Doanh nhân Phạm Khắc Học: “Kinh doanh bất động sản không thể đánh nhanh thắng nhanh”

Doanh nhân Phạm Khắc Học: “Kinh doanh bất động sản không thể đánh nhanh thắng nhanh”

Diệu Phan
Diệu Phan phandieu.mtg@gmail.com
Thứ Ba, 12/07/2022 - 06:09

 Chủ tịch HĐQT H-Holding: “Đối với kinh doanh bất động sản muốn thành công bền vững thì cần một kế hoạch lâu dài chứ không thể đánh nhanh thắng nhanh”. 

LTS: Ngày 13/10/1945, trong bức thư động viên, đặt niềm tin và khẳng định vai trò, sứ mệnh của các doanh nhân, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kêu gọi các doanh nghiệp và doanh nhân cùng chung sức phát triển nền kinh tế đất nước, từ đó tạo được lòng tin và những làn sóng tích cực cho phong trào thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Gần 8 thập kỷ đã trôi qua, những khẳng định của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vai trò của doanh nghiệp, doanh nhân là người làm giàu cho đất nước vẫn còn nguyên giá trị. Ngày nay, Đảng, Nhà nước, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân vẫn đang tiếp tục nỗ lực thực hiện lời căn dặn này của Người.

Sức mạnh và vị thế của mỗi quốc gia phụ thuộc trước hết vào sức mạnh kinh tế, nòng cốt là doanh nghiệp và doanh nhân. Doanh nghiệp là tài sản quốc gia, doanh nhân là hiền tài của đất nước. Sau hơn 30 năm đổi mới, Việt Nam đã có lực lượng doanh nhân hùng hậu, trong đó có nhiều doanh nhân đã trở thành niềm kiêu hãnh, phát triển bền vững, kinh doanh sáng tạo và có trách nhiệm với dân tộc. Đó là nền tảng vô cùng quan trọng để xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh.

Trên tinh thần đồng hành cùng các doanh nhân, doanh nghiệp nỗ lực vượt khó, tiếp tục có những đóng góp quan trọng vào hành trình xây dựng đất nước, Reatimes khởi đăng tuyến bài "Doanh nhân và khát vọng Việt Nam khởi nghiệp".

Bài 43: Doanh nhân Phạm Khắc Học: Kinh doanh bất động sản không thể đánh nhanh thắng nhanh

Trân trọng gửi tới quý độc giả!

Dù tuổi đời còn trẻ, ông Phạm Khắc Học (sinh năm 1984) đã là chủ đầu tư, nhà đầu tư có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực môi giới – đầu tư bất động sản. Mảnh đất lành quê hương Bình Phước đã giúp chàng trai trẻ vượt nhiều gian khó, khởi nghiệp thành công.

Có điều thú vị là trước khi đến với lĩnh vực bất động sản, ông Phạm Khắc Học đã từng trải qua các giai đoạn kinh doanh ở nhiều ngành nghề khác nhau, từng lập công ty dược, công ty chế biến gỗ… Ở mỗi giai đoạn ấy, ông Phạm Khắc Học tích lũy thêm được rất nhiều kinh nghiệm, hiểu được nhu cầu của khách hàng trong từng lĩnh vực khác nhau, từ đó định hướng kinh doanh cho doanh nghiệp của mình trong tương lai.

Sau nhiều năm hoạt động và đầu tư bất động sản, tháng 10/2021, Công ty Cổ phần H-Holding chính thức được thành lập bởi ông Phạm Khắc Học – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc. Đây là doanh nghiệp bất động sản hoạt động trong các phân khúc như đô thị xanh, shophouse, biệt thự, chung cư, nhà ở xã hội. Bên cạnh vai trò là người đứng đầu H-Holding, ông Phạm Khắc Học còn là Giám đốc Công ty TNHH Bất động sản Kiên Cường Phát.

Trong cuộc trò chuyện với Reatimes, doanh nhân Phạm Khắc Học đã chia sẻ về quan điểm và bí quyết thành công trong kinh doanh của riêng mình.

HỌC CÔNG NGHỆ, RẼ NGANG LÀM BẤT ĐỘNG SẢN

PV: Trước khi đến với bất động sản, ông từng kinh doanh các ngành nghề khác nhau như thành lập công ty dược, công ty chế biến gỗ… Vì sao lại có những hướng kinh doanh hoàn toàn khác biệt như vậy?

