Aa

Khu nghỉ dưỡng núp bóng Trung tâm cứu hộ ở Cồn Vành (Thái Bình): Xây dựng đè lên đất quy hoạch công viên, quảng trường

Chủ Nhật, 28/05/2017 - 06:01

Theo tìm hiểu, vị trí Khu nhà nghỉ dưỡng núp bóng Trung tâm cứu hộ mà Công ty Tất Thành xây dựng không phép tại Khu du lịch sinh thái Cồn Vành (xã Nam Phú, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) chính là một phần diện tích trung tâm bãi biển Cồn Vành, được UBND tỉnh Thái Bình chọn làm vị trí xây dựng công viên, quảng trường trung tâm trong chiến lược quy hoạch nơi đây trở thành khu du lịch nghỉ dưỡng mang tầm quốc gia.

Như Reatimes đã thông tin trong loạt bài viết Khu du lịch Cồn Vành (Thái Bình) trước nguy cơ "vỡ trận" quy hoạch: Khi "con giun xéo lắm cũng quằn"! và Sai phạm tại Khu du lịch Cồn Vành (Thái Bình): Kiên quyết xử lý, không có "vùng cấm"! phản ánh về hàng loạt những bất cập, "bát nháo" đã và đang tồn tại suốt một thời gian dài vừa qua ở Khu du lịch Cồn Vành.

Bãi biển Cồn Vành. Ảnh: Trung Du.

Bãi biển Cồn Vành. Ảnh: Trung Du.

Hiện tại, UBND huyện Tiền Hải đã và đang lên các phương án xử lý hàng loạt sai phạm làm phá vỡ quy hoạch tại khu du lịch này.

Điều đáng nói, theo tìm hiểu của PV, công trình vi phạm lớn nhất, "ngang ngược" nhất là Khu nhà nghỉ dưỡng núp bóng Trung tâm cứu hộ mà Công ty Tất Thành có vị trí trùng với nơi mà vào năm 2010, UBND tỉnh Thái Bình quy hoạch dành cho xây dựng công viên, quảng trường trung tâm Khu du lịch nghỉ dưỡng Cồn Vành. 

Cồn Vành từng được kỳ vọng trở thành Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc gia

Nhận thức rõ lợi thế và tiềm năng du lịch của Cồn Vành, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh Thái Bình đã quan tâm chỉ đạo nhằm khai thác, phát triển du lịch ở nơi đây, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Được biết, vào năm 2010, UBND tỉnh Thái Bình đã có quyết định số 1915/QĐ-UBND phê duyệt Quy hoạch xây dựng khu du lịch sinh thái Cồn Vành theo đề xuất của Sở Kế hoạch & Đầu tư Thái Bình.

Theo đó Khu du lịch sinh thái Cồn Vành có phạm vi nghiên cứu quy hoạch toàn bộ khu vực Cồn Vành với quy mô gần 1700 ha; phạm vi lập quy hoạch dọc theo tuyến đường ven biển với diện tích khoảng 130ha và được quy hoạch thành các khu chức năng thực hiện theo quy hoạch chung gồm: Khu nghỉ dưỡng chất lượng cao; Khu văn hóa tổng hợp, dịch vụ; Khu bãi tắm; Tổ chức bãi đỗ xe ngay cửa vào khu du lịch giáp với đảo sông Hồng Lấp làm chỗ trung chuyển từ loại xe khách du lịch sang loại xe chuyên dụng (xe điện) đi vào các điểm trong khu Cồn Vành...

Bên cạnh đó, Khu trung tâm dịch vụ du lịch được bố trí phía Tây, tại điểm ngã ba giao cắt giữa đường vào khu du lịch và đê Pam; Khu du lịch nghỉ đưỡng (resort) được bố trí phía Đông Bắc và Đông Nam khu giáp với bãi tắm tổ chức thành từng cụm nghỉ dưỡng xen cài là các khu cây xanh sinh thái; Khu dịch vụ nghỉ dưỡng cộng đồng được bố trí phía Đông khu đất, ngay cuối đường Đông Tây (ở đây sử dụng bãi tắm cộng đồng).

Khu công viên rừng tự nhiên giữa khu du lịch (dựa trên khu đất nuôi trồng thủy hải sản hiện nay và các khu rừng sú vẹt). Tổ chức đường đi bộ bằng vật liệu giả gỗ xen vào rừng cây sú vẹt thành các tuyến tham quan rừng tự nhiên, trên tuyến có bố trí một số điểm dịch vụ, kết hợp phía dưới có thể nuôi trồng thủy hải sản, dịch vụ câu cá giải trí...

Khu nghỉ dưỡng núp bóng "Trung tâm cứu hộ" xây dựng đè lên phần đất quy hoạch công viên, quảng trường

Ảnh: Tiến Phòng/Báo điện tử Tầm Nhìn.

Khu vực xây dựng "Nhà công vụ phục vụ quản lý cứu hộ cứu nạn" của Công ty Tất Thành đều là "đất vàng" lấn chiếm và chưa được cấp phép.

Theo tài liệu được cung cấp, ngày 15/9/2016, ông Phạm Văn Công, Giám đốc Công ty Tất Thành (có trụ sở tại xã Nam Thịnh, huyện Tiền Hải) đã ký vào tờ trình phía dưới đề gửi UBND huyện Tiền Hải và Ban Quản lý khu du lịch Cồn Vành xin làm nhà công vụ phục vụ công tác quản lý cứu hộ cứu nạn. Trong tờ trình này, có bút phê ngày 20/9/2016 của ông Đào Mạnh Thắng, nguyên Trưởng Ban Quản lý Cồn Vành với nội dung “Đồng ý cho công ty Tất Thành làm nhà tạm phục vụ cứu hộ”.

