Tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2020, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, tiếp đà tăng trưởng của năm 2019, tháng 1/2020 đạt mức tăng trưởng khách quốc tế kỷ lục gần 2 triệu lượt, tăng 32,8% so với cùng kỳ năm 2019. Lượng khách du lịch nội địa tháng 1 đạt 7,3 triệu lượt, tăng 11% trong tháng đầu năm.
Tuy nhiên, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu, hoạt động du lịch quốc tế bị ngừng trệ từ cuối tháng 3 đến nay nên lượng khách nước ngoài đến Việt Nam sụt giảm nghiêm trọng.
Tính chung 6 tháng đầu năm 2020, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 3,7 triệu lượt, giảm 57% so với cùng kỳ năm 2019. Khách du lịch nội địa chỉ đạt 23 triệu lượt, giảm gần 50%. Công suất phòng trung bình của các cơ sở lưu trú chỉ đạt khoảng 20%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 176.800 tỷ đồng, giảm gần 48% so với cùng kỳ năm trước.
Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch, đại dịch tác động khiến 95% các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế trên cả nước dừng hoạt động trong 6 tháng đầu năm. Gần 140 doanh nghiệp lữ hành quốc tế xin thu hồi giấy phép. Nhiều lao động trong ngành du lịch bị mất việc làm.
Trước thực trạng đó, sau khi nước ta khống chế thành công dịch Covid-19, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phát động chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” từ đầu tháng 5/2020 để kích cầu du lịch nội địa, tạo đà tái khởi động hoạt động du lịch. Chương trình nhận được sự hưởng ứng, tham gia mạnh mẽ của các địa phương, doanh nghiệp trong cả nước.
Sau 2 tháng phát động, hoạt động du lịch nội địa có dấu hiệu phục hồi rõ rệt. Lượng chuyến bay trong nước của các hãng hàng không đã hồi phục, thậm chí còn mở thêm nhiều đường bay mới với sản lượng từ giữa tháng 6 vượt 20% so với cùng kỳ năm 2019.
Công suất phòng lưu trú đã tăng lên 50 - 60% vào ngày giữa tuần và 80 - 90% vào ngày cuối tuần. Lượng khách du lịch nội địa tháng 6 đạt 7 triệu lượt, tăng 2,3 lần so với tháng 5/2020.
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đánh giá, ngành du lịch Việt Nam trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp đã chủ động ứng phó, góp phần đảm bảo an toàn, triển khai hiệu quả chiến dịch kích cầu du lịch nội địa “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”.
Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng, đó mới là những kết quả tích cực ban đầu, đồng thời yêu cầu ngành du lịch cần tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ, quyết liệt để du lịch nội địa tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa, lan tỏa sâu rộng và bền bỉ, tạo thành một xu hướng người Việt Nam thích đi du lịch trong nước. Đây được xem là yếu tố then chốt đảm bảo sự phát triển bền vững cho du lịch Việt Nam trong dài hạn.
Bên cạnh việc thúc đẩy du lịch nội địa, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chỉ đạo Tổng cục Du lịch chuẩn bị sẵn sàng các phương án tổ chức hoạt động du lịch quốc tế ngay sau khi Chính phủ cho phép mở lại. "Du lịch khu vực và thế giới hậu Covid-19 sẽ cạnh tranh rất quyết liệt để giành thị trường khách. Ngành du lịch Việt Nam cần chủ động, sẵn sàng để nắm bắt cơ hội một cách hiệu quả ngay khi điều kiện cho phép", Bộ trưởng nhấn mạnh.