Trong bối cảnh Quốc lộ 27C liên tục xảy ra sạt lở nghiêm trọng, đặc biệt trong các đợt mưa lớn cuối năm 2024 và tháng 11/2025, tỉnh Khánh Hòa đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét chủ trương đầu tư tuyến cao tốc Nha Trang - Đà Lạt. Đây được xem là giải pháp cấp bách nhằm bảo đảm an toàn giao thông, đồng thời duy trì kết nối giữa 2 trung tâm du lịch lớn của khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
Theo ông Lê Huyền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, tình trạng sạt lở kéo dài trên Quốc lộ 27C không chỉ làm gián đoạn lưu thông mà còn tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội của cả Khánh Hòa và Lâm Đồng. Riêng đoạn qua đèo Khánh Lê - vị trí được đánh giá là nguy hiểm nhất đã nhiều lần bị chia cắt. Cuối năm 2024, hơn 100.000m3 đất đá tràn xuống mặt đường khiến 10 điểm trên tuyến bị hư hỏng nặng. Đến ngày 16/11/2025, một khối đá lớn bất ngờ rơi xuống đèo, đè trúng xe khách đang lưu thông. Từ thời điểm đó đến nay, toàn tuyến đã ghi nhận 52 điểm sạt lở, trong đó 35 vị trí tắc đường hoàn toàn, buộc tỉnh Khánh Hòa phải đóng đèo để xử lý khẩn cấp.

Điểm sạt lở nặng trên đèo Khánh Lê. Ảnh: Xuân Hoát
Lực lượng chức năng đã nỗ lực khắc phục, bước đầu thông xe một hoặc hai làn tại 41 vị trí. Tuy nhiên, còn 11 điểm từ Km44+410 đến Km65+585 vẫn đang bị chia cắt, tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu tiếp tục khai thác tuyến đường hiện hữu trong điều kiện thời tiết xấu. Trước thực tế đó, cả Khánh Hòa và Lâm Đồng đều thống nhất cần một tuyến giao thông mới bảo đảm an toàn, ổn định và ít chịu tác động của thiên tai hơn.
Trong năm 2024, hai địa phương đã cùng gửi tờ trình Thủ tướng Chính phủ đề xuất đầu tư toàn tuyến Nha Trang - Đà Lạt - Liên Khương theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT có phần vốn Nhà nước tham gia. Đoạn ưu tiên Nha Trang - Đà Lạt dài 80,8km được đề xuất triển khai trước, gồm 44km thuộc Khánh Hòa và 36,8km thuộc Lâm Đồng. Điểm đầu dự án tại Km0+00, giao với cao tốc Bắc - Nam phía Đông (xã Diên Thọ, Khánh Hòa), điểm cuối tại Km80+810, khu vực ngã ba Đarahoa (phường Lâm Viên, Lâm Đồng).

Phối cảnh cao tốc Nha Trang - Đà Lạt
Theo phương án đề xuất, dự án cần hơn 627ha đất, trong đó Khánh Hòa sử dụng 326ha, Lâm Đồng khoảng 300ha. Tổng mức đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng, với cơ cấu vốn gồm 35% của nhà đầu tư và 65% từ Nhà nước. Phần vốn Nhà nước dự kiến bao gồm khoảng 1.171 tỷ đồng ngân sách hai địa phương và hơn 15.115 tỷ đồng ngân sách Trung ương.
UBND tỉnh Khánh Hòa đã gửi báo cáo đến Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính để làm rõ các nội dung liên quan trước khi trình Thủ tướng xem xét quyết định chủ trương đầu tư. Các sở, ngành của tỉnh đang gấp rút hoàn chỉnh hồ sơ trong tháng 12/2025 để kịp tiến độ.
Việc hình thành tuyến cao tốc Nha Trang - Đà Lạt được kỳ vọng không chỉ giải quyết triệt để tình trạng sạt lở và gián đoạn giao thông trên Quốc lộ 27C mà còn tăng cường kết nối liên vùng, thúc đẩy phát triển du lịch, thương mại và đầu tư giữa 2 địa phương cũng như toàn khu vực Tây Nguyên - Nam Trung Bộ.
Trước đó, Tập đoàn Sơn Hải từng bày tỏ mong muốn tham gia đầu tư, với cam kết xây dựng tuyến cao tốc vượt núi "đẹp nhất Việt Nam".