Tuy nhiên, khi được hỏi về việc này, ông Phạm Văn Nghiêm, Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải lại phủ nhận: “Tôi khẳng định UBND huyện Tiền Hải chưa từng nhận được bất kỳ một tờ trình nào của Công ty Tất Thành và Ban quản lý Khu du lịch sinh thái Cồn Vành liên quan đến viêc xin phép xây dựng công trình Trung tâm cứu hộ, cứu nạn. Họ đã làm khống giấy tờ để xây dựng khu nhà trên".

Bút phê “Đồng ý cho công ty Tất Thành làm nhà tạm” của ông Đào Mạnh Thắng, khi đó còn làm Trưởng Ban quản lý Khu du lịch sinh thái Cồn Vành.

Tờ trình thể hiện làm khống giấy tờ để xây dựng công trình trái phép giữa ông Phạm Văn Công, Giám đốc Công ty Tất Thành và ông Đào Mạnh Thắng, nguyên Trưởng Ban Quản lý Cồn Vành.

Theo quan sát, công trình nhà công vụ phục vụ cứu hộ, cứu nạn là một tòa nhà 2 tầng kiên cố, sừng sững nằm trải dài trên vị trí trung tâm bãi cửa ngõ hướng ra biển. Công trình ước tính có diện tích khoảng 1.000m2, nằm ngay ở trung tâm. Đây được đánh giá là vị trí “vàng” của Khu du lịch sinh thái Cồn Vành.

Nghiêm trọng hơn, theo khảo sát của PV, Khu nhà nghỉ dưỡng núp bóng Trung tâm cứu hộ này có vị trí trùng với vị trí mà vào năm 2010, UBND tỉnh Thái Bình quy hoạch dành cho xây dựng công viên, quảng trường trung tâm theo quyết định số 1915/QĐ-UBND phê duyệt Quy hoạch xây dựng khu du lịch sinh thái Cồn Vành như đã nói ở trên. 

Cũng theo tìm hiểu của PV, thay vì làm công tác cứu hộ, cứu nạn như đã vẽ ra trước đó. Chủ đầu tư lại biến công trình này trở thành khu nhà dịch vụ nhằm phục vụ ăn uống, nghỉ dưỡng cho khách du lịch.

Kiên quyết xử lý, không có "vùng cấm" nhưng phải chờ đến bao giờ?

Mới đây, trong cuộc trao đổi với PV, ông Phạm Văn Nghiêm, Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải khẳng định, địa phương này sẽ khẩn trương giải quyết, xử lý dứt điểm các sai phạm, lập lại trật tự, kỷ cương để từng bước đưa Cồn Vành phát triển đúng định hướng.

Người đứng đầu UBND huyện Tiền Hải cũng thẳng thắn thừa nhận, do đối tượng vi phạm rộng và "phức tạp" cho nên khâu xử lý sai phạm gặp phải không ít khó khăn.

"Bước đầu tiến hành lập biên bản, xử phạt hành chính, yêu cầu tạm đình chỉ hoạt động chúng tôi đã vấp phải sự bất hợp tác của các chủ hộ kinh doanh. Do đó, đoàn công tác đã làm báo cáo nhanh gửi qua Thường trực Huyện ủy nhờ sự vào cuộc, phối hợp của cơ quan công an.

Khi xác định rõ, cụ thể đối tượng vi phạm, mức độ vi phạm chúng tôi sẽ tiến hành xử lý cán bộ, cá nhân, tổ chức có liên quan để xảy ra sai phạm sau đó sẽ tiến hành giải tỏa, tháo dỡ. Trong trường hợp các hộ cố tình cố thủ không chịu chấp hành, chúng tôi sẽ tiến hành các biện pháp cưỡng chế. Xử lý vi phạm là điều chắc chắn, thế nhưng không thể dứt điểm trong một sớm một chiều", ông Nghiêm bày tỏ.

Chiều 22/5, UBND huyện Tiền Hải (tỉnh Thái Bình) đã họp nghe báo cáo tiến độ xử lý sai phạm tại Khu vực Cồn Vành, xã Nam Phú. Theo báo cáo sơ bộ, tại khu du lịch này hiện có 31 hộ vi phạm trật tự xây dựng. Trong số này có 3 hộ vi phạm nghiêm trọng, phá vỡ quy hoạch là Công ty TNHH Tất Thành do ông Phạm Văn Công làm Giám đốc, xây dựng Khu nghỉ dưỡng núp bóng Trung tâm cứu hộ cứu nạn và xây dựng vào khu vực đã được quy hoạch quảng trường; hộ gia đình ông Nguyễn Văn Toản, Tô Văn Long lấy danh nghĩa là xây dựng nhà bảo vệ rừng để xây nhà kiên cố, cho thuê, kinh doanh dịch vụ du lịch.

Quan điểm của Huyện ủy, UBND huyện Tiền Hải là sẽ xử lý nghiêm, không bao che, né tránh và sẽ không có “vùng cấm”. Tuy nhiên việc xử lý không nóng vội, trong quá trình thực hiện phải đúng lộ trình, từng bước, đảm bảo chặt chẽ đúng quy định của pháp luật.

Cũng trong buổi họp chiều 22/5, được biết ông Phạm Văn Nghiêm, Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải cũng đã chỉ đạo Ban quản lý Cồn Vành phải làm ngay việc lập biên lai thu phí tại Cồn Vành với sự tham mưu của Chi cục Thuế huyện. Hạn đến 31/5, nếu Ban Quản lý Cồn Vành chưa làm được biên lai thì việc thu phí sẽ được xem xét và chuyển giao cho UBND xã Nam Phú.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin về sự việc./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top