Aa

Kiến nghị mới nhất của Vietnam Airlines về phương án khai thác tại hai sân bay lớn bậc nhất Việt Nam

Thứ Năm, 16/10/2025 - 10:48

Vietnam Airlines kiến nghị cơ quan chức năng cho phép giai đoạn đầu được linh hoạt khai thác, đảm bảo cân đối nguồn lực, đáp ứng nhu cầu thị trường và duy trì khả năng nối chuyến, qua đó góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa TP. HCM trở thành trung tâm hàng không (hub) của khu vực.

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) mới có văn bản gửi Bộ Xây dựng cùng các đơn vị liên quan về phương án phân chia khai thác giữa sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành, trong bối cảnh sân bay Long Thành dự kiến đi vào hoạt động từ giữa năm 2026.

Theo kịch bản khai thác mà Bộ Xây dựng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước đó, sân bay Long Thành sẽ đảm nhiệm 80% chuyến bay quốc tế và 10% nội địa; trong khi sân bay Tân Sơn Nhất khai thác 20% quốc tế và 90% nội địa.

Vietnam Airlines đồng thuận với định hướng này của Bộ, song kiến nghị cho phép các hãng được chủ động, linh hoạt kế hoạch khai thác trong giai đoạn đầu nhằm đảm bảo nguồn lực và thuận tiện cho hành khách nối chuyến.

Công trường thi công sân bay Long Thành. Nguồn ảnh: Internet

Công trường thi công sân bay Long Thành. Nguồn ảnh: Internet

Hiện nay, nguồn lực tàu bay của Vietnam Airlines cũng như các hãng hàng không trong nước đang gặp khó khăn do tình trạng động cơ P&W (trên tàu A321) bị triệu hồi, cùng sự đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu trong lĩnh vực sửa chữa, bảo dưỡng.

Vì vậy, việc chuyển ngay toàn bộ các chuyến bay có cự ly trên 1.000km sang Long Thành sẽ ảnh hưởng lớn đến kế hoạch khai thác, dự kiến phát sinh thêm khoảng 5 tàu bay thân hẹp chỉ để duy trì lịch bay như hiện tại.

Do đó, Vietnam Airlines kiến nghị cơ quan chức năng cho phép giai đoạn đầu được linh hoạt khai thác, đảm bảo cân đối nguồn lực, đáp ứng nhu cầu thị trường và duy trì khả năng nối chuyến, qua đó góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa TP. HCM trở thành trung tâm hàng không (hub) của khu vực.

Theo hãng, nguyên tắc chuyển đổi được đề xuất là nhóm đường bay tầm xa (xuyên lục địa đi châu Mỹ, châu Âu, châu Úc) sẽ chuyển ngay sang sân bay Long Thành, còn các đường bay khu vực châu Á sẽ được chuyển dần theo lộ trình, phù hợp quy hoạch.

Đại diện Vietnam Airlines nhấn mạnh, phương án này sẽ đảm bảo khai thác sân bay Long Thành đúng định hướng của Đảng, Nhà nước về việc phát triển Long Thành thành trung tâm trung chuyển khu vực, đồng thời hài hòa hiệu quả khai thác của cả hai sân bay và lợi ích của các hãng hàng không Việt Nam. đại diện Vietnam Airlines nhấn mạnh.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 dự kiến khai thác vào năm 2026 với vốn đầu tư 5,45 tỷ USD, đạt công suất 25 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 2 triển khai từ năm 2028-2032, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 3 sẽ bắt đầu sau năm 2035, đưa công suất sân bay lên 100 triệu lượt khách/năm và giúp sân bay Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam.

Trong khi đó, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất tại TP. HCM vẫn đang giữ vị trí là cảng hàng không lớn nhất hiện nay với diện tích khai thác hơn 1.500ha và dẫn đầu cả nước về sản lượng hàng hóa lẫn số lượng hành khách phục vụ hằng năm.
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top