Ngày 21/10, UBND tỉnh Tây Ninh phối hợp cùng Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn tổ chức lễ công bố đưa vào sử dụng cảng cạn (ICD) Tân Cảng – Mộc Bài, đánh dấu bước tiến quan trọng trong phát triển hạ tầng logistics tại khu vực biên giới Việt Nam – Campuchia.
Cảng ICD Tân Cảng – Mộc Bài nằm trong Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh, do Công ty Cổ phần ICD Tân Cảng Tây Ninh làm chủ đầu tư. Dự án có tổng diện tích 16,52ha, vốn đầu tư hơn 550 tỷ đồng, được xây dựng theo mô hình trung tâm logistics hiện đại, với đầy đủ khu vực bãi container, kho hàng lẻ, kho lưu xe, trạm cân điện tử và khu văn phòng điều hành.

Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài. Ảnh: Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn
Khi đi vào vận hành toàn diện, cảng có thể tiếp nhận và xử lý khoảng 6,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, phục vụ xuất nhập khẩu qua biên giới Campuchia, đồng thời kết nối trực tiếp với hệ thống cảng biển ở TP. HCM và cụm cảng Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu).
Việc đưa cảng cạn này vào hoạt động không chỉ giúp giảm tải cho các cảng biển lớn của khu vực phía Nam mà còn góp phần rút ngắn thời gian thông quan, tiết kiệm chi phí vận chuyển cho doanh nghiệp. Dự án là bước khởi đầu quan trọng trong kế hoạch phát triển mạng lưới logistics của Tây Ninh, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa khu vực biên giới và ASEAN.
Theo định hướng quy hoạch của tỉnh, hệ thống ICD tại Mộc Bài sẽ được phát triển đồng bộ cùng tuyến cao tốc TP. HCM – Mộc Bài, tạo chuỗi kết nối vận tải đa phương thức giữa cảng biển – đường bộ – cửa khẩu.
Mô hình này được kỳ vọng giúp Tây Ninh nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy thương mại biên giới và thu hút đầu tư logistics quy mô lớn trong giai đoạn tới. Khi tuyến giao thông này hoàn thành, kết hợp với khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài và cảng ICD, sẽ đặt Tây Ninh vào vị thế một trung tâm logistics và giao thương biên giới quan trọng, đồng thời là đầu mối trong chuỗi cung ứng hàng hóa giữa TP. HCM và vùng Đông Nam Bộ với Campuchia cùng các nước ASEAN.
Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài có diện tích gần 21.300ha, là khu kinh tế cửa khẩu lớn nhất phía Nam hiện nay. Quy hoạch đến năm 2045, khu này được định hướng phát triển thành một cực tăng trưởng kinh tế động lực, là đầu mối giao thương quan trọng giữa Việt Nam và Campuchia, trung tâm logistics quốc tế, và trung tâm tài chính, thương mại ở vùng Đông Nam Bộ.