Aa

Ít ngày nữa, sân bay lớn nhất Việt Nam, lọt top quy mô thế giới sẽ đón chuyến bay đầu tiên

Thứ Ba, 09/12/2025 - 20:50

Dự kiến, chuyến bay sẽ do Vietnam Airlines thực hiện trên chặng Nội Bài - Long Thành. Đây cũng là chuyến bay hàng không dân dụng đầu tiên hạ cánh xuống sân bay Long Thành.

Theo thông tin từ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), doanh nghiệp đang gấp rút hoàn thiện cơ sở không lưu tại sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai) để đón chuyến bay kỹ thuật hạ cánh vào ngày 15/12.

Đây là chuyến bay có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá lần cuối công tác chuẩn bị trước khi sân bay đón chuyến bay chính thức.

Theo kế hoạch, chuyến bay ngày 15/12 sẽ sử dụng máy bay code E (loại máy bay cỡ lớn tương đương B787, A350...). Dự kiến, chuyến bay sẽ do Vietnam Airlines thực hiện trên chặng Nội Bài - Long Thành.

Toàn cảnh đại công trường sân bay Long Thành trong đó có tháp không lưu. Nguồn ảnh: Internet

Toàn cảnh đại công trường sân bay Long Thành trong đó có tháp không lưu. Nguồn ảnh: Internet

Đây cũng là chuyến bay hàng không dân dụng đầu tiên hạ cánh xuống sân bay Long Thành.

Trước đó, các chuyến bay hiệu chuẩn do VATM thực hiện bằng tàu bay Beechcraft B300 chỉ bay tiệm cận đường băng nhưng chưa hạ cánh.

Từ ngày 8/12 đến 10/12, Cục Hàng không Việt Nam sẽ kiểm tra và cấp phép cho cơ sở điều hành bay của VATM tại sân bay Long Thành.

Đến ngày 15/12, kíp trực tại tháp không lưu sẽ sẵn sàng phục vụ chuyến bay đầu tiên.

Hiện tiến độ triển khai đài không lưu sân bay Long Thành gặp trở ngại do phải chờ hoàn thiện hạng mục tuynel (ống dẫn dây) kỹ thuật và hệ thống hạ tầng cáp điện đấu nối từ Dự án thành phần 3. VATM sẽ chuẩn bị máy phát điện dự phòng để đảm bảo vận hành đài không lưu trong mọi tình huống.

Trước đó, tháp không lưu sân bay Long Thành đã cơ bản hoàn thành phần kết cấu xây dựng và đang trong giai đoạn lắp đặt, hoàn thiện thiết bị bên trong.

Công trình tháp không lưu sân bay Long Thành thuộc Dự án thành phần 2 do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) làm chủ đầu tư, với tổng vốn gần 3.500 tỷ đồng.

Với chiều cao 123m, thân trụ đường kính 10m, đây là tháp điều hành bay cao nhất khu vực, được ví như “trung tâm thần kinh” của toàn bộ hoạt động bay, cho phép kiểm soát viên quan sát trọn vẹn đường băng, đường lăn và sân đỗ.

Theo thiết kế, cabin kiểm soát - trái tim của tháp không lưu được làm theo dạng hình tròn, rộng thoáng, đường kính khoảng 14m, tổng diện tích sàn 160m2.

Trên đỉnh tháp bố trí hệ thống radar; không gian vận hành cho phép tối thiểu 12 kiểm soát viên không lưu làm việc đồng thời, đảm bảo tầm quan sát 360 độ.

Được biết, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia với tổng vốn đầu tư lên tới hơn 16 tỷ USD, được chia thành 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2026, tổng vốn 5,45 tỷ USD, công suất 25 triệu lượt khách/năm.

Giai đoạn 2 được triển khai từ năm 2028-2032, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 3 sẽ bắt đầu sau năm 2035, hoàn thiện toàn bộ hạ tầng, đưa công suất sân bay đạt 100 triệu lượt khách/năm, chính thức đưa Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam và thuộc nhóm lớn nhất châu Á.

Sau khi hoàn thành và đi vào khai thác, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ trở thành cửa ngõ hàng không quốc tế hiện đại, góp phần khẳng định vị thế hạ tầng giao thông quốc gia và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng cũng như cả nước.

Theo đánh giá của The Sun, sân bay Long Thành với vốn đầu tư trị giá 9,5 tỷ bảng Anh sau khi hoàn thành sẽ nằm trong nhóm sân bay lớn nhất thế giới, đứng thứ 6 về diện tích.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top