Aa

Học phí nửa tỷ đồng (10): Quảng cáo “một tấc đến giời”

Thứ Năm, 13/04/2017 - 13:41

“65% những sinh viên tốt nghiệp ngày hôm nay có thể sẽ làm những công việc mới chưa từng xuất hiện trước đây” là một trong những lời quảng cáo có cánh về TH school trên nhiều kênh truyền thông nhằm thu hút sự chú ý các bậc phụ huynh và học sinh.

Quảng cáo “một tấc đến giời”

“Sinh sau đẻ muộn” với tuổi đời non nớt chưa đầy 1 năm và gần như chưa có bất kỳ thành tích nào đáng kể, TH school bỗng chốc trở thành chủ đề nóng của các bậc phụ huynh có con em trong độ tuổi đi học.

Tuy nhiên, lý do mà ngôi trường này được quan tâm nhiều đến thế lại không đến từ đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm, giáo trình tiên tiến hay cơ sở vật chất sang trọng mà đến từ sự sửng sốt với bảng học phí lên tới hơn nửa tỷ đồng mỗi năm và những lời quảng cáo có cánh kiểu “một tấc đến giời”.

Trong đó, đáng kể nhất là thông điệp giáo dục “vì hạnh phúc đích thực” mà người đứng đầu ngôi trường này, bà Thái Hương, cũng đồng thời là Chủ tịch Tập đoàn sữa TH, đang cố gắng gửi đến các bậc phụ huynh.

Căn cứ theo những tiêu chuẩn “đẳng cấp quốc tế” theo lời quảng cáo của ngôi trường này thì “hạnh phúc đích thực” có thể được hiểu là việc các con sẽ được theo học các chương trình hoàn toàn chuẩn quốc tế, với sự dìu dắt của các giảng viên nước ngoài, được sinh hoạt trong những tòa nhà lộng lẫy màu hồng rực và sử dụng các loại thực phẩm gắn mác hữu cơ.

Tất nhiên, “hạnh phúc đích thực” này sẽ có giá từ 200 triệu đến 500 triệu đồng mỗi năm, tùy theo cấp lớp, lứa tuổi của các con.

Học phí tại TH School dao động từ 200-500 triệu đồng/năm 

Không dừng ở đấy, TH School tiếp tục làm các bậc phụ huynh hoang mang với lời giới thiệu đầy tự tin “65% những sinh viên tốt nghiệp ngày hôm nay có thể sẽ làm những công việc mới chưa từng xuất hiện trước đây”.

Tuy nhiên, “những công việc mới chưa từng xuất hiện trước đây” là những công việc gì. Liệu những công việc ấy bao giờ sẽ xuất hiện? Liệu thị trường lao động trong nước và quốc tế có thể sáng tạo ra những công việc mới nào để đáp ứng tiêu chuẩn “chưa từng xuất hiện” của TH school? Và, trong vòng 10, hoặc 20 năm nữa, liệu thế giới sẽ sản sinh ra bao nhiêu công việc mới để dành cho những sinh viên đặc biệt như thế này của trường TH?

Điều đáng nói là mặc dù quảng cáo rầm rộ như thế nhưng TH school không có hành động gì cụ thể để thể hiện rõ cam kết của mình hay có bất kỳ nghiên cứu nào để chứng minh rằng “65% những sinh viên tốt nghiệp ngày hôm nay có thể sẽ làm những công việc mới chưa từng xuất hiện trước đây”.

Trong khi đó, đội ngũ truyền thông và các lãnh đạo của TH school vẫn kiên quyết lựa chọn hình thức “án binh bất động” trước các câu hỏi của báo chí.

TH school thực sự có những gì?

Theo giới thiệu của chính TH school khi mới khai trương thì cơ sở tại Chùa Bộc của ngôi trường này có diện tích gần 20.000 m2, với quy mô tổng cộng hơn 2.000 học sinh. Cụ thể, quy mô này được chia thành 17 lớp mầm non (340 học sinh), 25 lớp tiểu học (625 học sinh), 24 lớp THCS (600 học sinh) và 21 lớp THPT (525 học sinh).

