Aa

Khi thị trường ra lệnh, doanh nghiệp Việt không thể đứng ngoài công cuộc "xanh hóa"

Tuệ Minh
Tuệ Minh Tueminhreatimes@gmail.com
Thứ Ba, 24/06/2025 - 17:08

"Khi áp lực từ thị trường đang tái định hình luật chơi toàn cầu, 'xanh hóa' không còn là khẩu hiệu mà trở thành "chỉ lệnh" sống còn", đây là quan điểm được TS. Võ Trí Thành chia sẻ tại Tọa đàm "Hành trình phát triển đô thị xanh: Giải pháp thiết bị và công nghệ trong xây dựng bền vững" diễn ra mới đây.

Tọa đàm do Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam phối hợp cùng Công ty TNHH Ariston Việt Nam tổ chức, quy tụ nhiều chuyên gia, nhà khoa học uy tín trong lĩnh vực phát triển bền vững, cùng lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu ngành bất động sản, xây dựng, tư vấn thiết kế và cơ quan truyền thông.

Tọa đàm nằm trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Hội thảo và Tham quan thực tế các công trình đã áp dụng giải pháp máy nước nóng bơm nhiệt nhằm giới thiệu công nghệ bơm nhiệt tiết kiệm năng lượng hiệu quả, góp phần tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả vận hành công trình và tạo giá trị gia tăng cho doanh nghiệp và cộng đồng.

Theo đại diện Ariston Việt Nam, Tọa đàm là cơ hội để các bên cùng trao đổi về thực trạng và nhu cầu cấp thiết trong phát triển đô thị xanh, chia sẻ khó khăn, cơ hội, cập nhật các xu hướng công nghệ và giải pháp thiết bị tiết kiệm năng lượng mới nhất. Mục tiêu cao nhất là nâng cao nhận thức và thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh trong ngành xây dựng và bất động sản.

"Xanh hóa" không còn là lựa chọn mà là lối đi bắt buộc

Chia sẻ tại sự kiện, TS. Võ Trí Thành, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ Quốc gia, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho biết, cam kết Net Zero vào năm 2050 của Thủ tướng Chính phủ là một "mệnh lệnh chính trị", đặt ra yêu cầu cấp thiết phải chuyển đổi mô hình tiêu thụ năng lượng, phát triển các công trình xanh, ứng dụng công nghệ tiên tiến và thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.

Tuy nhiên, ông khẳng định: "Đây chưa phải là mệnh lệnh cao nhất. Mệnh lệnh cao nhất đang đến từ thị trường". Cụ thể, khi tầng lớp trung lưu ngày càng lớn mạnh, nhu cầu sống xanh cũng tăng theo. Riêng tại Hà Nội và TP.HCM, khoảng 60% dân số đã thuộc tầng lớp trung lưu.

Cùng với đó, thế hệ Gen Z, thế hệ tiêu dùng mới cũng đang thể hiện rõ lựa chọn sống xanh, tiêu dùng có trách nhiệm. Giới trí thức, với trình độ và nhận thức cao, cũng đang tạo áp lực lên thị trường và với các nhà phát triển. Tất cả các nhóm đối tượng này hợp thành "mệnh lệnh thị trường", một thứ sức mạnh vô hình nhưng đầy quyết liệt buộc các doanh nghiệp, dự án phải chuyển mình theo hướng xanh hóa.

Khi thị trường ra lệnh, doanh nghiệp Việt không thể đứng ngoài công cuộc "xanh hóa"- Ảnh 2.

TS. Võ Trí Thành, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ Quốc gia, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh phát biểu tại sự kiện.

Không chỉ là áp lực từ trong nước, thị trường quốc tế cũng đang siết chặt các tiêu chuẩn xanh. TS. Võ Trí Thành dẫn chứng, nhiều nghiên cứu quốc tế cho thấy các doanh nghiệp có cam kết ESG, chiến lược phát triển bền vững hay mô hình kinh tế tuần hoàn thường đạt hiệu quả kinh doanh vượt trội. Đây là lý do vì sao các đối tác toàn cầu đang yêu cầu ngày càng khắt khe hơn với doanh nghiệp Việt trong việc đáp ứng các tiêu chí này.

Rõ ràng, xanh hóa không còn là trào lưu, mà là con đường sống còn của nền kinh tế, của từng ngành, từng doanh nghiệp. Và càng đi sớm, đi đúng, Việt Nam càng có cơ hội vươn lên trong sân chơi toàn cầu đang định hình lại theo hướng bền vững.

Lợi ích kép từ chuyển đổi xanh: Kinh tế và môi trường cùng thắng

Phân tích rõ hơn về lợi ích của quá trình chuyển đổi xanh, TS. Võ Trí Thành cho rằng, đây chính là chìa khóa giúp Việt Nam kết nối với các chuỗi cung ứng toàn cầu, mở rộng thị trường xuất khẩu và tiếp cận nguồn vốn quốc tế.

