Sở Giao thông công chánh TP. HCM vừa trình UBND TP. HCM dự thảo kế hoạch triển khai Nghị quyết 188 của Quốc hội, thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm thúc đẩy phát triển hệ thống đường sắt đô thị (metro) tại TP. Hà Nội và TP. HCM.
Theo đề án metro, TP. HCM sẽ tập trung đầu tư đồng bộ và hoàn thiện 7 tuyến metro với tổng chiều dài 355km trong vòng 10 năm, từ nay đến năm 2035, với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 40,2 tỷ USD.
Trong văn bản đề xuất kế hoạch triển khai, Sở Giao thông công chánh TP. HCM đã xây dựng ba nhóm công việc trọng tâm gắn với mốc thời gian cụ thể và trách nhiệm của từng Sở, Ban, ngành, đơn vị liên quan.

Tuyến Metro số 1 tại TP. HCM. Nguồn ảnh: VnEconomy
Đầu tiên là nhóm công việc về xây dựng khung pháp lý, trong đó TP. HCM dự kiến thành lập Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống metro, ban hành quy chế hoạt động và thành lập hội đồng cố vấn giúp việc cho UBND thành phố ngay trong tháng 3/2025.
Đến tháng 5, TP. HCM sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng để soạn thảo thông tư hướng dẫn lập và quản lý chi phí dự án, xây dựng bộ khung quy chuẩn, tiêu chuẩn cho các dự án metro, đồng thời xây dựng nghị định quy định chi tiết nội dung thiết kế kỹ thuật tổng thể (thiết kế FEED) và các bước triển khai sau đó.
Về nhóm công việc chuẩn bị đầu tư và triển khai dự án, trong tháng 3/2025, các Sở, ngành sẽ rà soát hướng tuyến metro và khu vực phát triển đô thị theo định hướng giao thông (TOD), cập nhật vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2040, tầm nhìn 2060.
Cùng thời điểm này, UBND TP. HCM sẽ ban hành quyết định giao chủ đầu tư các dự án metro theo danh mục tuyến đã được Quốc hội thông qua trong Nghị quyết 188.
Riêng dự án metro số 2, từ nay đến tháng 4/2025, các Sở, Ban, ngành sẽ hoàn tất thủ tục chuyển đổi nguồn vốn từ ODA sang vốn đầu tư công, trong khi dự án metro số 1 dự kiến tổ chức lựa chọn nhà thầu vào tháng 10/2025 và khởi công vào tháng 12/2025.
Với 6 tuyến còn lại trong tổng chiều dài 355km, TP. HCM sẽ hoàn tất các thủ tục trong giai đoạn 2025-2026 để có thể tổ chức lựa chọn nhà thầu và khởi công từ năm 2027, đồng thời thực hiện công tác giải phóng mặt bằng trong giai đoạn 2025-2027.
Bên cạnh đó, Sở Giao thông công chánh TP. HCM cũng đề xuất ba nhiệm vụ quan trọng cần hoàn thành trong quý II/2025, bao gồm kiện toàn bộ máy tổ chức Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. HCM, xây dựng và đào tạo nguồn nhân lực phục vụ vận hành hệ thống metro và xây dựng phương án phát triển công nghiệp đường sắt đô thị.