Hôm nay (29/5), dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn La Sơn - Hòa Liên chính thức khởi công.
Theo Ban Quản lý Dự án Đường Hồ Chí Minh cho biết, kết quả lựa chọn nhà thầu cho hai gói thầu quan trọng thuộc dự án mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn La Sơn - Hòa Liên đã được phê duyệt. Đây là bước khởi động chính thức cho quá trình nâng cấp tuyến đường huyết mạch kết nối TP. Huế và TP. Đà Nẵng.

Cao tốc La Sơn - Hòa Liên. Ảnh: Internet
Cụ thể, gói thầu xây lắp XL01 có tổng giá trị hơn 2.700 tỷ đồng, do liên danh 7 nhà thầu thực hiện. Gói thầu bao gồm các hạng mục khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công, lắp đặt thiết bị và xây lắp, với thời gian thực hiện trong 240 ngày kể từ ngày phê duyệt (23/5/2025).
Đồng thời, gói thầu TV12 - tư vấn giám sát thi công xây dựng có giá trị hơn 15 tỷ đồng, do liên danh Công ty CP Tư vấn Xây dựng Công trình Giao thông 2 và Công ty CP Tư vấn Xây dựng Công trình Giao thông 5 đảm nhiệm.
Dự án mở rộng đoạn La Sơn – Hòa Liên có tổng chiều dài khoảng 65km, nâng cấp từ quy mô 2 làn xe hiện hữu lên 4 làn xe hoàn chỉnh. Sau mở rộng, mặt đường đạt 22m, vận tốc thiết kế từ 60 – 80km/h.
Trước đó, dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan, khởi công từ tháng 12/2013 với chiều dài 77km và tổng vốn đầu tư gần 11.500 tỷ đồng theo hình thức BT, được chia thành hai đoạn chính. Trong đó, đoạn La Sơn - Hòa Liên dài 66km, quy mô 2 làn xe, mặt đường rộng 12m, tốc độ thiết kế 60km/h, đã hoàn thành và đưa vào khai thác từ tháng 4/2022.

Tuyến cao tốc sẽ được nâng cấp lên 4 làn xe. Ảnh minh họa
Tuyến đường này bắt đầu từ ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, TP. Huế) đến nút giao Hòa Liên (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng), với 62 cây cầu các loại và một hầm đường bộ (hầm Mũi Trâu). Sau khi đưa vào sử dụng, tuyến đã góp phần giảm tải cho Quốc lộ 1, tăng cường kết nối vùng giữa Đà Nẵng - Huế và khu vực miền Trung.
Tuy nhiên, do khai thác theo tiêu chuẩn cao tốc nhưng chỉ có 2 làn xe, không cho phép xe máy, xe thô sơ lưu thông, tuyến đường này đã phát sinh bất cập. Nhiều tài xế phản ánh tình trạng thiếu dải phân cách cứng, điểm vượt nguy hiểm do làn kết thúc đột ngột, gây mất an toàn giao thông. Trước thực trạng đó, các địa phương đã liên tục kiến nghị mở rộng tuyến đường lên 4 làn xe đồng bộ.
Việc triển khai mở rộng đoạn La Sơn - Hòa Liên không chỉ khắc phục các bất cập hiện tại, mà còn từng bước hoàn chỉnh mạng lưới hạ tầng giao thông theo quy hoạch, bảo đảm đồng bộ, hiện đại; nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu tai nạn giao thông.
Đặc biệt, dự án sẽ phát huy tối đa vai trò của cao tốc Bắc - Nam phía Đông trong kết nối liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh tại khu vực và trên cả nước. Bên cạnh đó, đoạn tuyến này còn tạo sự liên thông hiệu quả với các tuyến cao tốc lân cận như Cam Lộ - La Sơn và Đà Nẵng - Quảng Ngãi, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác toàn tuyến cao tốc trục dọc quốc gia.
Kể từ ngày 01/01/2025, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chính thức trở thành thành phố trực thuộc Trung ương thứ 6 với tên gọi là TP. Huế. Với vị trí giáp Đà Nẵng, Huế và Đà Nẵng là 2 thành phố trực thuộc Trung ương đầu tiên của Việt Nam có ranh giới liền kề.