Aa

“Không vì lợi ích của các tập đoàn bất động sản mà nới lỏng quản lý nhà ở với người nước ngoài”

Thứ Năm, 19/10/2017 - 02:01

“Không ít quốc gia có ý đồ xâm lấn thông qua kinh tế để sở hữu đất đai ở những vị trí đắc địa. Nhiều người nước ngoài vào mua nhà ở nước ta. Do đó, không nên vì lợi ích của các tập đoàn bất động sản mà nới lỏng quyền quản lý nhà ở đối với người nước ngoài”, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa đánh giá.

Sáng 18/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng với các ĐBQH đơn vị TP.HCM đã có buổi làm việc với UBND TP.HCM, giám sát về tình hình thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử dụng nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất ở TP.HCM.

Tại buổi làm việc, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa bày tỏ sự lo ngại trước những "ý đồ xâm lấn chủ quyền" của người nước ngoài, thông qua con đường kinh tế, đầu tư trực tiếp để sở hữu quyền sử dụng đất ở những khu vực quan trọng. Theo ông Nghĩa, hiện nay có nhiều người nước ngoài vào mua nhà ở Việt Nam, do đó, không nên vì lợi ích của các tập đoàn bất động sản mà nới lỏng quyền quản lý nhà ở đối với người nước ngoài.

“Con đường di dân là mua nhà, kết hôn với người Việt. Đến nay chính sách chung vẫn là nước ngoài phải thuê đất 50 năm nhưng nay doanh nghiệp nước ngoài gặp dân trực tiếp để thương lượng mua đất. Nếu không cảnh giác điều này, có nguy cơ dần dần mất chủ quyền về đất đai. Không thể vì quyền lợi của doanh nghiệp muốn bán được nhà mà ưu ái cho người nước ngoài. Kinh nghiệm nhiều quốc gia đối với vấn đề đất đai vẫn là hạn chế sở hữu và chuyển nhượng đất đai đối với người nước ngoài”, ông Nghĩa cảnh báo.

ĐBQH Trương Trọng Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc.

ĐBQH Trương Trọng Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc.

 

Bên cạnh việc cảnh báo tình trạng gom đất của người nước ngoài, ông Nghĩa cũng nêu ra một thực tế đang gây nhức nhối hiện nay. Đó là những người có nhu cầu làm giấy chứng nhận hợp pháp thì bị chậm trễ, bị phiền nhiễu nhưng khi được "bôi trơn", hoặc thông qua trung gian, "cò", thì việc rất nhanh.

"Có những chuyện xảy ra sờ sờ ngay ban ngày cả. Điển hình như các công trình sai phép, xây công khai như thế, mọc cao lên như thế mà không hiểu sao không xử lý được", ông Nghĩa bức xúc.

Theo ông Nghĩa, càng hội nhập, chúng ta càng chờ đợi một đất nước tuân thủ pháp luật, nếu vi phạm luật trắng trợn thì càng phải ngại ngùng. Nếu chậm và nương tay xử lý vi phạm với các lý do tức là đang khuyến khích vi phạm. Do đó, ông Nghĩa đề nghị TP.HCM phải xem xét các vấn đề này một cách thật nghiêm túc. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top