Aa

Hoa Kỳ bảo vệ người tiêu dùng trước những giao dịch timeshare mờ ám như thế nào?

Thứ Bảy, 29/04/2017 - 00:51

Tại Hoa Kỳ, Anh Quốc và các quốc gia khác - nơi mà ngành công nghiệp timeshare đã trở thành một phần quan trọng của du lịch - những luật BĐS timeshare và các quy tắc liên quan được tạo ra để bảo vệ người tiêu dùng khỏi các giao dịch mờ ám, lừa đảo, “moi tiền” từ các công ty và sàn giao dịch.

Timeshare dịch theo tiếng Việt có nghĩa là “sở hữu kỳ nghỉ”. Timeshare được định nghĩa là việc mua quyền sở hữu BĐS trong một khoảng thời gian nhất định kéo dài khoảng vài chục năm tại một căn hộ của một khu nghỉ dưỡng, resort nào đó. Ngoài ra bạn có khả năng trao đổi timeshare với resort khác trong mạng hệ thống resort mà khu resort bạn đang ở là thành viên.

Timeshare và quyền - trách nhiệm sở hữu

Timeshare đã trở thành một xu hướng buôn bán BĐS của thế giới bởi vì nó không bị giới hạn ở một số điểm giống như các khối tài sản BĐS truyền thống. Nhưng về cơ bản, nó kế thừa được nhiều điểm tích cực của BĐS truyền thống, do đó người sở hữu BĐS timeshare có đầy đủ quyền và nghĩa vụ của một người sở hữu BĐS thông thường.

Tuy nhiên ít người tiêu dùng nhận ra điều này. Việc mua, bán hoặc thuê timeshare thường thiết lập một giao dịch BĐS hợp pháp.

BĐS Timeshare ở Florida (Hoa Kỳ) phát triển mạnh mẽ

 Timeshare ở Florida (Hoa Kỳ) phát triển mạnh mẽ

Khi BĐS timeshare được thiết lập quyền sở hữu, nó sẽ được coi là tài sản thực sự. Bởi vậy, đa phần các luật về BĐS (tuy nhiên không phải là tất cả) đều được áp dụng đối với chủ sở hữu BĐS timeshare theo cùng cái cách mà họ trở thành chủ của nó. Ví dụ, những người sở hữu BĐS timeshare phải có trách nhiệm đóng thuế đất đai cho tài sản BĐS sở hữu ngắn hạn này của mình. Tuy nhiên, nhiều người lại không biết rằng họ đang phải đóng những loại thuế như trên vì chúng thường được cộng gộp vào cùng với phí bảo trì hàng năm thành một khoản thanh toán duy nhất.

Cũng bởi vì timeshare là một khối tài sản hợp pháp nên chúng có thể được bán, cho thuê, để lại thừa kế và nhận thừa kế giống như một khối tài sản BĐS truyền thống. Đồng thời, bạn cũng phải chịu trách nhiệm đối với bất kì khoảg thanh toán, thế chấp hay các loại phí thừa kế tài sản và những loại phí, thuế BĐS có liên quan khác.

Mặt khác, nếu bạn quyết định từ bỏ việc sở hữu BĐS timeshare thì bạn vẫn phải chịu trách nhiệm đối với các khoản phí phát sinh từ nó cho mãi đến khi có thể bán và chuyển đổi tên chủ sở hữu của khối tài sản. Để làm công việc này, người ta thường thuê một luật sư hoặc chuyên gia về timeshare để quản lý khối tài sản này.

Một lưu ý đối với những người bán và mua BĐS timeshare đó là không phải tất cả timeshare đều có thể có quyền sở hữu, đặc biệt ở bên ngoài Hoa Kỳ. Timeshare không được sở hữu hay timeshare vô chủ có thể được coi là khối tài sản được sở hữu tập thể, theo luật pháp, thuật ngữ về quyền sở hữu này có nghĩa rằng người mua sẽ có một hợp đồng thuê BĐS timeshare chỉ trong một khoảng thời gian nhất định, có thể theo tuần, tháng, năm hoặc nhiều năm...

Nếu bạn sống ở Hoa Kỳ và có kế hoạch mua BĐS timeshare ở các quốc gia khác, hãy nhớ rằng hợp đồng timeshare ở nước ngoài không được bảo vệ dưới Luật Liên bang Hoa Kỳ hoặc các luật về tài sản thuộc cấp tiểu bang. Hãy chắc rằng, bạn hiểu được tất cả các điều khoảng về timeshare trong hợp đồng trước khi đặt bút ký.

