Aa

Khánh Hòa: Xác minh hành vi mua bán, chuyển nhượng đất trái phép của Tập đoàn Phúc Sơn

Thứ Năm, 16/05/2019 - 00:00

Sở Xây dựng Khánh Hòa vừa có văn bản đề nghị Công an tỉnh tiến hành xác minh thông tin và thu thập hồ sơ liên quan đến việc mua bán, chuyển nhượng đất Khu trung tâm đô thị Nha Trang.

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản yêu cầu Sở Xây dựng tiếp tục kiểm tra để xác định có hay không tình trạng vi phạm mua bán, chuyển nhượng bất động sản tại Khu Trung tâm đô thị - thương mại - dịch vụ - tài chính - du lịch Nha Trang (gọi tắt Khu trung tâm đô thị Nha Trang) hay còn được biết đến là dự án sân bay Nha Trang cũ, từ sau khi đã xử lý vi phạm hành chính đến nay và báo cáo kết quả trước ngày 30/5/2019.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, qua kiểm tra vào tháng 3/2018, chủ đầu tư dự án là CTCP Tập đoàn Phúc Sơn đã đưa bất động sản của dự án vào kinh doanh, thu tiền của khách hàng khi chưa đủ điều kiện là vi phạm pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Thời điểm đó, Sở Xây dựng đã yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay việc ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và thu tiền của khách hàng, lập biên bản vi phạm và tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Tập đoàn Phúc Sơn trong tháng 5/2018 với mức phạt là 275 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo phản ánh của báo chí thì hoạt động mua bán, chuyển nhượng bất động sản vẫn tiếp tục diễn ra.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Vào đầu tháng 5 vừa qua, Sở Xây dựng Khánh Hòa đã có buổi làm việc với CTCP Tập đoàn Phúc Sơn về việc mua bán, chuyển nhượng bất động sản liên quan đến dự án.

Tại cuộc họp, Tập đoàn Phúc Sơn đã cung cấp văn bản về việc báo cáo đề xuất giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Lý giải về tình trạng mua bán, vi phạm đang diễn ra, đơn vị này cho biết: "Đến nay, việc mua bán, chuyển nhượng bất động sản liên quan đến Khu trung tâm Đô thị Nha Trang là hoàn toàn ngoài tầm kiểm soát của nhà đầu tư".

Tập đoàn Phúc Sơn cũng khẳng định rằng nội dung này là hoàn toàn đúng và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Khu trung tâm đô thị thương mại - Dịch vụ - Tài chính - Du lịch Nha Trang.

Phối cảnh Khu trung tâm đô thị thương mại - dịch vụ - tài chính - du lịch Nha Trang.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hoà, để có cơ sở xử lý hành vi vi phạm về việc mua bán, chuyển nhượng bất động sản liên quan đến Khu trung tâm đô thị Nha Trang của đơn vị này, cần thiết phải có thông tin chính xác và thu thập đầy đủ hồ sơ liên quan để làm cơ sở xử lý tiếp theo.

Do vậy, Sở Xây dựng đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh tiến hành xác minh thông tin và thu thập hồ sơ liên quan đến việc mua bán, chuyển nhượng bất động sản liên quan đến Khu trung tâm Đô thị Nha Trang mà các cơ quan báo chí đã phản ánh và cùng phối hợp Sở Xây dựng để xử lý dứt điểm. 

Sân bay Nha Trang cũ rộng 186,86 ha, được UBND tỉnh Khánh Hòa quy hoạch thành Khu trung tâm đô thị thương mại - dịch vụ - tài chính - du lịch Nha Trang.

Năm 2016, UBND tỉnh Khánh Hòa có quyết định giao đất cho CTCP Tập đoàn Phúc Sơn để thực hiện Dự án trên.

Trong quyết định, UBND tỉnh đã thu hồi hơn 62,3ha đất trong Trường Sĩ quan không quân, thuộc các phường: Lộc Thọ, Phước Hòa, Phước Hải, Phước Long và Vĩnh Nguyên để giao cho công ty Phúc Sơn thực hiện dự án (gồm phân khu 2A, phân khu 2 và phân khu 3).

UBND tỉnh cũng giao hơn 36,2ha đất không thu tiền sử dụng đất (đất công trình công cộng), gồm: 1,66ha đất quảng trường, hơn 2ha đất cây xanh, gần 2.000m2 đất dịch vụ - y tế - văn hóa, hơn 4.000m2 đất hạ tầng kỹ thuật và gần 32ha đất giao thông. Sau khi hoàn thiện các công trình này, công ty sẽ bàn giao cho địa phương quản lý.

Ngoài ra, UBND tỉnh giao cho Công ty Phúc Sơn hơn 12.000m2 đất tái định cư không thu tiền sử dụng đất. Chủ đầu tư sau khi hoàn thiện sẽ bàn giao cho địa phương quản lý; giao đất có thu tiền sử dụng đất một lần đối với hơn 5.000m2 đất dịch vụ, bao gồm hơn 3.500m2 đất xây dựng trường mầm non và hơn 1.500m2 đất bãi đỗ xe.

Theo kế hoạch, từ năm 2017, chủ đầu tư sẽ bắt đầu triển khai các hạng mục trung tâm thương mại, biệt thự, nhà ở liền kề tại dự án.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top