Theo ông Thành, khoảng 80% nguồn vốn trên thế giới hiện đang nằm trong tay các định chế tài chính, yêu cầu doanh nghiệp phải tuân thủ các tiêu chuẩn ESG ở một mức độ nhất định. Đây không còn là yêu cầu từ các chính sách nhà nước, mà xuất phát trực tiếp từ thị trường. Do đó, yếu tố "xanh" trở thành điều kiện tiên quyết nếu doanh nghiệp muốn xây dựng thương hiệu, chọn đối tác chất lượng và huy động các nguồn lực phát triển.

"Càng đáp ứng tốt yêu cầu về chuyển đổi xanh, cơ hội cho doanh nghiệp càng rộng mở", ông Thành nhận định.

Khi thị trường ra lệnh, doanh nghiệp Việt không thể đứng ngoài công cuộc "xanh hóa"- Ảnh 3.

PGS.TS.KTS. Hoàng Mạnh Nguyên, Chủ tịch Viện Khoa học Công nghệ Đô thị Xanh.

Ở góc độ chuyên môn, PGS.TS.KTS. Hoàng Mạnh Nguyên, Chủ tịch Viện Khoa học Công nghệ Đô thị Xanh cho biết, công trình xanh, bền vững mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực. So với các công trình thông thường, mô hình này có thể tiết kiệm khoảng 30% năng lượng, giảm tới 35% phát thải carbon, tiết kiệm 30-50% lượng nước và cắt giảm 50-90% chi phí xử lý chất thải. Đặc biệt, các công trình này còn đóng vai trò quan trọng trong việc giúp ứng phó với biến đổi khí hậu, hướng tới phát triển đô thị thích ứng và giảm thiểu tác động tiêu cực đến hệ sinh thái.

Về mặt kinh tế, theo KTS. Hoàng Mạnh Nguyên, chi phí xây dựng công trình xanh hiện chỉ tăng trung bình dưới 2%, con số hoàn toàn có thể được bù đắp nhờ thiết kế tối ưu và áp dụng phân tích chi phí vòng đời (LCCA) ngay từ đầu. Hơn nữa, chi phí thiết kế xanh cũng được linh hoạt điều chỉnh theo quy mô ngành, giúp tăng khả năng tiếp cận cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Đại diện Resort Wafaifo chia sẻ trải nghiệm tích cực khi sử dụng hệ thống bơm nhiệt Ariston - một sản phẩm xanh - cho hồ bơi dự án. So với công nghệ điện phân muối A vốn dễ ăn mòn thiết bị, công nghệ bơm nhiệt phản ứng bằng titan của Ariston bền bỉ, thân thiện môi trường và phù hợp cho vận hành dài hạn. Đặc biệt, việc sử dụng công nghệ xanh không chỉ thể hiện trách nhiệm xã hội, mà còn mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt như giảm chi phí vận hành, bảo trì, nâng cao chất lượng dịch vụ và uy tín thương hiệu. "Đây là yếu tố rất quan trọng đối với một doanh nghiệp", đại diện Resort Wafaifo nhấn mạnh.

Khi thị trường ra lệnh, doanh nghiệp Việt không thể đứng ngoài công cuộc "xanh hóa"- Ảnh 4.

Ông Nguyễn Cao Trí, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ariston Việt Nam

Có thể thấy, trong bối cảnh xanh hóa đang là yêu cầu bắt buộc, xu hướng tất yếu, các doanh nghiệp công nghệ, thiết bị và vật liệu xanh đóng vai trò rất quan trọng. Không chỉ là người đồng hành cung cấp giải pháp, mà còn là nguồn cảm hứng để cả ngành cùng thay đổi, hướng tới một tương lai phát triển bền vững hơn.

Chính vì vậy, ông Nguyễn Cao Trí, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ariston Việt Nam bày tỏ mong muốn tìm được những người bạn đồng hành, những đối tác cùng chung tầm nhìn với Ariston để góp phần nhân rộng các sản phẩm xanh, xây dựng đô thị xanh.

"Không có gì tuyệt vời hơn khi chúng ta có thể vừa kinh doanh, vừa mang lại những giá trị tốt đẹp cho xã hội", ông Nguyễn Cao Trí bày tỏ./.

Ariston là thương hiệu dẫn đầu về các giải pháp gia nhiệt đến từ Ý và là thương hiệu đầu tiên giới thiệu giải pháp nước nóng đến người tiêu dùng Việt từ năm 1988. Với hơn 37 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, Ariston luôn tiên phong mang đến các công nghệ tân tiến, nâng tầm trải nghiệm tắm ấm của người dùng với các dòng sản phẩm đa dạng: Máy nước nóng trực tiếp, Bình nước nóng gián tiếp, Máy nước nóng năng lượng mặt trời, Máy nước nóng bơm nhiệt, Bồn chứa công nghiệp. Các sản phẩm của Ariston luôn theo đuổi giá trị vượt trội về sự bền bỉ, an toàn, hiệu suất cao và tiết kiệm năng lượng, mang đến sự thoải mái bất tận cho người dùng.

Khi thị trường ra lệnh, doanh nghiệp Việt không thể đứng ngoài công cuộc "xanh hóa"- Ảnh 5.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top