Aa

Không đánh thuế tài sản - Thiên đường ở đâu?

Thứ Hai, 24/09/2018 - 00:05

Trong một thế giới ngày càng trở nên mệt mỏi bởi các sắc thuế, vẫn có những “thiên đường” cho các nhà đầu tư. Thiên đường đó ở đâu?

Chúng ta thường xuyên thảo luận về việc chính phủ các nước đánh thuế tài sản (bao gồm cả thuế bất động sản), tức là “đánh thuế lên sự giàu có”. Điều này không có gì là bí mật. Nó khiến nhiều doanh nhân phải nhìn xa và rộng,  vượt khỏi ngoài biên giới của nước họ, nơi họ có nhiều cơ hội kiếm tiền hơn. Một trong số những yếu tố hấp dẫn chính là mức thuế thấp, thậm chí là bằng 0.

Ở đâu chào đón những người nước ngoài muốn đến sinh sống và sở hữu một ngôi nhà mà không phải trả thuế quá cao cho tài sản đó?

Châu Âu

Monaco

Monaco với chính sách thuế và quan điểm hấp dẫn đang trở nên thu hút các doanh nhân đa quốc gia.

Monaco với chính sách thuế hấp dẫn thu hút nhiều doanh nhân đa quốc gia.

Monaco, một công quốc nhỏ ở châu Âu, không đánh thuế tài sản. Sở hữu ngôi nhà sang trọng bên bờ biển đầy nắng đang là mục tiêu của nhiều doanh nhân giàu có. Việc tránh được thuế tài sản giúp việc đó trở nên dễ dàng đạt được hơn.

Nếu muốn cho thuê bất động sản của mình ở Monaco, bạn phải đóng thuế 1%, mặc dù khoản đó được người thuê nhà trả. Nhìn chung, Monaco duy trì vị trí quan trọng trong số các quốc gia không có thuế, điều khiến nơi đây tiếp tục trở thành địa điểm ưa thích của nhiều giàu.

Malta

Malta là một quần đảo ở trung tâm Địa Trung Hải, nằm giữa đảo Sicily (Italy) và bờ biển Bắc Phi. Với những bãi biển đẹp, khí hậu trong lành và môi trường kinh doanh thuận lợi, đây là  nơi rất hấp dẫn cho cộng đồng di trú.

Malta là một quần đảo ở trung tâm Địa Trung Hải, nằm giữa đảo Sicily (Italy) và bờ biển Bắc Phi. Với những bãi biển đẹp, khí hậu trong lành và môi trường kinh doanh thuận lợi, đây là nơi rất hấp dẫn cho cộng đồng di trú.

Nằm ngoài khơi bờ biển của Ý, Malta là một nơi rất hấp dẫn cho những người nước ngoài. Malta cung cấp những lợi ích của một lối sống châu Âu trong khi lại có khá nhiều các ưu đãi cho chủ sở hữu tài sản và các nhà đầu tư, bao gồm cả việc không có thuế tài sản. Tuy nhiên, Malta thu lệ phí đóng dấu pháp lý thay cho thuế tài sản. Malta hiện thu hút được nhiều doanh nhân tìm đến, những người tìm thấy sự cư trú của EU và tiềm năng của quốc tịch kinh tế như là một phần quan trọng trong kế hoạch quốc tế hóa của họ.

Ngoài châu Âu, cũng có một vài quốc gia không có thuế tài sản. Không có gì ngạc nhiên khi đó là các quốc đảo nhiệt đới được nhiều người nước ngoài quan tâm để thoát khỏi công việc nhàm chán hàng ngày.

Châu Đại dương

Fiji

Fiji là một trong số ít các quốc gia không có thuế tài sản, nhưng vẫn đánh thuế tem khi mua hàng.

Fiji là không đánh thuế tài sản nhưng vẫn đánh thuế tem khi mua hàng.

