơi sản sinh ra các sản phẩm công nghệ được hàng triệu người dùng sử dụng trên khắp toàn cầu.
Để đạt đến mục tiêu này, anh Phạm Ngọc Duy Liêm và các cộng sự đã chuẩn bị sẵn lộ trình riêng cho doanh nghiệp. Khi đại dịch qua đi, một mặt, GoStream vẫn tiếp tục phát triển mảng kinh doanh cốt lõi là phần mềm livestream, với sự ra mắt sản phẩm mới nhất là GoStudio, đây là nền tảng livestream tương tác với nhiều công nghệ hiện đại bậc nhất thế giới hiện nay. Anh Liêm kỳ vọng rằng sau thành công của phần mềm GoStream, phần mềm GoStudio sẽ nhanh chóng là phần mềm không thể thiếu của các streamer trên toàn thế giới.
Mặt khác, với sự thay đổi của thị trường sau đại dịch, team tiếp tục đẩy mạnh mảng kinh doanh mới là “thương mại trên mạng xã hội – social commerce” với sàn thương mại điện tử bán hàng qua cộng tác viên – SocLive. SocLive là sự kết hợp giữa Social Commerce và Livestream. Anh Liêm cho biết, đây là nền tảng thương mại điện tử thế hệ mới, kết hợp giữa hệ thống phân phối qua cộng tác viên và công nghệ livestream bán hàng.
“Chúng tôi kỳ vọng SocLive sẽ là trợ thủ đắc lực cho các nhà sản xuất trong việc phân phối sản phẩm qua kênh thương mại điện tử, đồng thời là công cụ hữu ích giúp cho các bà mẹ bỉm sữa, sinh viên, nhân viên văn phòng, người thất nghiệp.... kiếm tiền từ hoa hồng bán hàng mà không phải bỏ vốn”, anh Duy Liêm hào hứng kể.
Nói về khởi nghiệp trong giai đoạn hiện nay, anh Phạm Ngọc Duy Liêm cho rằng, mọi con đường đều có chông gai, nhưng trên hành trình đó cũng sẽ có những quả ngọt để dành cho những ai kiên trì bám đuổi mục tiêu đến cùng. Khởi nghiệp là con đường rất gian nan, để khởi nghiệp thành công thì chỉ có quyết tâm là chưa đủ, người khởi xướng còn cần phải có đủ trải nghiệm thực tế để đúc kết nên những kinh nghiệm cho riêng mình, từ đó có thể tích lũy đủ mối quan hệ và đủ bản lĩnh để đứng lên sau mỗi thất bại.
“Nếu chưa đủ những điều trên thì nên đi làm thuê trước, khi nào đủ trải nghiệm thực tế rồi thì khởi nghiệp vẫn chưa muộn”, anh Liêm chia sẻ.
Kể về việc gọi vốn lên tới triệu USD, theo co-founder GoStream các startup cần có 3 chữ C: Chân thật, Cuốn hút và Con cái (kế hoạch thoái vốn). Nhưng đồng thời, các startup cũng phải tỉnh táo trước hấp lực tiền bạc, phải nhớ là mình gọi vốn để đầu tư chứ không phải để tồn tại, thêm nguồn lực để phát triển chứ không phải bán công ty.
Anh Liêm khẳng định: “Nếu bạn đã khởi nghiệp thì cần phải hết sức tập trung. Bạn có thể làm được rất nhiều thứ, nhưng muốn thành công trên thương trường, muốn kiếm được lợi nhuận, bạn phải là người giỏi trong lĩnh vực đó. Bạn phải dành hơn 100% sức lực và thời gian cho công việc khởi nghiệp của mình. Đôi lúc bạn sẽ tự hỏi tại sao mình phải làm việc 10 - 14 tiếng/ngày mà không phải là 8 tiếng như bao người khác và câu trả lời là: Do bạn đã chọn con đường khởi nghiệp”.