Aa

Làm sao để trở thành người mua nhà thông thái?

Thứ Hai, 01/04/2019 - 10:19

Nhà đất là một tài sản lớn nên không dễ dàng mua được và để mua được đúng căn nhà để ở, hay mua được dự án tốt để đầu tư, chúng ta cần phải có rất nhiều thông tin, trong khi, thông tin lại tìm không hề dễ. Vậy làm sao để trở thành một người mua nhà thông thái?

Dưới đây là một số lời khuyên được hai chuyên gia Nguyễn Quốc Anh - PTGĐ Batdongsan.com.vn và Vũ Cương Quyết - TGĐ Đất Xanh Miền Bắc dành cho người mua nhà, phát sóng trên chương trình radio Nhà đẹp và chuyên gia do Batdongsan.com.vn thực hiện.

1. Xác định mục tiêu ưu tiên 

Trả lời câu hỏi của độc giả “Có số tiền 500 triệu đến 1 tỷ đồng thì có mua nhà được không?”, các chuyên gia cho rằng, cần xác định được mục tiêu mua nhà là gì, mua để ở hay đầu tư? Từ đó, lên kế hoạch rõ ràng để thực hiện mục tiêu của mình.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, nếu mục tiêu ưu tiên của bạn khi mua nhà là để an cư lập nghiệp, cưới vợ sinh con, ổn định gia đình thì có thể lựa chọn mua chung cư trả góp. Khi mua chung cư, chúng ta chỉ phải trả 30%, còn 70% có thể vay dài hạn. Nhưng nếu chưa phải lo lắng nhiều cho gia đình, bạn có thể sử dụng khoản tài chính trên để mua nhà đất đầu tư sinh lời, giúp nâng cao cơ hộ sở hữu ngôi nhà tốt hơn. 

Ông Vũ Cương Quyết cho biết, trước đây, có 75-80 % khách hàng của Đất Xanh Miền Bắc mua nhà với mục đích ở hơn là đầu tư. Nhưng khoảng 3 năm gần đây, mua đầu tư đang có xu hướng tăng cao hơn so với tỷ lệ người mua để ở thông thường.

Ông Vũ Cương Quyết - TGĐ Đất Xanh Miền Bắc khuyên người mua nhà thông thái nên
quan tâm đến tính pháp lý của dự án khi tìm hiểu bất động sản. Ảnh cắt từ video

Ông Vũ Cương Quyết - TGĐ Đất Xanh Miền Bắc khuyên người mua nhà thông thái nên quan tâm đến tính pháp lý của dự án khi tìm hiểu bất động sản. Ảnh cắt từ video

Sự chuyển đổi mục tiêu mua nhà theo ông Quyết là xuất phát từ sự thay đổi trong quan điểm của người dân. Trước đây, chúng ta thường có suy nghĩ chỉ người giàu mới có tiền để đầu tư bất động sản, nhưng hiện nay, không cần có nhiều tiền vẫn có thể đầu tư địa ốc được bằng việc tận dụng dòng vốn của ngân hàng. Ví dụ, khi mua nhà đất với mục đích đầu tư, bạn có thể vay ngân hàng và trả lãi trong vòng 30-35 năm, trong khi, thời hạn này trước đây bị hạn chế trong 10-15 năm. Điều này cũng đồng nghĩa với việc số tiền hàng tháng mà nhà đầu tư phải bỏ ra là rất ít. Thêm vào đó, bạn còn có thể mang tài sản của mình đi cho thuê lại và thông thường, số tiền thu về được sẽ đủ để trả lãi ngân hàng, thậm chí, còn dư ra được một chút. Không chỉ vậy, đầu tư bất động sản luôn có tiềm năng tăng giá về dài hạn.

Xác định được mục tiêu ưu tiên sẽ giúp người mua nhà thông thái lựa chọn được phương án mua bất động sản tốt nhất. Như ông Quốc Anh nói: "Theo tôi, điều quan trọng nhất ở đây là ưu tiên của bạn trong giai đoạn này là gì?"

2. Lựa chọn loại hình BĐS phù hợp

Với độc giả có số vốn tích lũy 300-500 triệu đang phân vân nên mua loại hình BĐS nào để ở, bạn có thể cân nhắc lựa chọn giữa các giải pháp như: mua nhà ở xã hội, mua nhà chung cư mini, hay mua chung cư bình thường, các chuyên gia đưa ra lời khuyên cần chọn BĐS phù hợp với điều kiện sống và nhu cầu của bản thân.

Cụ thể, theo ông Quyết, nhà ở xã hội là một giải pháp rất tốt đối với người có thu nhập trung bình tại Việt Nam. Tuy nhiên, khi lựa chọn nhà ở xã hội, bạn cần cân nhắc đến hai vấn đề. Trước hết, nhà ở xã hội vốn có những điều kiện nhất định và bạn có đáp ứng đủ điều kiện để mua hay không? Tiếp đến là vị trí của nhà ở xã hội. Đôi khi, nhà ở xã hội thường hơi xa khu vực trung tâm, nhưng nếu bạn làm việc ở gần khu vực này thì hoàn toàn có thể lựa chọn mua.

