Aa

HoREA kiến nghị cho phép xây nhà ở thương mại 25m2

Thứ Tư, 13/09/2017 - 10:01

Ngay sau khi UBND TP.HCM có văn bản gửi Bộ Xây dựng ngày 11/9/2017, kiến nghị không cho thực hiện nhà thương mại diện tích tối thiểu 25m2 vì lo ngại hình thành “nhà ổ chuột” trên cao, ngày 12/9/2017, Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) đã có văn bản kiến nghị một số vấn đề liên quan.

Theo HoREA, Luật Nhà ở 2014 đã giao thẩm quyền cho Chính phủ, Bộ Xây dựng và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thẩm quyền quyết định về tiêu chuẩn thiết kế nhà ở thương mại, nhà ở xã hội phù hợp với nhu cầu và điều kiện cụ thể của từng địa phương.

HoREA kiến nghị cho phép xây nhà ở thương mại có diện tích 25 m2.

HoREA kiến nghị cho phép xây nhà ở thương mại có diện tích 25m2.

Tại TP.HCM, nhu cầu căn hộ chung cư nhà ở xã hội, nhà ở thương mại nhỏ có 1 - 2 phòng ngủ, có giá bán vừa túi tiền của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước, cán bộ lực lượng vũ trang, sinh viên, công nhân lao động và người nhập cư là rất lớn, cần phải được giải quyết thật thỏa đáng để đảm bảo ổn định an cư cho người dân.

Trong văn bản gửi Bộ xây dựng, HoREA kiến nghị Bộ Xây dựng sớm ban hành "Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN... về Nhà ở – Nguyên tắc cơ bản để thiết kế" và "Quy chuẩn xây dựng Việt Nam Quy hoạch xây dựng QCXDVN" để thay thế "Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 4451:2012 về Nhà ở – Nguyên tắc cơ bản để thiết kế" và "Quy chuẩn xây dựng Việt Nam Quy hoạch xây dựng QCXDVN 01: 2008/BXD", trong đó, có quy định về tiêu chuẩn thiết kế căn hộ chung cư nhà ở thương mại, nhà ở xã hội.

Kiến nghị Bộ Xây dựng và Ủy ban nhân dân thành phố cho phép xây dựng căn hộ chung cư nhà ở thương mại có diện tích tối thiểu 25m2 sàn, nhưng phải bảo đảm phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng, tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, kiến trúc nhà ở và nội dung quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ở của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Hiệp hội kiến nghị xem xét cho phép tỷ lệ căn hộ nhỏ có diện tích từ 25m2 sàn đến dưới 45 m2 sàn không vượt quá 25-30% tổng số căn hộ của chung cư.

Ngoài ra, HoREA kiến nghị có thể cho phép xây dựng loại căn hộ nhỏ có diện tích từ 25m2 sàn đến dưới 45 m2 sàn tại các quận ven và các huyện ngoại thành thì phù hợp hơn./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top