Theo Báo Tuổi Trẻ, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM (Ban Giao thông) cho biết, đơn vị thi công đang tiến hành dọn dẹp vệ sinh và kiểm tra kỹ thuật, chuẩn bị cho việc thông xe nhánh hầm chui HC1-01 (thuộc nút giao An Phú, TP. Thủ Đức, TP. HCM) vào ngày 30/6.
Thời gian cụ thể sẽ được xác định sau khi các bên liên quan họp bàn và thống nhất vào hôm nay.

Hầm chui HC1-01. Nguồn ảnh: Báo Dân trí
Đại diện Ban Giao thông TP. HCM nhấn mạnh, việc đưa vào khai thác nhánh hầm HC1-01 là cột mốc quan trọng nhằm giải phóng mặt bằng trên đường Mai Chí Thọ, tạo điều kiện triển khai thi công nhánh cầu vượt N3 và N4 (gói thầu XL10), đồng thời thúc đẩy tiến độ hoàn thiện toàn bộ các hạng mục còn lại của nút giao An Phú.
Trước đó, quá trình thi công hầm HC1-01 từng gặp nhiều khó khăn, dẫn đến chậm tiến độ do chưa hoàn thiện trạm bơm và phải xử lý kỹ thuật phức tạp phát sinh từ điều kiện địa chất cũng như mực nước ngầm tại khu vực.
Được biết, hầm chui HC1 là một trong những hạng mục trọng yếu thuộc dự án nút giao An Phú - công trình giao lộ lớn và hiện đại bậc nhất TP. HCM.
Hầm dài 480m, gồm 4 làn xe, đi dọc theo Đại lộ Mai Chí Thọ, đoạn giao với tuyến Đồng Văn Cống, có tổng mức đầu tư khoảng 341 tỷ đồng.
Sau khi đưa vào vận hành, hầm sẽ giảm xung đột giao thông tại nút giao An Phú, tạo thuận lợi cho xe từ hầm Thủ Thiêm rẽ phải lên cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Ngoài hầm HC1, dự án còn xây dựng một đường hầm khác kết nối trực tiếp từ cao tốc xuống đại lộ Mai Chí Thọ. Hai hầm này sẽ liên thông, cho phép ôtô lưu thông hai chiều giữa cao tốc và hầm Thủ Thiêm.
Dự án nút giao thông An Phú được khởi công cuối năm 2022 với tổng vốn đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng.
Công trình có quy mô ba tầng, gồm hệ thống hầm chui, cầu vượt rẽ nhánh và vòng xoay trung tâm kết hợp tháp biểu tượng. Các nhánh cầu sẽ mở rộng thêm để cải thiện năng lực kết nối. Đây là nút giao lớn nhất và hiện đại nhất TP. HCM.
Nút giao An Phú là điểm kết nối giữa nhiều tuyến đường huyết mạch như cao tốc Long Thành - Dầu Giây, đại lộ Mai Chí Thọ, đường Lương Định Của, Nguyễn Thị Định và Đồng Văn Cống.
Đây cũng là cửa ngõ chính ra vào cảng Cát Lái - cảng container lớn nhất cả nước với hơn 20.000 lượt xe/ngày.