Aa

Home City và chuyện “một sự bất tín, vạn sự bất tin”

Thứ Tư, 22/02/2017 - 07:13

Trong những ngày gần đây, câu chuyện chủ đầu tư dự án chung cư Home City (Văn Phú Invest) “đánh bẫy” khách hàng đã làm xôn xao dư luận và khiến cho không chỉ cư dân của dự án này mà cả những người mua nhà ở các dự án khác cũng không khỏi giật mình.

Chuyện là, từ cuối năm 2014, Văn Phú Invest mở bán rầm rộ căn hộ dự án chung cư Home City tại địa chỉ 177 đường Trung Kính (quận Cầu Giấy) ra ngoài thị trường. Với quảng cáo: Dự án có vị trí “vàng”, một mặt hướng ra đường lớn, thuận tiện về giao thông, một mặt hướng ra phía hồ điều hòa, chất lượng xây dựng theo tiêu chuẩn cao cấp… giá căn hộ Home City Trung Kính tăng nhanh chóng mặt, từ 26,5 triệu/m2 đã tăng lên 30 triệu/m2 căn hộ chỉ sau một thời gian ngắn. Thậm chí, đến khi dự án chuẩn bị hoàn thiện, giá căn hộ còn tăng cao hơn, lên khoảng 35 triệu đồng/m2…

Quảng cáo là vậy, nhưng, ngay sau khi bàn giao căn hộ khách hàng mới tá hỏa vì hồ điều hòa chỉ là những ao rau muống và khu nghĩa địa. Đặc biệt, lối đi vào dự án từ hướng đường Trung Kính (hướng đi được quảng cáo và lấy làm địa chỉ dự án) được bịt để triển khai xây dựng trường tiểu học. Thay vào đó, cư dân phải “đi nhờ”, vòng vèo theo lối từ đường Nguyễn Chánh nhỏ hẹp và qua khu tái định cư. Điều đó khiến hầu hết khách hàng mua nhà tại dự án Home City vô cùng bức xúc, có cảm giác bị lừa và tổ chức “biểu tình” phản đối.

Đáp lại những bức xúc đó, chủ đầu tư chỉ “ráo hoảnh” tuyên bố: Đã làm theo đúng quy hoạch được duyệt!

Đúng thật là “sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi”! Chỉ vì tin vào những lời quảng cáo hoa mỹ của chủ đầu tư mà hàng trăm khách hàng Home City đã lâm vào cảnh “tiền mất tật mang”. Với thực trạng và tai tiếng của dự án, giờ đây, khách hàng có muốn bán tống bán tháo căn hộ đi e rằng cũng khó!

 Dự án Home City có 4 tòa nhà với 1.212 căn hộ.

Vì tin những lời quảng cáo, hàng trăm khách hàng của Home City "ngậm quả đắng".

Thực ra, trong nhiều năm gần đây, câu chuyện của Home City nêu trên không hiếm gặp trên thị trường BĐS. Chuyện khách hàng phải “ngậm trái đắng” vì tin vào những “lời nói dối ngọt ngào” của chủ đầu tư đã và đang xảy ra như cơm bữa.

Hệ lụy của vấn đề này rất lớn, nó không chỉ gây thiệt hại cho người mua mà còn làm méo mó thị trường BĐS, làm mất niềm tin vào thị trường - nơi mà sự minh bạch là điều tối quan trọng. Điều này đòi hỏi các cơ quan quản lý nhà nước phải có những quy định và sụ kiểm soát chạt chẽ hơn về minh bạch thông tin và hoạt động truyền thông quảng cáo của thị trường BĐS. Đồng thời, cũng đòi hỏi khách hàng phải ngày một “nâng cao cảnh giác” hơn.

Trở lại với câu chuyện về dự án Home City của Văn Phú Invest nêu trên. Một câu hỏi đặt ra là hậu quả của sụ việc này là gì và ai là người chịu thiệt? Rất dễ để trả lời: Người chịu thiệt là khách hàng. Nhưng, Văn Phú Invest có thiệt hại không? Xin thưa là có, thậm chí rất nhiều. Với cách hành xử với khách hàng như vừa qua, chẳng khác nào họ đã không muốn dập đi một que diêm mà muốn chữa cháy cả một vụ… hỏa hoạn!

Với rất nhiều những lùm xùm, tai tiếng của dự án tại Hà Đông, những tưởng thương hiệu này sẽ lấy Home City Trung Kính làm phương tiện để “phục hồi danh tiếng”. Nhưng không, họ lại tiếp tục tạo nên tai tiếng. Và dường như, với những gì đang thể hiện, Văn Phú Invest không có ý định trở thành bạn với khách hàng.

Chúng ta đều biết rằng, giờ đây, quyền lực trên thị trường BĐS đã thuộc về người mua. Và chủ đầu tư phải biết lấy sự hài lòng của cư dân làm thước đo cho sự thành công thì mới là một chiến lược kinh doanh đúng đắn và bền vững nhất. Sự hài lòng sẽ tạo nên niềm tin và khi có niềm tin, khách hàng sẽ tự nguyện trở thành những “đại sứ thương hiệu” những “nhà môi giới tình nguyện” cho những khách hàng tiếp theo mà trước hết là chính những người thân và bạn bè của họ. Còn khi đã không đã không tạo dụng được niềm tin nơi khách hàng thì hậu quả với chủ đầu tư sẽ như thế nào là điều mà ai cũng hiểu.

Lời khuyên cho Văn Phú Invest lúc này, có lẽ, thích hợp hơn cả là 2 câu thành ngữ của cổ nhân: “Một sự bất tín, vạn sự bất tin” và “Mua danh ba vạn, bán danh ba đồng”!

Theo phản hồi của Văn Phú - Invest, từ năm 2015, công ty này không còn là Chủ đầu tư của Home City. Dự án Home City được chuyển giao cho Công ty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú - Trung Kính. Hai công ty Văn Phú - Invest và Công ty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú - Trung Kính là độc lập. Reatimes sẽ xác minh thông tin và có bài phân tích về trách nhiệm của các doanh nghiệp đầu tư trong dự án này. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top