Doanh nhân Phạm Khắc Học: Khởi nghiệp là một câu chuyện đầy gian nan đối với tất cả các những người trẻ, trong đó có tôi. Tôi bắt tay vào khởi nghiệp với niềm đam mê thôi thúc muốn cống hiến năng lực và mang lại giá trị cuộc sống tốt hơn cho bản, cho gia đình và cộng đồng. Tôi xuất thân từ một gia đình có nền tảng kinh tế bình thường có hai anh trai và một chị gái, nhiều năm duy trì công việc làm nông nghiệp, cụ thể là trồng cây nông sản như khoai, sắn, bắp ở vùng quê đất đỏ Bình Phước.

Học hết trung học phố thông, tôi theo học chuyên ngành Công nghệ thông tin vì tin rằng đây sẽ là lĩnh vực tiềm năng phát triển trong tương lai. Khi ra trường với khát khao học và hiểu biết thật nhiều, tôi tìm hiểu và theo học thêm về ngành Y, sau đó quyết định mở công ty dược.

Dù đam mê và khát khao với ý tưởng ấy, nhưng tôi còn thiếu rất nhiều những điều kiện cần thiết như là sự am hiểu sâu sắc về thị trường, kinh nghiệm quản trị điều hành, các mối quan hệ xã hội… Sau một năm kinh doanh, tôi thất bại và rút ra được rất nhiều bài học quý giá từ cải thiện và nâng cao trình độ quản lý, cũng như phải có kiến thức chuyên sâu hơn và nhạy cảm mãnh liệt hơn để nắm bắt với sự biến động của thị trường và đón đầu những cơ hội. Những ngày tháng gian nan vất vả và thất bại không khiến tôi dừng lại và đầu hàng.

Tôi đến với ngành luật để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết, tự tin hơn trên thương trường. Sau đó, tôi lại bước vào cuộc chơi mới với một ngành “hot” nhất thời điểm bấy giờ đó là ngành chế biến gỗ cao su để xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng ở nước ngoài, hướng đến sự hội nhập và phát triển.

Tuy nhiên, người tính không bằng trời tính. Năm 2018, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung nổ ra đã tác động tới kinh tế toàn cầu, làm rung chuyển thị trường tài chính. Tôi nhận thấy giữa thương mại nói chung, nhu cầu nhập khẩu và cây gỗ bán lẻ đã không còn là thị hiếu. Với sự can đảm, tôi chuyển hướng sang bất động sản để đón đầu làn sóng đầu tư vào thị trường Bình Phước.

PV: Vậy ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại là bước ngoặt khiến ông buộc phải chuyển hướng để rồi thành công rực rỡ trong lĩnh vực bất động sản?

 Doanh nhân Phạm Khắc Học: Trong quá trình kinh doanh các nghành nghề khác, tôi nhận thấy nhu cầu về nhà ở, đất ở đang là nhu cầu rất lớn, để có một hệ thống nhà ở đảm bảo chất lượng tiêu chuẩn trong quy hoạch thì ở tỉnh Bình Phước đang đi sau các tỉnh khác. Trong khi đó, tỉnh Bình Phước nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, với quỹ đất lớn rộng lớn đủ tiêu chuẩn đủ đáp ứng cho hệ sinh thái bất động sản đa dạng. Đặc biệt là hưởng lợi từ hàng loạt dự án hạ tầng, cao tốc tỷ USD bị hội nhập mở cửa, thì chắc chắn Bình Phước sẽ là một trong những điểm sáng bùng nổ của bất động sản. Điều đó khiến tôi tràn đầy hứng khởi và tập trung toàn lực chuẩn bị quá trình bứt phá.

Tôi tin rằng khi đủ chất thì lượng sẽ thay đổi. Với những trải nghiệm thực tế cùng sự nghiêm túc và cầu toàn trong công việc, khát khao chinh phục và làm giàu chính đáng đã thổi bùng đam mê với ngành bất động sản trong tôi.

NÓI THẬT VÀ LÀM THẬT

PV: Mặc dù thị trường nhiều tiềm năng, nhưng lĩnh vực bất động sản vốn luôn ẩn chứa nhiều khốc liệt, sự dấn thân của một doanh nhân trẻ lại càng không hề dễ dàng. Thời đó, ông đã có định hướng, chiến thuật nào để khởi nghiệp và đạt được thành công?

Doanh nhân Phạm Khắc Học: Từ xưa đến nay, người ta hay nói đến năm chữ vàng cao quý của con người đó là: Nhân – Nghĩa – Lễ - Trí – Tín. Trong kinh doanh thì chữ Tín được đặt lên hàng đầu. Ngày nay, ý nghĩa của chữ Tín vẫn không hề thay đổi, bất tín đồng nghĩa với thất bại. Thật đáng tiếc là trong bối cảnh kinh tế suy thoái hiện nay, không ít các doanh nghiệp đã thiếu trung thực, thậm chí vi phạm đạo đức kinh doanh.

