Theo thông tin từ website Tập đoàn Đèo Cả, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng với chiều dài 88km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3km và đoạn qua tỉnh Bình Định dài 27,7km.
Giai đoạn 1 của dự án được thiết kế với quy mô 4 làn xe, vận tốc tối đa 80km/h. Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải), trong khi liên danh nhà thầu thi công do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu.
Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là một trong những đoạn tuyến khó thi công nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam. Tuyến đường này bao gồm 3 hầm xuyên núi, trong đó có một hầm cấp đặc biệt tại lý trình Km60, với chiều dài 3.200m.
Thời gian thi công phần cầu và đường là 34 tháng, trong khi phần hầm được dự kiến hoàn thành trong 42 tháng. Toàn bộ tuyến đường dự kiến sẽ hoàn thiện vào quý II/2026.
Thời gian qua, các nhà thầu đã tập trung tối đa nhân lực và máy móc để đẩy nhanh tiến độ thi công.
Tại công trường, hơn 4.000 kỹ sư và công nhân cùng 50 mũi thi công và hơn 1.750 thiết bị, máy móc hiện đại đang hoạt động không ngừng nghỉ.
Tuy nhiên, tiến độ thi công phần đường gặp nhiều khó khăn do mưa kéo dài suốt 2 tháng qua tại Quảng Ngãi.
Để bù đắp tiến độ, các kỹ sư và công nhân đã nỗ lực ngày đêm trên công trường. Sau hơn 2 năm triển khai, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đã bắt đầu hình thành rõ nét. Hiện 2 trong 3 hầm xuyên núi cơ bản hoàn thành phần xây dựng, với tổng sản lượng đạt khoảng 7.300 tỷ đồng, tương đương 55% khối lượng hợp đồng.
Ông Ngọ Trường Nam - Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, thời tiết bất lợi đã ảnh hưởng lớn đến công tác thi công trong năm 2025.
Để đối phó, ban điều hành đã tập trung nguồn lực vào các hạng mục hầm, cầu, cống và cấu kiện đúc sẵn. Dự kiến từ nay đến Tết, khi thời tiết thuận lợi hơn, các đơn vị thi công sẽ đẩy mạnh tiến độ trên toàn tuyến, đặc biệt là phần đường. Hiện nay, phần nền đường chính cơ bản đã hoàn thiện, một số đoạn đang tiến hành thảm bê tông nhựa.
Tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có tổng cộng 77 cầu, trong đó toàn bộ mố và trụ cầu đã hoàn thành. Đến nay, 50 cầu đã được lắp dầm và đang thi công bản mặt cầu. Trong số 3 hầm xuyên núi, hầm số 1 và hầm số 2 đã cơ bản hoàn thiện phần xây dựng, hiện đang triển khai các hạng mục cơ điện và phòng cháy chữa cháy.
Tại hầm số 3, đơn vị thi công đang huy động hàng trăm kỹ sư và công nhân làm việc liên tục 24/24, với mục tiêu thông hầm vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 4 tháng so với kế hoạch. Đây không chỉ là hạng mục quan trọng của dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn mà còn là "đường găng" của toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam.
Bên trong hầm số 2, các hạng mục bê tông vỏ hầm, mặt đường bê tông xi măng và đường bảo dưỡng hai bên đã hoàn thiện, hiện đang lắp đặt thiết bị cơ điện và hệ thống ITS.
Đối với hầm số 3 - hầm lớn nhất trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam với chiều dài 3,2km đến nay đã đào và gia cố gần 5km/6,2km tổng chiều dài cả 2 ống hầm. Hạng mục bê tông vỏ hầm đang được triển khai theo phương pháp cuốn chiếu, đạt chiều dài khoảng 1,5km.
Nhà thầu cam kết hoàn thành thông tuyến Quảng Ngãi - Hoài Nhơn vào cuối năm 2025, rút ngắn tiến độ 7 tháng so với hợp đồng, góp phần nối liền toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.