Aa

Kỳ 3: Khả năng thay đổi thế giới

Thứ Tư, 24/10/2018 - 06:01

“Hiện tại, có rất nhiều phụ nữ làm việc trong các dự án xây dựng. Nhiều hơn rất nhiều so với 10 năm về trước. Điều đó thật tuyệt vời. Chúng tôi có thể góp sức mình cho việc triển khai và xây dựng các dự án, cơ sở hạ tầng trên thế giới này”, Camilla Bernal, 38 tuổi - Quản lí môi trường cấp cao đang mang thai 5 tháng chia sẻ.

Leah Bleakwell, 32 tuổi - Họa sĩ và nhà trang trí

Tôi đã làm việc trong lĩnh vực xây dựng được khoảng 5 năm. Năm 24 tuổi, tôi quyết định thay đổi công việc và gặp nhiều rắc rối không thể xoay xở trong việc buôn bán. Tôi ghét điều đó và quyết định liều một phen. Lúc đầu, tôi không muốn làm việc trong lĩnh vực xây dựng vì nghĩ rằng đó là công việc chỉ dành cho đàn ông chứ không phải phụ nữ.

Chúng ta là phụ nữ điều đó không có nghĩa là chúng ta không thể tiếp tục phát triển sự nghiệp của bản thân. Nó hoàn toàn phụ thuộc vào bản thân bạn. Nếu bạn chắc chắn nhìn thấy chính mình trong 10 năm nữa, hãy cố gắng đi tiếp chiến đấu hết mình. Đàn ông thường làm như thế và chúng ta cũng vậy. Không ai có thể xác định chắc chắn về việc bạn nên cố gắng bao nhiêu là đủ hay việc bạn nên dừng lại công việc ở đâu. 

Leah Bleakwell, 32 tuổi - Họa sĩ và nhà trang trí

Leah Bleakwell

Khi chúng tôi xây nhà riêng, tôi quyết định tham gia. Tôi đã không gặp phải bất kì khó khăn hay trở ngại nào. Mọi thứ đều diễn ra thuận lợi và tốt đẹp.

Trong 5 năm qua, có rất nhiều người trẻ tuổi phải làm qua các công việc như thợ điện hay thợ sửa cống nước vì bị mất việc trước đó. Và họ coi những công việc này là thấp kém và dơ bẩn. Chúng tôi cần nhiều thông tin hơn nữa về các công việc thuộc lĩnh vực công nghiệp xây dựng. Bạn không cần thiết phải tham gia vào xây dựng hay trở thành một nhà buôn giỏi. Bạn cũng không cần phải là một người sửa ống nước hay luôn phải vui vẻ. Điều quan trọng là bạn phải có sức khỏe, đảm bảo an toàn cho bản thân và biết cách quản lý công việc. Có rất nhiều khía cạnh khác nhau từ mỗi loại hình công việc và bạn phải thực sự linh động khi làm việc để có được kết quả tốt nhất.

Hiện nay, ngày càng có nhiều phụ nữ tham gia vào lĩnh vực công nghiệp, trong đó có ngành xây dựng. Họ thường giữ các vị trí như điều khiển thiết bị máy móc, họa sĩ trang trí nhà hay thợ điện. Rất nhiều phụ nữ tham gia vào lĩnh vực xây dựng sau khi họ tìm thấy thông tin cụ thể về công việc trên mạng.

Chúng tôi nói chuyện với những người vừa mới tốt nghiệp về vấn đề xây dựng tại các trung tâm làm việc và cả tại hội chợ việc. Chúng tôi đang cố gắng tiếp cận phụ nữ ở mọi lứa tuổi và nói cho họ biết rằng “nhìn này, đây là nơi tôi bắt đầu, nơi tôi đang ở và không một ai bị đe dọa khi làm việc tại đây”. Kĩ thuật và xây dựng đang thay đổi cuộc sống con người và mọi thứ một cách nhanh chóng. Nó thực sự rất đáng nhận được sự quan tâm.

Làm việc trên các công trường xây dựng sẽ mang lại cho bạn cảm giác tự do. Bạn có thể làm điều gì đó khác biệt và di chuyển liên tục trên công trường. Chúng tôi chỉ biết cười khi ai đó làm như vậy. Và họ là những đồng nghiệp của tôi. Không một ai hành xử quá đáng và luôn đúng mực. Điều đó thật tuyệt!

Bạn sẽ không bao giờ cảm thấy buồn tẻ vì có rất nhiều tiếng cười trên công trường xây dựng. Nếy bạn thích tự do, bạn có thể làm nhiều công việc khác nhau. Nếu bạn thích thử thách, xây dựng là để dành cho bạn.

Nếu có một nhóm thanh niên ngồi cạnh tôi ngay bây giờ, tôi sẵn sàng nói chuyện với họ về xây dựng và việc thay đổi cả thế giới. Càng nhiều phụ nữ tham gia vào lĩnh vực xây dựng chứng tỏ phụ nữ có khả năng thay đổi được thế giới. Nếu đàn ông có thể bê một tảng bê tông thì phụ nữ cũng có thể nhấc một chiếc búa tạ hay cầm cái khoan.