Tôi đã trải qua nhiều ngành nghề và thấy được giá trị cốt lõi là nói thật, làm thật - nói được, làm được. Chữ tín không chỉ trong quan hệ giữa công ty với khách hàng mà còn trong quan hệ giữa nhân viên và lãnh đạo. Nếu sự trung thực và chữ tín không được duy trì trong nội bộ doanh nghiệp thì chẳng có gì đảm bảo cho tính chân thật của họ với khách hàng.

Ở bất cứ một cương vị nào, dù là kinh doanh bất cứ một ngành nghề nào, chúng ta nên làm thật thì khách hàng sẽ đón nhận sản phẩm.

PV: So với nhiều doanh nghiệp ở lĩnh vực bất động sản, H-Holding được xem là “sinh sau đẻ muộn”. Vậy làm thế nào để cạnh tranh với các doanh nghiệp bất động sản đã có tên tuổi lâu năm, thưa ông?

Doanh nhân Phạm Khắc Học: Tôi bước vào lĩnh vực bất động sản khoảng hơn 3 năm, được xem là mới so với nhiều công ty kinh doanh bất động sản khác ở tỉnh Bình Phước. Để có bước đi khác lạ, công ty đã chọn định hướng “Kiến tạo cuộc sống xanh”, đưa môi trường xanh, đời sống dân cư sát với thiên nhiên, đó là một trong những bước đi mới. Ở TP.HCM và các nước phương Tây thì họ đã áp dụng nhiều rồi, tỉnh Bình Phước vẫn chưa áp dụng, như vậy sẽ tạo được dấu ấn riêng.

Cuộc sống càng hiện đại, vấn đề ô nhiễm môi trường trở nên nghiêm trọng, nhất là tại các đô thị đông dân cư. Tuy nhiên, hậu Covid-19, chúng ta ngày càng quan tâm đến chất lượng cuộc sống và hướng tới tương lai phát triển bền vững. Chính vì vậy, tôi muốn mang cuộc sống xanh đến mọi nhà, cổ vũ mọi người nâng cao chất lượng cuộc sống, cải thiện môi trường, tạo ra những giá trị vững bền cho tương lai.

Do vậy, H-Holding được thành lập với khát vọng trở thành một trong những đơn vị chủ đầu tư bất động sản đô thị xanh, mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng ở Bình Phước nói riêng và khu vực phía Nam nói chung. Đồng thời, H-Holding cũng hướng đến mục tiêu tạo ra những dự án đẳng cấp ở Bình Phước và vươn tầm khu vực.

HƯỚNG TỚI CÁC GIÁ TRỊ CỘNG ĐỒNG

PV: Những diễn biến bất lợi của thị trường bất động sản do ảnh hưởng của Covid-19 có tác động đến ông như thế nào? Ông mong chờ gì trong tương lai?

Doanh nhân Phạm Khắc Học: Ảnh hưởng của Covid-19 có tác động hầu hết tất cả ngành nghề và bất động sản cũng không ngoại lệ. Thị trường bất động sản ảnh hưởng rất lớn như thi công xây dựng hạ tầng, triển khai dự án, quảng cáo, gặp gỡ đối tác khách hàng đây đều là những tác động ảnh hưởng trực tiếp đến vận hành và phát triển công ty. Trong diễn biến đó, chúng tôi tập trung triển khai các công việc nội bộ, học hỏi, tự nâng cao năng lực cá nhân và chuẩn bị tư tưởng đường lối vững vàng, tinh nhuệ, mạnh mẽ.

Về tương lai, tôi mong đợi sự chuyển mình của bất động sản ở Bình Phước nói riêng, bất động sản cả nước nói chung. Đó là được mọi người đánh giá nhìn nhận chính xác, không giống như một số ngành nghề mà người khác đang xem nhẹ. Đối với tôi, bất động sản là vua của các ngành nghề. Tỷ suất sinh lời cực kì cao và là kênh đầu tư hiệu quả trong thời kì công nghiệp hóa – hiện đại hóa.

PV: Bản thân ông và H-Holding đã đúc rút được những gì để vượt qua “cơn bão” và thích ứng trong trạng thái bình thường mới?

