Aa

Khi Bắc Vân Phong hạ nhiệt, bất động sản Khánh Hòa đi về đâu?

Thứ Ba, 20/11/2018 - 06:01

Theo ông Trần Đình Quý, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Khánh Hòa, thị trường bất động sản Nha Trang – Khánh Hòa vẫn tiếp tục phát triển bất chấp sự trầm lắng của Bắc Vân Phong sau “cú sốc” Luật Đặc khu tạm hoãn thông qua.

PV: Ông đánh giá thế nào về diễn biến của thị trường bất động sản Khánh Hòa trong năm 2018?

Ông Trần Đình Quý: Năm 2018, bất động sản Khánh Hòa đã đi vào quỹ đạo phát triển ổn định. So với năm 2017, bức tranh bất động sản Khánh Hòa 2018 không sôi động bằng song tính bền vững ngày càng tăng cao. Lượng giao dịch năm 2018 diễn ra khá ổn định.

Ông Trần Đình Quý

Ông Trần Đình Quý, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Khánh Hòa

PV: Đâu là lý do khiến bất động sản Khánh Hòa năm 2018 có bước phát triển ổn định, bền vững nhưng thiếu đi sự sôi động như năm 2017, thưa ông?

Ông Trần Đình Quý: Chính sách kinh tế vĩ mô của nhà nước ổn định đã tạo bản lề cho sự phát triển của thị trường bất động sản Khánh Hòa. Đặc biệt, hạ tầng cơ sở được đầu tư tốt, các trục đường chính hoàn thiện, nhiều hạ tầng đã đấu nối. Đây là điểm hút các nhà đầu tư đến Khánh Hòa, trong đó có Nha Trang.

Nguồn khách du lịch tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Lượng nhà đầu tư đổ vốn vào Nha Trang, Khánh Hòa vẫn có tín hiệu tốt. Đó là những yếu tố kích cầu giúp thị trường bất động sản luôn chuyển động theo hướng tích cực.

Tuy nhiên, bất động sản Khánh Hòa năm 2018 “thiếu nhiệt” so với năm 2017 bởi theo quy luật tự nhiên, sau sự tăng trưởng mạnh sẽ là bước đi từ tốn. Năm 2016 - 2017, bất động sản Khánh Hòa ghi nhận sự phát triển quá nóng, tạo điều kiện bản lề cho năm 2018. Sự ồ ạt của các sản phẩm bất động sản đã đến lúc tới điểm chững. Chúng ta cứ hình dung, rất nhiều nhà đầu tư vào Khánh Hòa đã tạo ra hàng loạt các sản phẩm. Lúc này, khách hàng có cơ hội lựa chọn cẩn trọng hơn. Họ có quyền so sánh, tìm hiểu và cân nhắc, không còn bất chấp xuống tiền. Lượng giao dịch diễn ra bình ổn và chắc chắn.

Tôi cho rằng thị trường đi chậm lại là một dấu hiệu rất tốt. Không phải thị trường bất động sản cứ đi chậm sẽ tiềm ẩn rủi ro, khiến nhà đầu tư lo lắng mà đây là chiều hướng vận động khả quan.

PV: Kể từ thời điểm thông tin Luật Đặc khu xuất hiện đến khi tạm hoãn, thị trường bất động sản tại đặc khu kinh tế tương lai Bắc Vân Phong luôn là tâm điểm nóng của dư luận. Ở thời điểm hiện tại, thị trường bất động sản tại Bắc Vân Phong đang diễn biến ra sao, thưa ông?

Ông Trần Đình Quý: Trước sự phát triển quá nóng của thị trường bất động sản Bắc Vân Phong, chính quyền đã có động thái thắt chặt. Đặc biệt, khi Luật Đặc khu tạm hoãn, lượng giao dịch mua bán trầm lắng hơn. Công tác quản lý của Nhà nước khiến thị trường giảm đi sự hào nhoáng, chụp giật. Hiện nay, thị trường bất động sản ở đặc khu kinh tế tương lai Bắc Vân Phong rất im ắng. Tần suất giao dịch gần như không có.

PV: Những biến động mạnh của đặc khu kinh tế tương lai Bắc Vân Phong đã tác động thế nào đến thị trường bất động sản Khánh Hòa nói chung, thưa ông?  

