Aa

Khách hàng khóc ròng vì trót mua đất nền giá rẻ

Thứ Sáu, 28/09/2018 - 06:01

Hàng loạt dự án bất động sản tại Vũng Tàu đang được rao bán rầm rộ với giá hấp dẫn. Tuy nhiên, nếu không tìm hiểu kỹ khách hàng rất dễ rơi vào tình trạng “tiền mất tật mang”.

Dù đã chào bán cho khách hàng từ năm 2015 nhưng đến nay dự án Marine City vẫn chưa hoàn thiện hạ tầng.

Dù đã chào bán cho khách hàng từ năm 2015 nhưng đến nay dự án Marine City vẫn chưa hoàn thiện hạ tầng.

Theo phản ánh của chị Thúy Kiều - một khách hàng đã xuống tiền đặt cọc mua đất nền dự án Marine City (Vũng Tàu) cho biết, sau vài lần tương tác trên mạng chị được nhân viên sàn môi giới Công ty cổ phần Địa ốc Hoàng Vinh (Hoàng Vinh Land) tiếp cận và mời gọi mua đất nền dự án.

Khách hàng chờ trong vô vọng

Tin lời môi giới, chị đã đặt cọc 50 triệu đồng cho lô đất có diện tích 120m2, trị giá hơn 1 tỷ đồng. Lô đất nằm trong khu đô thị ven sông Cửa Lấp, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (Dự án Marine City).

Khi ký hợp đồng đặt cọc, chị Kiều có yêu cầu xem hợp đồng mẫu trước khi ký thì nhân viên bán hàng cho biết, tất cả những gì trao đổi trong tin nhắn sẽ được ghi rõ trong hợp đồng và để giữ được giá ưu đãi thì cần ký trước hợp đồng đặt cọc và đóng tiền, còn hợp đồng mẫu sẽ gửi sau. Tuy nhiên, đến ngày hẹn thanh toán theo tiến độ, chị Kiều mới tá hỏa khi hợp đồng bên sàn phân phối yêu cầu chị ký là hợp đồng góp vốn với ngày bàn giao “sau khi hoàn tất cơ sở hạ tầng”.

Nhận thấy nguy cơ phải đợi chờ trong vô vọng chị đã yêu cầu sửa lại hợp đồng có ghi rõ ngày bàn giao thì được phía Hoàng Vinh Land cho biết, đây là hợp đồng mẫu không sửa được, nếu không ký chị sẽ mất tiền cọc.

Sau đó chị Kiều tìm đến văn phòng chủ đầu tư là Công ty Nam Hải đóng tại khu vực dự án hỏi thì được biết, lô đất chị mua chủ đầu tư chưa hề mở bán và thậm chí chưa có kế hoạch mở bán. Lô đất này nhanh nhất cũng phải 2 năm nữa Công ty Nam Hải mới đưa ra thị trường.

Cùng chung cảnh ngộ, chị Thanh Lan (TP.HCM) chia sẻ, sẵn có tiền nhàn rỗi chị quyết định mua hai lô đất 140m2 tại một dự án nhà ở trên địa bàn TP Vũng Tàu với niềm tin giá đất nền sẽ tăng và nhận được sổ đất theo thời gian cam kết của chủ dự án. Tuy nhiên, sau khi đóng đủ toàn bộ số tiền và chờ đợi hơn hai năm, chị vẫn chưa nhận được sổ đất vì lý do có trục trặc về quy hoạch.

Bán không được, khi có việc cần giải quyết chị dự định thế chấp hai lô đất nhưng vì chưa có sổ và quy trình pháp lý còn phức tạp nên ngân hàng cũng không thể duyệt hồ sơ. “Giờ để ở cũng không được, bán cũng không xong” – chị Lan ngao ngán.

Mới đây, bà Võ Thị Hằng Thịnh, khách hàng đầu tư căn biệt thự C33, trị giá hơn 9,7 tỷ đồng, tại dự án Khu nghỉ dưỡng Vũng Tàu The Hamptons - Hồ Tràm đã phản ánh tới báo chí về việc chủ dự án đầu tư đã không tuân thủ các điều kiện theo quy định pháp luật trong việc bán nhà, công trình xây dựng hình thành trong tương lai, làm thiệt hại đến quyền lợi hợp pháp của khách hàng.

Bà Thịnh phản ánh cho đến tận thời điểm này, 82 căn biệt thự của dự án vẫn không có văn bản cho phép của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc bất động sản đủ điều kiện được bán và không có văn bản bảo lãnh của ngân hàng nhưng dự án này vẫn được mở bán bình thường.

Tuy nhiên, Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lại cho rằng: “Do dự án này được phê duyệt với chức năng là khu nghỉ dưỡng nên không thuộc dự án đầu tư xây dựng nhà ở, việc mở bán, huy động vốn không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản”.

Bà Thịnh than thở, quy định đối với dự án nhà ở bắt buộc phải có chứng thư bảo lãnh, còn đối với biệt thự nghỉ dưỡng lại không có điều kiện này. “Vậy khi mua biệt thự nghỉ dưỡng, những khách hàng như chúng tôi sẽ được pháp luật bảo vệ như thế nào?” - bà Thịnh lo lắng.

Phân lô bán nền tràn lan

Không chỉ rủi ro ở những dự án lớn, theo tìm hiểu của phóng viên, địa bàn xã An Ngãi, huyện Long Điền có không ít trường hợp hộ cá nhân thu gom đất nông nghiệp, đất ruộng muối với diện tích lớn, sau đó xin hiến đất làm đường không theo tuyến trong đô thị rồi chuyển mục đích sử dụng thành đất ở, phân lô bán nền.

Các khu đất phân lô bán nền tự phát, chưa đủ điều kiện pháp lý quy định.

Các khu đất phân lô bán nền tự phát, chưa đủ điều kiện pháp lý quy định.

Những khu đất này về tay các công ty địa ốc dưới hình thức mua lại từ chủ đất hoặc hợp tác đầu tư. Đáng nói, các doanh nghiệp bất động sản sau đó đã bịa tên dự án, “vẽ” thêm nhiều tiện ích hoành tráng để lôi kéo khách hàng.

Ông Lê Công Hải, Phó trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Long Điền khẳng định, The Sunny, Golden Central Park và một số công trình đang triển khai ở khu vực ruộng muối đều chưa có giấy tờ pháp lý không phải là dự án. Huyện không cấp quyết định thành lập dự án cho các chủ đầu tư này. Đây chỉ là các khu đất phân lô, bán nền tự phát, chưa đủ điều kiện pháp lý quy định.

Ông Hải cho biết, huyện Long Điền đã yêu cầu các dự án chưa đủ điều kiện pháp lý phải tháo dỡ các bảng quảng cáo sai sự thật, đồng thời khuyến cáo khách hàng nên tìm hiểu kỹ càng, thận trọng, vì mua đất phân lô, tách thửa khi chưa hoàn chỉnh hạ tầng, chưa được các cơ quan chức năng nghiệm thu là vô cùng rủi ro.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top