Doanh nhân Phạm Khắc Học: Trải qua diễn biến vừa rồi với vai trò người đứng đầu công ty cũng như định hướng chúng ta nên phát triển một cách bền vững, niềm tin cho khách hàng, tránh kiểu làm ăn chộp giật nó sẽ để ấn tượng không tốt đến khách hàng.

Nếu chúng ta làm ăn một cách bài bản, theo quy định pháp luật nhà nước dù giãn cách hay không giãn cách thì khách hàng vẫn sẽ tìm đến chúng ta, liên lạc làm việc chúng ta qua hình thức online.

Tôi tin vào giá trị của sự uy tín và chất lượng. Nói phải đi đôi với làm, uy tín và thống nhất về lời nói, về hành động, về tư tưởng và cả về thời gian.

PV: H-Holding đã có những kế hoạch cụ thể như thế nào để tăng tốc trở lại trong những năm tiếp theo?

Doanh nhân Phạm Khắc Học: Chúng tôi sẽ chọn những cái mới lạ hướng tới cộng đồng nhiều hơn, hướng tới dành cho phục vụ dân sinh, đặt mục tiêu cao hơn về các tiêu chuẩn, các quy định để phát triển bền vững. Về phân khúc, tất cả các ngành nghề mà công ty đang hướng tới là phương khúc cao cấp và phương khúc thị trường xanh – sạch giống như slogan của H-Holding là “Kiến tạo cuộc sống xanh”.

Về địa phương, tỉnh Bình Phước sẽ là một những tỉnh trọng yếu, và kế bên đó là tỉnh Đắk Lắk, xa hơn nữa là tỉnh Lào Cai, công ty sẽ triển khai phát triển các dự án. Tôi muốn tiên phong trong sự phát triển và bảo tồn những giá trị vốn có của thiên nhiên, của đất Mẹ. Chúng ta được thiên nhiên ưu ái, rừng vàng biển bạc, nhưng sự phát triển của đô thị hóa quá nhanh đã kéo theo rất nhiều hệ lụy và làm tổn thương nghiêm trọng đến lá phổi của hành tinh xanh. “Kiến tạo cuộc sống xanh” sẽ tạo ra nhiều giá trị cho cả hiện tại và tương lai. Đó là kế hoạch của tôi.

Doanh nhân Phạm Khắc Học luôn coi trọng chữ Tín và coi đó là nền tảng phát triển của H-Holding.

LUÔN COI TRỌNG QUYỀN LỢI CỦA KHÁCH HÀNG

PV: Rất nhiều người trẻ đang mong muốn khởi nghiệp ở lĩnh vực bất động sản. Từ kinh nghiệm của mình, theo ông, điều gì quan trọng nhất để có thể chạm tới thành công trong bối cảnh hiện nay?

Doanh nhân Phạm Khắc Học: Hiện nay, lĩnh vực kinh doanh bất động sản không còn mới mẻ nữa, mà đã phát triển rất mạnh mẽ với sự tham gia của hàng nghìn doanh nghiệp lớn, nhỏ. Với những đặc điểm có riêng của mình, kinh doanh bất động sản đem lại những khoản lợi nhuận khổng lồ cho các nhà đầu tư, kinh doanh như các hoạt động mua bán, cho thuê, thế chấp. Nhưng không phải bất cứ một doanh nghiệp hay cá nhân nào khi tham gia kinh doanh bất động sản đều có thể thành công.

Trong tất cả các nghành nghề, nghành nghề nào khởi nghiệp cũng sẽ có khó khăn, riêng với bất động sản là một ngành đặc trưng luôn có sự gắn liền với các quy định pháp luật, quy hoạch, tài chính. Những người mới tham gia vào ngành bất động sản phải có đầy đủ yếu tố tầm nhìn xa thị trường, đánh giá tiềm năng của một khu vực cũng như khả năng tài chính bền vững, lâu dài.

Đối với kinh doanh bất động sản, muốn thành công bền vững thì cần một kế hoạch lâu dài chứ không thể đánh nhanh thắng nhanh, phải hướng tới nhu cầu thực của khách hàng, đó là yếu tố then chốt.

PV: Kinh tế - xã hội cả trong nước và thế giới đều đang thay đổi rất nhanh, theo ông thì các doanh nhân trẻ cần những phẩm chất gì để tồn tại trong cuộc cạnh tranh khốc liệt ấy?