Ông Trần Đình Quý: Trước hết, thị trường bất động sản Nha Trang – Khánh Hòa đã phát triển từ lâu và đến tận bây giờ. Việc đề xuất Bắc Vân Phong trở thành đặc khu kinh tế chỉ là một cú hích giúp thị trường bất động sản Khánh Hòa trở nên sôi động hơn, đặc biệt bất động sản nghỉ dưỡng ở Nha Trang. Có thể nói, thông tin đặc khu kinh tế khiến bất động sản nghỉ dưỡng phát triển như hổ mọc cánh. Nhưng phải khẳng định rằng, nếu không có Bắc Vân Phong, Nha Trang – Khánh Hòa vẫn tiếp tục phát triển mạnh. Sự xuất hiện của đặc khu kinh tế tương lai chỉ là bàn đạp để bức tranh bất động sản chung trở nên tốt hơn.

Tuy nhiên, khi Luật Đặc khu dừng lại, thị trường bất động sản Nha Trang – Khánh Hòa vẫn tiếp tục nhịp đập cũ. Bởi lẽ, Khánh Hòa vốn là địa phương được thiên nhiên rất ưu đãi với các vịnh Nha Trang, Cam Ranh, Bắc Vân Phong.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

PV: Vậy thưa ông, liệu rằng, sự trầm lắng của bất động sản Bắc Vân Phong sau “cú sốc” tạm hoãn Luật Đặc khu có ảnh hưởng tới các nhà đầu tư tại Khánh Hòa?

Ông Trần Đình Quý: Như tôi đã nói ở trên, nếu không có Bắc Vân Phong, Nha Trang – Khánh Hòa vẫn trở thành điểm thu hút các nhà đầu tư lớn. Thông tin tạm hoãn Luật Đặc khu chỉ ảnh hưởng tới nhóm đầu cơ, đầu tư lướt sóng chụp giật còn với doanh nghiệp lớn, các nhà đầu tư bài bản, nghiêm túc sẽ không hề bị ảnh hưởng.

Những doanh nghiệp lớn khi đầu tư đều có kế hoạch, thực hiện các dự án với tầm nhìn lâu dài. Còn nhà đầu cơ, đầu tư chỉ nhắm tới việc chuyển nhượng đất để kiếm lợi nhuận, làm ăn ngắn hạn. Một điều khác, các nhà đầu cơ, đầu tư lướt sóng ở Bắc Vân Phong chủ yếu là dân ngoại tỉnh tới. Thế nên, sự rút lui của nhóm đối tượng này không hề ảnh hưởng tới các nhà đầu tư nghiêm túc đến Khánh Hòa.

PV: Theo ông, bất động sản Khánh Hòa năm 2019 sẽ vận động theo chiều hướng nào? Và đâu là phân khúc có thể tạo ra tỷ suất lợi nhuận lớn?

Đừng nghe những gì chủ đầu tư, môi giới nói hãy nhìn những gì chủ đầu tư môi giới làm.

- Ông Trần Đình Quý - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa

Ông Trần Đình Quý: Tôi cho rằng năm 2019 thị trường vẫn tiếp tục phát triển với những lý do như chính sách vĩ mô, đầu tư hạ tầng làm bệ đỡ. Và đến năm 2020, thị trường bất động sản sẽ còn phát triển ổn định, không có bong bóng xảy ra. Tuy nhiên, thị trường sẽ ngày càng trở nên chắt lọc hơn, đòi hỏi nhà đầu tư phải có năng lực tốt, tiềm lực tài chính tốt, xây dựng uy tín, thương hiệu tốt. Thị trường bất động sản không còn diễn ra dồn dập như năm 2017 mua đâu bán đó, làm đâu thắng đó mà sẽ trở về với đúng giá trị thật. Năm 2019, những nhà đầu tư bài bản có năng lực sẽ tạo được hiệu ứng tốt với khách hàng.

Nha Trang – Khánh Hòa là một thị trường tiềm năng nên bất kỳ phân khúc bất động sản nào cũng có thể tạo ra tỷ suất lợi nhuận lớn. Trong cùng 1 phân khúc sản phẩm có rất nhiều chủ đầu tư tham gia, những nhà đầu tư thứ cấp, nhỏ lẻ cần lựa chọn doanh nghiệp có thương hiệu tốt, giá bán tốt để rót vốn.

Nhà đầu tư thứ cấp cũng cần chú ý đế dự án chậm tiến độ, lời quảng cáo “treo đầu dê bán thịt chó” và đặc biệt là lời rao bán của những thành phần môi giới bất hảo. Với thế giới công nghệ như hiện tại, chúng ta dễ dàng đón nhận nhiều thông tin từ các nguồn khác nhau. Đó là cơ hội để người mua cân nhắc cẩn trọng. Để đầu tư một phân khúc sinh lời, lời khuyên của tôi đó là: “Đừng nghe những gì chủ đầu tư, môi giới nói hãy nhìn những gì chủ đầu tư môi giới làm”.

- Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top