Aa

Khảo sát khu vực khôi phục cây cầu bị sập 50 năm trước, rút ngắn kết nối tới sân bay lớn nhất và cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam

Thứ Năm, 13/03/2025 - 17:11

Đây là hướng tuyến ngắn và nhanh nhất để kết nối Tây Nguyên với sân bay Long Thành và cảng Cái Mép - Thị Vải.

Sáng 13/3, chính quyền tỉnh Đồng Nai tổ chức khảo sát thực địa khu vực dự kiến xây cầu Mã Đà và tuyến đường kết nối Bình Phước. Đây là lần đầu tiên tỉnh thực địa sau nhiều lần bác bỏ đề xuất do lo ngại ảnh hưởng đến Khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Đoàn công tác của UBND Đồng Nai đã kiểm tra khu vực giáp ranh hai tỉnh, thuộc huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) và Đồng Phú (Bình Phước) - nơi Bình Phước đề xuất xây cầu nhằm kết nối tỉnh lộ 753 và 761.

Hiện tại, vào mùa khô, suối Mã Đà cạn nước, người dân có thể đi xe máy qua lại giữa hai tỉnh. Tại đây vẫn còn dấu tích của cầu Mã Đà cũ, bị sập trước năm 1975.

Hình ảnh tại buổi khảo sát. Nguồn ảnh: Báo Đồng Nai

Hình ảnh tại buổi khảo sát. Nguồn ảnh: Báo Đồng Nai

Ngoài vị trí xây cầu, đoàn cũng khảo sát 4km đường đất và 36 km đường nhựa trên trục ĐT 761 - tuyến đường Bình Phước đề xuất nâng cấp thành Quốc lộ 13C.

Theo tỉnh Bình Phước, đây là hướng tuyến ngắn và nhanh nhất để kết nối Tây Nguyên với sân bay Long Thành và cảng Cái Mép - Thị Vải.

Việc khảo sát lần này được thực hiện sau khi Bộ Xây dựng đề nghị Đồng Nai và Bình Phước sớm thống nhất phương án mở rộng đường ĐT 753 và khôi phục cầu Mã Đà để Bộ tổng hợp báo cáo Thủ tướng.

Trước đó, Bình Phước nhiều lần đề xuất xây dựng tuyến đường nhằm kết nối hai tỉnh, rút ngắn 60km so với lộ trình hiện tại. Tuy nhiên, Đồng Nai không đồng thuận, do lo ngại tuyến đường xuyên qua rừng sẽ ảnh hưởng đến Khu bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai, nơi được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Khu vực dự kiến khôi phục cầu Mã Đà và tuyến đường kết nối Bình Phước. Nguồn ảnh: Internet

Khu vực dự kiến khôi phục cầu Mã Đà và tuyến đường kết nối Bình Phước. Nguồn ảnh: Internet

Ngày 13/2, Bình Phước tiếp tục kiến nghị mở tuyến đường theo phương án cũ, bắt đầu từ TP. Đồng Xoài, đi theo tỉnh lộ 753, qua cầu Mã Đà vào địa phận Đồng Nai, rồi kết nối đến Vành đai 4 đoạn qua TP Biên Hòa, với tổng chiều dài 76km.

Tổng mức đầu tư dự kiến cho dự án khôi phục cầu Mã Đà vào khoảng 5.130 tỷ đồng.

Dự án bao gồm cây cầu quy mô tối thiểu 4 làn xe, đồng bộ với các công trình đang triển khai như: mở rộng đường 753 dài 17km với mặt đường rộng 19m; nâng cấp các tuyến 761, 767 với tổng chiều dài khoảng 46km; xây dựng 2 km cầu cạn, tường chống ồn và hàng rào bảo vệ.

Theo chính quyền Bình Phước, khảo sát thực tế cho thấy chỉ có khoảng 2km rừng tự nhiên bị ảnh hưởng, trong khi 29 km còn lại là rừng trồng (chủ yếu keo lai).

Do đó, tỉnh đề xuất các giải pháp hạn chế tác động đến khu bảo tồn, như làm đường trên cao, cầu cạn, rào chắn chống ồn và hầm lộ thiên, tương tự các tuyến đường đi qua rừng quốc gia Bạch Mã, Cúc Phương.

Thị xã Phú Mỹ sở hữu sông Thị Vải với vùng nước mặt khá rộng, khoảng cách giữa các bờ sông có nơi hơn 1.000m, chiều sâu trung bình mực nước thấp nhất của mỗi đoạn sông từ 14-20m, nhiều khúc sông sâu từ 20-40m, hình thành lên cụm cảng Cái Mép - Thị Vải là cảng biển nước sâu lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 dự kiến khai thác vào năm 2026 với vốn đầu tư 5,45 tỷ USD, đạt công suất 25 triệu lượt khách/năm.

Giai đoạn 2 triển khai từ năm 2028-2032, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 3 sẽ bắt đầu sau năm 2035, đưa công suất sân bay lên 100 triệu lượt khách/năm và giúp sân bay Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam.
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top