Fiji không đánh giá thuế tài sản trên đất thuộc quyền sở hữu và người ta cho rằng bất động sản ở Fiji là một trong những khoản đầu tư tốt nhất trong khu vực.

Sở hữu đất đai ở Fiji là cách khá đơn giản để được cư trú tại đây. Fiji cũng có một hệ thống thuế địa phương cho phép người dân không phải trả thuế thu nhập kiếm được bên ngoài Fiji, chẳng hạn như thông qua một công ty nước ngoài. Fiji là một nơi đầu tư bất động sản được yêu thích vì mức giá tương đối cạnh tranh so với khu vực Thái Bình Dương và là một điểm du lịch tuyệt đẹp.

Đảo Cook

Đảo Cook, một trong những quốc gia không thu thuế tài sản.

Đảo Cook, một trong những quốc gia không thu thuế tài sản.

Ngoài việc không có thuế cổ phần hoặc thuế tăng vốn, đảo Cook ở Nam Thái Bình Dương còn không đánh thuế tài sản. Chuỗi đảo này, trong hiệp hội tự do với New Zealand, gần đây đã thu hút được sự chú ý của các quỹ tín thác bảo vệ tài sản và các chính sách thuế bất động sản thuận lợi.

Tuy nhiên, thực hiện quyền sở hữu đất đai không dễ dàng đối với người nước ngoài. Thay vào đó, chính phủ yêu cầu thuê đất đối với những người không phải dân đảo Cook, tối đa là 60 năm. Chuỗi đảo này có thể trở nên quan trọng hơn đối với hoạt động bất động sản nhưng hiện nay có thể có một số thách thức đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Vùng Caribê

Quần đảo Cayman

Ở Cayman không có thuế thu nhập và thuế tài sản.

Ở Cayman không có thuế thu nhập và thuế tài sản.

Quần đảo Cayman không đánh thuế tài sản, thuế thu nhập cá nhân, không có thuế tăng vốn, không có thuế doanh nghiệp, không có thuế biên chế và không khấu trừ thuế đối với các tổ chức nước ngoài. Nói cách khác, quần đảo Cayman rất thân thiện với các nhà đầu tư muốn tham gia thị trường bất động sản ở vùng Caribê này.

Giá bất động sản dường như đang tăng lên, đặc biệt là dọc theo các khu vực chính của bãi biển Seven Mile, với bằng chứng là sự phát triển các khu vực sang trọng quanh đó. Hòn đảo này nằm trong số những quốc đảo phát triển nhất ở vùng biển Caribê với những bãi biển xinh đẹp và cơ sở hạ tầng kinh doanh tốt, mặc dù chi phí sinh hoạt có thể cao hơn so với khu vực.

Dominica

Dominica cũng nằm trong danh sách các quốc gia không có thuế tài sản.

Dominica cũng nằm trong danh sách các quốc gia không có thuế tài sản.

Dominica không đánh thuế tài sản và là một trong những nơi mà các nhà đầu tư có thể dễ dàng xin nhập tịch. 

Quốc đảo Caribê này được gọi là “hòn đảo tự nhiên” và nói tiếng Anh, đã giành được độc lập từ Vương quốc Anh năm 1978. Tuy nhiên cũng cần lưu ý là không phải toàn bộ đất nước miễn thuế tài sản mà tại khu đô thị Roseau và Canefield, thuế này vẫn bị áp. 

Turk&Caicos

Quần đảo Turks&Caicos thuộc Vương quốc Anh cũng nằm trong danh sách 18 quốc gia không thu thuế tài sản hằng năm đối với tài sản, mặc dù chủ sở hữu sẽ phải trả thuế chuyển nhượng một lần (Stamp Duty).

Thị trường bất động sản sang trọng bùng nổ và nhiều doanh nhân quan tâm đến việc sở hữu tài sản ở đây để đa dạng hóa lựa chọn cư trú hoặc đầu tư của họ.