Tuy nhiên, thực tế thì năm học đầu tiên khai giảng vào tháng 9/2016 vừa qua, TH school chỉ có 45 học sinh theo học dưới dạng học bổng toàn phần, chỉ tương đương hơn 2% so với mục tiêu đề ra. Số học sinh này được tuyển chọn từ 10 tỉnh thành trên cả nước, chủ yếu là các tỉnh miền Trung.

Điều đáng nói là gần như toàn bộ học sinh trong khóa đầu tiên của TH school đều đang theo học tại hệ thống trường truyền thống trước khi chuyển sang học các lớp cấp 3 tại ngôi trường màu hồng với chương trình hoàn toàn mới mẻ này.

Khi được hỏi về việc có gặp khó khăn gì khi chuyển đổi từ trường học truyền thống sang ngôi trường mới này hay không, các em tỏ ra khá dè dặt và ngại ngùng không dám trả lời trước sự chứng kiến của một số giáo viên và khá đông bảo vệ nhà trường.

Năm học đầu tiên khai giảng vào tháng 9/2016 vừa qua, TH school chỉ có 45 học sinh theo học dưới dạng học bổng toàn phần, chỉ tương đương hơn 2% so với mục tiêu đề ra

Năm học đầu tiên khai giảng vào tháng 9/2016 vừa qua, TH school chỉ có 45 học sinh theo học dưới dạng học bổng toàn phần, chỉ tương đương hơn 2% so với mục tiêu đề ra

Còn đối với lãnh đạo nhà trường, khi được hỏi về chương trình đào tạo thì những người có trách nhiệm chỉ trả lời chung chung rằng nhà trường áp dụng “mô hình giáo dục thực sự toàn diện” và giải thích rằng đây là “Chương trình dạy học chuẩn quốc tế kết hợp chương trình Việt Nam học được thu gọn một cách khoa học nhất cùng hoạt động giáo dục thể chất và chế độ dinh dưỡng học đường được nghiên cứu bài bản, phù hợp với thể trạng trẻ em Việt Nam theo từng độ tuổi; để đảm bảo sự phát triển cả về thể lực, trí lực và tâm hồn của mỗi học sinh”.

Khi được hỏi về sự khác biệt của TH school so với các ngôi trường khác, đặc biệt là khi cân đo giữa giá cả và chất lượng thì đại diện nhà trường cho biết: “Học phí của Trường tương xứng với chất lượng đầu tư đồng bộ theo chuẩn quốc tế. Từ cơ sở vật chất đến dinh dưỡng học đường, từ đội ngũ giáo viên đến chương trình học, tất cả đều được xây dựng theo một quy trình rất kỳ công và bài bản”. 

Sự “đầu tư đồng bộ” này được mô tả bao gồm Giáo trình đào tạo quốc tế, chương trình Việt Nam học, hoạt động thể chất và dinh dưỡng học đường. Trong đó, TH school đặc biệt nhấn mạnh vào hoạt động giáo dục thể chất và dinh dưỡng học đường, coi đây là “một điểm rất mới của TH School trong bối cảnh nhiều trường học còn chưa có đủ điều kiện triển khai một chương trình phát triển song hành cả thể lực và trí lực của học sinh”. TH school cũng khẳng định nguồn thực phẩm mà nhà trường sử dụng đều đạt chuẩn hữu cơ do Tập đoàn TH cung cấp.

Tuy nhiên, mới chỉ ít ngày trước đây, chính tập đoàn này bị báo chí “bóc mẽ” việc tự tuyên bố xây dựng thành công trang trại sữa hữu cơ đầu tiên tại Việt Nam và được tổ chức uy tín quốc tế Control Union (Hà Lan) cấp phép trong khi Control Union thực chất chỉ cấp giấy chứng nhận hữu cơ cho TH một số thành phần rất nhỏ trong toàn bộ quy trình xây dựng và vận hành một trang trại sữa hữu cơ hoàn chỉnh mà thôi.

Cuối cùng, điều đáng nói là các câu trả lời của đại diện TH school đều khá rập khuôn khi trả lời các báo, mang nặng tính hình thức, né tránh việc trả lời trực tiếp và thậm chí còn từ chối trả lời cả các câu hỏi khá đơn giản và không hề mang tính chất bí mật kinh doanh như tình hình tuyển sinh năm học 2017-2018, số lượng học sinh đăng ký hay quy mô dự kiến của năm học mới.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top