Doanh nhân Phạm Khắc Học: Tôi tin rằng mỗi người đứng đầu doanh nghiệp đều có sự lựa chọn phù hợp cho riêng mình. Với tôi, người đứng đầu công ty phải có những phẩm chất của một chiến binh, một thủ lĩnh mạnh mẽ trong bất kỳ hoàn cảnh nào, thời điểm nào. Phẩm chất này sẽ có sự tác động rất mạnh tới hệ thống, tới từng cán bộ nhân viên, cùng gắn kết tạo thành sức mạnh đưa doanh nghiệp vượt qua những giai đoạn khó khăn và đạt được nhiều thành tựu lớn hơn trong tương lai.

Một điều hết sức quan trọng nữa là chúng ta phải khả năng thích ứng càng sớm càng tốt với sự thay đổi của thị trường, có nghĩa là bản thân các doanh nhân trẻ phải có sự chuẩn bị trước về các kịch bản phát triển, xu hướng phát triển và dự phòng những tình huống rủi ro có thể xảy ra.

Cuối cùng, tôi vẫn muốn trở lại với câu chuyện giá trị thật, cho dù xã hội có thay đổi ra sao, thị trường biến động thế nào thì khách hàng luôn muốn nhận được các sản phẩm chất lượng, do đó trong cuộc cạnh tranh gay gắt ấy thì doanh nghiệp nào làm thật, giữ chữ tín với khách hàng chắc chắn sẽ thành công và phát triển bền vững.

KIÊN ĐỊNH VỚI MỤC TIÊU ĐÃ ĐẶT RA

PV: Kinh doanh thì ắt hẳn có nhiều thời điểm phải đối diện với những chuyện không thuận lợi, thậm chí đổ vỡ, thất bại… Với những người trẻ đang khởi nghiệp, họ rất muốn biết vào hoàn cảnh ấy, ông xoay chuyển thế nào?

Doanh nhân Phạm Khắc Học: Trước tiên, để khởi nghiệp trong bất cứ lĩnh vực nào thì các bạn trẻ phải có niềm đam mê, từ những đam mê đó chúng ta mới tìm hiểu, học hỏi, sáng tạo nó khác lạ với mọi người. Luôn không ngừng trau dồi tri thức, nâng cấp bản thân từ đó chúng ta mới thành công trong lĩnh vực mà mình đang theo đuổi.

Đối với ngành bất động sản, nhất là chủ đầu tư, vốn là một trong những yếu tố trường kì và đảm bảo những tiêu chuẩn, để đưa một sản phẩm ra thị trường thì chúng ta phải đầu tư rất nhiều thời gian. Đối với chủ đầu tư ít nhiều thì phải có kinh nghiệm bất động sản để đánh giá tiềm năng thị trường cũng như phải có nguồn vốn thì chúng ta mới có thể tham dự lĩnh vực bất động sản.

Mỗi lần thất bại, chúng ta cần xâu chuỗi lại quá trình làm việc để đánh giá xem đang bị khuyết chỗ nào. Chúng ta cũng nên học hỏi những người đi trước để tránh vấp phải sai lầm của họ. Điều quan trọng là phải có các biện pháp dự phòng trước rủi ro và kiên định với mục tiêu.

Khi khởi nghiệp trong lĩnh vực bất động sản, bạn hãy đặt việc giải quyết vần đề xã hội lên hàng đầu thì bạn mới có thể đi xa, mới có nhiều người giúp đỡ bạn được, nếu chỉ tập trung vào làm sao để có tiền ngay thì con đường sẽ rất hẹp. Các bạn cũng nên chịu khó học tập, ở ngoài kia có rất nhiều người sẵn sàng chỉ dạy cho chúng ta kiến thức, kỹ năng trong nghề nghiệp, nhờ đó bạn có thể trang bị nền tảng để làm.

Tôi rất tâm đắc với câu nói: Nếu bạn muốn thành công, hãy tìm đến những người đã đạt được kết quả mà bạn mong muốn và học hỏi từ những việc họ làm, bạn sẽ đạt được kết quả tương tự.

PV: Mục tiêu cuối cùng của ông trong kinh doanh là gì?

Doanh nhân Phạm Khắc Học: Khi nói đến kinh doanh thì mục tiêu đó là lợi nhuận, nhưng lợi nhuận đó không phải mục tiêu cuối cùng then chốt. Mục tiêu cuối cùng của tôi là đưa sản phẩm đến gần với khách hàng để cho khách hàng cảm nhận được giá trị cốt lõi, tâm huyết của mình. Tôi luôn đặt vai trò của mình vào khách hàng, nhu cầu khách hàng đang cần gì để tạo ra được sản phẩm hài lòng nhất.

PV: Trân trọng cảm ơn ông !

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top