Claire Kilrane, 28 tuổi – Kĩ sư chuyên ngành tại Tideway

Tôi đã làm việc về xây dựng được 4 năm rưỡi, trong đó có 2 năm làm việc tại Tideway. Trước đó, tôi làm việc trên Crossrail – công việc đầu tiên của tôi về xây dựng. Dù rất ngạc nhiên nhưng bạn bè và gia đình của tôi vẫn luôn ủng hộ khi biết tôi làm việc trong ngành xây dưng. Nhất là mẹ tôi, bà không hài lòng lắm về công việc của tôi nhưng bà hiểu tôi phù hợp với công việc này.

Xây dựng là một lĩnh vực rất đa dạng. Nếu bạn muốn xây lên những tòa nhà, bạn có thể trở thành công nhân xây dựng; nếu bạn thích lập kế hoạch hay phần mềm, bạn có thể làm việc với kĩ thuật số; nếu bạn muốn đổi mới, bạn phải thực sự tập trung vào công việc đó. Tôi không cảm thấy nếu mình là người duy nhất trên công trường thì có vấn đề gì. Bởi mọi thứ đã và đang dần thay đổi, phụ nữ cũng có thể làm những việc mà mình thích dù nặng nhọc và vất vả.

Claire Kilrane, 28 tuổi – Kĩ sư chuyên ngành tại Tideway

Claire Kilrane

Michelle Umagho-Ukueku, cố vấn sức khỏe và an toàn

Ngành xây dựng khá đa dạng và bạn có thể tiếp xúc với nhiều người khác nhau từ mọi tầng lớp trong xã hội. Đó là một điều thú vị. Tôi không thấy mình có thể tốt hơn khi làm việc ở bất kì một nơi nào khác. Mọi người sẽ nói xây dựng là thế giới dành riêng cho đàn ông và hãy tránh xa nó. Bạn nên lắng nghe những chia sẻ từ những người phụ nữ thuộc các tầng lớp khác nhau, các công việc khác nhau.

Tôi nghĩ vấn đề nằm ở cách bạn tiếp nhận và xử lí thông tin, rắc rối. Tôi luôn có cảm giác như đang ở nhà khi làm việc trên công trường với các đồng nghiệp của tôi. Chìa khóa ở đây là sự giao tiếp. Hãy đối xử và nói chuyện với mọi người theo cách mà bạn muốn được đối xử và nói chuyện cùng. Tất cả đều bình đẳng. Tôi gọi các đồng nghiệp của mình là một gia đình.

Michelle Umagho-Ukueku, cố vấn sức khỏe và an toàn

Michelle Umagho-Ukueku

Phụ nữ rất mạnh mẽ. Họ có thể trở nên quen thuộc với công việc bằng thái độ tích cực, khả năng và kiến thức mà họ có thể học tập được từ công việc. Giờ đây, có rất nhiều phụ nữ làm việc trên trong ngành xây dựng nhiều hơn so với 10 năm trước. Chúng tôi biết khá nhiều nữ quản lý của các thực tập sinh. Đó là điều thực sự khá biệt với chúng tôi khi mới bắt đầu. Khi đó chúng tôi chỉ có các bà chủ. Họ là những người cho tôi cảm hứng và động lực làm việc khi nghĩ về tương lai của bản thân.

Camilla Bernal, 38 tuổi, mang thai 5 tháng - Quản lý môi trường cấp cao

Tôi từ Colombia chuyển đến Anh 10 năm trước. Khi bắt đầu công việc mới trong một dự án, tôi là phụ nữ Colombia duy nhất trong số các phụ nữ ở đó. Đó là một thách thức lớn đối với chúng tôi trên các công trường xây dựng. Phụ nữ có khả năng làm việc như đàn ông. Mọi người thường nghĩ rằng xây dựng là một công việc nhem nhuốc và cực khổ chỉ dành cho nam giới nhưng thực tế không phải như vậy. Chúng ta cần phải thay đổi cả về nhận thức lẫn hành động. Và chúng ta - phụ nữ cũng cần có trách nhiệm trong lĩnh vực này.

Camilla Bernal, 38 tuổi - Quản lí môi trường cấp cao đang mang thai 5 tháng

Camilla Bernal

Tôi là một minh chứng cho thấy phụ nữ có thể thành công trong lĩnh vực xây dựng. Tôi được đề cử nhận giải thưởng là 1 trong 100 người Colimbia tài năng sống ở nước ngoài. Tôi trở về Colombia trong một buổi lễ gặp mặt Tổng thống năm 2014. Đây là cơ hội tuyệt vời để tôi chứng minh cho những người Colombia khác thấy rằng chỉ cần bạn đam mê và kiên trì theo đuổi, thành công sẽ mỉm cười với bạn.

Khi tôi bắt đầu công việc trong lĩnh vực công nghiệp, tôi nhận ra những điểm mạnh của bản thân như: tôi là phụ nữ, tôi có ngoại ngữ hai là tiếng Anh và tôi là một nhà sinh vật học làm việc về môi trường. Bạn cần phải có được sự thoải mái thì mới có thể hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được đề ra.

Hiện tại, có rất nhiều phụ nữ làm việc trong các dự án xây dựng. Nhiều hơn rất nhiều so với 10 năm về trước. Điều đó thật tuyệt vời. Chúng tôi có thể góp sức mình cho việc triển khai và xây dựng các dự án, cơ sở hạ tầng trên thế giới này.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top