Aa

Làm gì khi mua đất nhưng không thấy đường đi?

Thứ Ba, 03/04/2018 - 03:01

Mua đất nhưng trên sổ không thấy đường đi, làm sao để xác định ranh giới khu đất của mình là những vấn đề thường gặp trong quá trình tìm hiểu, giao dịch đất đai, sau đây sẽ được Chuyên gia bất động sản cá nhân Phan Công Chánh - Tổng Giám đốc Công ty CP tư vấn đầu tư Phú Vinh tư vấn chi tiết cho độc giả.

Hỏi: Tôi định đặt cọc mua lô đất để dành ở Long An nhưng trên sổ không thấy đường đi đâu (hình 1)? Tôi đi xem thực tế thì chỉ thấy một lối đi nhỏ (hình 2) thì có vấn đề gì không?

Trả lời: Về nguyên tắc, thửa đất phải có đường đi. Đường đi này là chung hay riêng tuỳ trường hợp.

Khi tách thửa hình thành đường đi, phải có quyết định làm đường của cơ quan quản lý nhà nước. Sau đó thì thông tin về đường đi mới được cập nhật lên các thửa đất được cấp sau khi đường đi này hình thành.

Hình 1

Hình 1.

Hình 2

Hình 2.

Trường hợp của bạn có thể đường đi hình thành sau khi cấp sổ hoặc đây là lối đi chung nên nhất thiết phải kiểm tra kỹ tại phòng Tài nguyên môi trường huyện trước khi đặt cọc.

Hỏi: Người bán mới cắm 4 cái mốc làm dấu,  theo chuyên gia tôi nên làm sao để xác định khu đất của mình?

Trả lời:  Câu hỏi này liên quan đến vấn đề cắm mốc giới đã được quy định tại Điều 3 Luật Đất đai 2013 như sau:

- Thửa đất là phần diện tích đất được giới hạn bởi ranh giới xác định trên thực địa hoặc được mô tả trên hồ sơ.

- Bản đồ địa chính là bản đồ thể hiện các thửa đất và các yếu tố địa lý có liên quan, lập theo đơn vị hành chính xã, phường, thị trấn, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận.

Thông tư 25/2014/TT-BTNMT ngày 19 tháng 5 năm 2014, việc xác định ranh giới thửa đất được áp dụng như sau:

- Xác định ranh giới thửa đất.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

+ Trước khi đo vẽ chi tiết, cán bộ đo đạc phải phối hợp với người dẫn đạc (là công chức địa chính cấp xã hoặc cán bộ thôn, xóm, ấp, tổ dân phố… để được hỗ trợ, hướng dẫn việc xác định hiện trạng, ranh giới sử dụng đất), cùng với người sử dụng, quản lý đất liên quan tiến hành xác định ranh giới, mốc giới thửa đất trên thực địa, đánh dấu các đỉnh thửa đất bằng đinh sắt, vạch sơn, cọc bê tông, cọc gỗ và lập Bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất để làm căn cứ thực hiện đo đạc ranh giới thửa đất; đồng thời, yêu cầu người sử dụng đất xuất trình các giấy tờ liên quan đến thửa đất (có thể cung cấp bản sao các giấy tờ đó không cần công chứng, chứng thực).

+ Ranh, giới thửa đất được xác định theo hiện trạng đang sử dụng, quản lý và chỉnh lý theo kết quả cấp Giấy chứng nhận, bản án của tòa án có hiệu lực thi hành, kết quả giải quyết tranh chấp của cấp có thẩm quyền, các quyết định hành chính của cấp có thẩm quyền có liên quan đến ranh giới thửa đất.

Lâu nay việc xây dựng lấn chiếm quy hoạch, mua bán nhà đất trong khu quy hoạch vì lý do người mua không biết mốc giới trên thực địa vẫn hay xảy ra nên bạn cần yêu cầu chủ đất, người bán tiến hành:

1/ Đo thực địa

2/ Cắm mốc giới

3/ Xây ranh lại.

Tránh tình trạng sau này bị chồng ranh với các thửa đất bên cạnh, bị xây lấn đất, tranh chấp đất.

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top