Đầu tư BĐS timeshare có hời?

Nếu bạn nghĩ về việc mua BĐS timeshare như một khoản đầu tư để tạo ra một khoản lợi nhuận sau khi bán nó vào thời điểm thích hợp, hãy nghĩ lại đi. Nếu bạn trực tiếp mua từ một nhà phân phối (chủ xây dựng), giá mua mà bạn phải trả sẽ bị đẩy lên cao với nhiều chi phí phát sinh. Khi bạn tìm thấy một người mua mới để bán lại BĐS timeshare, bạn sẽ chỉ nhận được từ 20 – 70% chi phí ban đầu bỏ ra. Ngoài ra, giá bán lại sẽ phụ thuộc vào cả vị trí, kích thước và sức thu hút của khối tài sản nghỉ dưỡng này. Đừng hi vọng rằng có thể thu lời.

Đầu tư BĐS Timeshare khó có thể phục vụ mục đích kiếm lợi nhuận

Đầu tư BĐS timeshare khó có thể phục vụ mục đích kiếm lợi nhuận?

Nếu bạn mua tài sản này trực tiếp từ người sở hữu timeshare trước đó trên thị trường bán lại, viễn cảnh sinh lời của bạn có thể sẽ khả quan hơn. Bởi vì timeshare tái bán thường có giá sát với thị trường hơn là giá mà bạn mua được từ nhà phân phối. Và giá mà bạn trả sẽ tương đương với những gì mà bạn mong chờ nhận được sau khi bán nó.

Các luật về BĐS timeshare và quy tắc liên quan

Tại Hoa Kỳ, Anh Quốc và các quốc gia khác nơi mà ngành công nghiệp timeshare đã trở thành một phần quan trọng của du lịch, những luật BĐS timeshare và các quy tắc liên quan được tạo ra để bảo vệ người tiêu dùng khỏi các giao dịch mờ ám, lừa đảo, “moi tiền” từ các công ty và sàn giao dịch timeshare. Ở Hoa Kỳ, cơ quan quản lý hoạt động của BĐS timeshare đa phần là Ủy ban BĐS của bang đó.

Tại Hoa Kỳ, Anh Quốc và một số nước khác, người kí kết hợp đồng mua BĐS Timeshare có quyền hủy hợp đồng trong một khoảng thời gian theo luật định mà không phải chịu phí bồi thường

Tại Hoa Kỳ, Anh Quốc và một số nước khác, người kí kết hợp đồng mua BĐS  timeshare có quyền hủy hợp đồng trong một khoảng thời gian theo luật định mà không phải chịu phí bồi thường

Hầu hết các quốc gia, hiện tại đều có các điều luật nhằm điều chỉnh hoạt động mua bán timeshare và đòi hỏi nhất thiết phải có một khoảng thời gian hủy bỏ giao dịch mà không hề bị tính phí phá vỡ hợp đồng nếu muốn hủy hợp đồng. Khoảng thời gian hủy giao dịch này tùy từng nơi có thể kéo dài khoảng vào ngày hoặc vài tuần.

Lấy Florida là một ví dụ, bởi vì Florida là “cái nôi” của phần lớn các khu nghỉ dưỡng timeshare tại Hoa Kỳ, nơi đây cũng tiên phong trong việc thiết lập các luật đối với ngành công nghiệp BĐS timeshare. Trong Luật quy định hoạt động timeshare và Kế hoạch kỳ nghỉ Florida quy định thời gian phá vỡ hợp đồng timeshare mà không bị ràng buộc về mặt pháp lý kéo dài tối đa 10 ngày.

Bán và mua BĐS timeshare

Vì việc mua va bán BĐS timeshare giống với các giao dịch BĐS truyền thống cho nên có rất nhiều sự lựa chọn để việc mua bán trở nên đơn giản hơn.

Một công ty hỗ trợ việc tái bán BĐS Timeshare ở Hawaii, Hoa Kỳ

Một công ty hỗ trợ việc tái bán BĐS timeshare ở Hawaii, Hoa Kỳ

Người bán có thể chọn:

  • Quảng cáo việc tái bán timeshare một cách độc lập
  • Bán thông qua dịch vụ trao đổi trực tuyến giữa người bán và người mua
  • Sử dụng các dịch vụ do chuyên gia môi giới timeshare cung cấp

Tương tự như vậy, người mua có thể:

  • Đăng tin mua nhà trực tuyến và đưa ra những yêu cầu độc lập
  • Thuê một gười môi giới để phụ giúp công việc này
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top