Châu Phi

Seychelles

Quốc đảo Seychelles là một trong những khu vực pháp lý nước ngoài tốt nhất cho các tập đoàn. Nước này cũng có hộ chiếu mạnh nhất ở châu Phi.

Quốc đảo Seychelles là một trong những khu vực pháp lý nước ngoài tốt nhất cho các tập đoàn. Nước này cũng có hộ chiếu mạnh nhất ở châu Phi.

Seychelles không có thuế tài sản nhưng yêu cầu gần 7% giá trị của một tài sản phải được thanh toán bằng nhiều loại tem thuế và phí công chứng khi mua bán. Nơi đây cũng yêu cầu người nước ngoài gửi tiền trước khi mua bất động sản. Ngoài ra, người nước ngoài có thể phải xin cấp phép của chính phủ.

Seychelles là một trong những khu vực pháp lý được yêu thích để thành lập một công ty nước ngoài. Bên cạnh đó, nó cũng là nơi được nhiều người có tiền tìm đến mua nhà vì thuế suất hấp dẫn. 

Châu Á và Trung Đông

Sri Lanka

Sau nhiều năm bị bỏ qua, Sri Lanka đang trở thành một điểm đến phổ biến và rất dễ dàng. Không chỉ cho những bãi biển và khí hậu xanh, nước này còn cho một môi trường thân thiện với thuế má.

Sau nhiều năm bị bỏ qua, Sri Lanka đang trở thành một điểm đến phổ biến và rất dễ dàng không chỉ nhờ các bãi biển đẹp, khí hậu trong lành mà còn bao gồm cả thuế

Sri Lanka không có thuế tài sản nhưng thu nhập từ thuế bất động sản của những người không cư trú bị đánh thuế là 20%.

Quốc gia nằm ở Ấn Độ Dương này ngày càng quan tâm đến lớp doanh nhân và người di cư. Điều này có thể thấy qua việc ngành du lịch được đầu tư phát triển cũng như các chính sách thuế được coi trọng hơn. Thuế lợi tức vốn đã bị bãi bỏ ở Sri Lanka hơn một thập kỷ trước và thu nhập từ việc cho thuê bị đánh thuế ở mức cố định.

Các Tiểu vương quốc A Rập thống nhất (UAE)

Dubai là một nơi kỳ lạ, nơi thực sự có thể sở hữu một ngôi nhà.

Trung Đông cũng được biết đến như một khu vực có thuế bằng 0 với nhiều quốc gia không đánh thuế thu nhập.  Trong đó, thành phố Dubai nổi tiếng giàu có là nơi không áp thuế tài sản, mặc dù cũng có khoản phí một lần khi mua tài sản.

Các quốc gia vùng vịnh khác như Bahrain, Kuwait, Oman, A rập Xê Út

Các quốc gia Trung Đông khác như Bahrain, Kuwait, Oman và A Rập Xê Út đều không áp thuế tài sản. Bên cạnh đó, các mức thuế khác cũng rất thân thiện và đáng để người kinh doanh từ nước ngoài chú ý đến để đầu tư.

Tuy vậy, người nước ngoài cũng có thể gặp phải một số khó khăn khi muốn sở hữu bất động sản tại những nơi này. Chẳng hạn, Kuwait không cho phép sở hữu nước ngoài ngoại trừ các nước vùng vịnh khác, hay Ả Rập Xê Út hạn chế quyền sở hữu của những người không theo đạo Hồi tại các thành phố Medina và Mecca. 

Kết

Nhiều người có thể không đánh giá cao ý tưởng được giảm 1-2% khi mua bất động sản ở nước ngoài. Tuy nhiên, với một số tiền lớn thì số phần trăm nhỏ này tương ứng với số tiền không nhỏ chút nào. Vì thế, bạn hoàn toàn có thể cân nhắc đến các thị trường nói trên khi muốn sở hữu bất động sản với giá thấp hơn mà hoàn toàn hợp pháp. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top