Cây cầu Tân Kỳ Tân Quý và cầu Bà Hom là hai dự án cầu bắc qua kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên đóng vai trò quan trọng tại cửa ngõ phía Tây TP. HCM. Hai cây cầu nằm trên các tuyến đường huyết mạch ở cửa ngõ Tây Bắc TP. HCM, kết nối huyện Bình Chánh, quận Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình với khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
Vào tháng 8/2016, cây cầu Tân Kỳ Tân Quý (quận Bình Tân) bị sập khiến giao thông tê liệt. Mố cầu bị sập cắt ngang mặt đường kéo dài hơn 2m. Mặt đường bị lõm xuống, tạo hàm ếch.
Sau đó, dự án xây mới cầu Tân Kỳ - Tân Quý được bổ sung vào dự án BOT cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1, đoạn An Sương - An Lạc vào năm 2018 và dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2018 nhưng bị dừng lại mấy năm nay và khởi động lại vào tháng 6 năm nay.
Còn dự án xây dựng cầu Bà Hom (phường Tân Tạo, quận Bình Tân) được khởi công vào năm 2018 với tổng vốn đầu tư khoảng 374 tỷ đồng. Đây là cây cầu giúp kết nối giao thông các tỉnh miền Tây với TP. HCM.
Dự án có các hạng mục như xây cầu dài 82,9m vượt qua kênh Tham Lương, rộng 16m cho 4 làn xe lưu thông; đường vào cầu có tổng chiều dài 224,8m.
Thông tin từ báo Tuổi Trẻ, tiến độ của cầu Tân Kỳ Tân Quý đang đạt khoảng 85%. Khối lượng còn lại của dự án tập trung ở phần đầu cầu giáp Quốc lộ 1.
Còn với dự án cầu Bà Hom, tiến độ đã đạt khoảng 75%, đang gặp vướng về vật liệu đá. Do đó chủ đầu tư xin dời tiến độ dự án lại, hoàn thành vào ngày 20/1/2025, chậm hơn 5 ngày so với kế hoạch trước đó.
Khi hoàn thành, cầu Bà Hom không chỉ giúp kết nối giao thông đi các tỉnh lân cận, mà còn giảm kẹt xe trên Tỉnh lộ 10, nhất vào giờ cao điểm...
Đại diện Ban quản lý dự án cho biết, hiện tiến độ dự án vẫn đảm bảo kế hoạch thông xe cầu Tân Quý vào ngày 15/1/2025 và cầu Bà Hom chậm nhất ngày 20/1/2025.