Với giải pháp mua chung cư mini, chuyên gia Quyết cho rằng, đây cũng là hướng lựa chọn tốt đối với những người có dòng vốn thấp. Bởi, ưu thế của chung cư mini là nằm trong các quận nội đô, nên rất thuận tiện cho vấn đề sinh hoạt cũng như đi làm. Tuy nhiên, loại hình nhà ở này cũng có những điểm yếu như: diện tích quá nhỏ, phải ở chung với nhiều người và quan trọng hơn hết là chung cư mini chưa được công nhận về mặt pháp lý. Chính vì vậy, ông Quyết khuyên người mua nhà thông thái nên chọn giải pháp mua nhà chung cư thông thường vẫn tốt hơn. Với giải pháp này, có thể chọn mua những căn từ 1-1,5 tỷ ở các khu vực xa trung tâm một chút và vay ngân hàng trong dài hạn.

Đồng quan điểm với ông Quyết, CEO của Batdongsan.com.vn cho rằng, nếu nhu cầu mua nhà chưa thực sự cấp thiết thì nên lựa chọn giải pháp khác thay vì nhà chung cư mini và tránh mua bất động sản không rõ ràng về tính pháp lý.

Ông Vũ Cương Quyết - TGĐ Đất Xanh Miền Bắc khuyên người mua nhà thông thái nên
quan tâm đến tính pháp lý của dự án khi tìm hiểu bất động sản. Ảnh cắt từ video

Ông Vũ Cương Quyết - TGĐ Đất Xanh Miền Bắc khuyên người mua nhà thông thái nên quan tâm đến tính pháp lý của dự án khi tìm hiểu bất động sản. Ảnh cắt từ video

 3. Tìm hiểu năng lực nhà đầu tư dự án

Thực tế hiện nay, vẫn đang xảy ra rất nhiều vụ lùm xùm, tranh chấp nhà đất, mà một phần nguyên nhân xuất phát từ năng lực của chủ đầu tư. Do đó, trước khi "chọn mặt gửi vàng", cần tìm hiểu kỹ về năng lực chủ đầu tư của dự án bất động sản mà mình quan tâm. 

Tìm hiểu bằng cách nào thì theo ông Quyết, có ba vấn đề mà người mua cần quan tâm. Thứ nhất, dựa vào Ngân hàng. Bởi, khi có sự bảo lãnh từ phía ngân hàng và ngân hàng bảo lãnh cho dự án, người mua sẽ yên tâm được phần nào. Thứ hai, xem xét những dự án mà chủ đầu tư đã thực hiện trước đó, đây được xem là minh chứng rõ nhất cho năng lực của doanh nghiệp. Thứ ba, nếu chủ đầu tư đó mới, chưa từng thực hiện dự án nào thì người mua nhà cần phải xác định được ngành nghề kinh doanh cụ thể của đơn vị đó, có lãi hay không, có bị nợ thuế hay không...?

Mua nhà hay mua bất động sản là một tài sản rất lớn, nhiều khi đó là khoản tích góp cả đời của mỗi người. Do vậy, cần tìm hiểu kỹ năng lực của chủ đầu tư để tránh rủi ro mất oan một khoản tiền lớn, hoặc phải ở trong ngôi nhà không như thông tin chào bán và hàng loạt rắc rối đi cùng.

4. Tìm kiểu kỹ về bất động sản định mua

Ông Quyết cho rằng, pháp lý dự án là yếu tố quan trọng nhất mà người mua nhà thông thái cần phải quan tâm khi tìm hiểu bất động sản. Theo đó, pháp lý của dự án phải rõ ràng, vì nếu đầu tư không chuẩn, sẽ khiến chúng ta bị mất cả một khoản tiền lớn.

Chuyên gia Quốc Anh cũng khuyên người mua nhà thông thái nên tránh mua sản phẩm không có sổ đỏ, không rõ ràng về mặt pháp lý. Vì thực tế thị trường đã xảy ra rất nhiều trường hợp mua theo hình thức vi bằng, tức là mua sổ chung mà không tách sổ riêng. Với hình thức này, giá của bất động sản thường rất rẻ, tạo sự hấp dẫn cho nhiều đối tượng, nhất là trong bối cảnh thu nhập của người dân Việt Nam chủ yếu là ở mức trung bình. Tuy nhiên, đến khi chuyển đổi tách sổ, lại không nhận được sự hỗ trợ từ phía chủ nhà trong quá trình thực hiện. Cuối cùng, dù mua được nhà rẻ nhưng đến khi chuyển nhượng lại không chuyển nhượng được, hoặc có thể chuyển nhượng được nhưng giá lại quá rẻ. Và quan trọng, nếu cần tiền, chúng ta không thể sử dụng tài sản đó để thế chấp ngân hàng được.

Vị trí bất động sản là yếu tố quan trọng thứ hai mà ông Quyết khuyên người mua nhà cần quan tâm. Tiếp đến, người mua nhà cũng nên quan tâm tới các tiện ích, kết nối và quy hoạch vùng của dự án để đảm bảo có được một nơi "an cư" đúng nghĩa.

Ông Quốc Anh cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của vị trí ngôi nhà hoặc dự án. Với gia đình ông, con cái là quan trọng nhất, do đó, bất động sản mà ông chọn sẽ được khoanh vùng trong bán kính 5km xung quanh khu vực trường học của con. Tiếp đến là các tiện ích đi kèm.

Ngoài những điểm nêu trên, chuyên gia Quốc Anh còn khuyên người mua nhà thông thái nên đến trực tiếp dự án, trực tiếp khu vực có ngôi nhà tiềm năng để tìm hiểu xem bất động sản đó có thực sự phù hợp với mình hay không. Bởi, dù mua chung cư cao cấp hay nhà ở xã hội cũng đều rất khó có thể mường tượng được rằng, sản phẩm đó có phù hợp hay không. 

Người mua nên quan tâm kỹ đến chất lượng thi công công trình, kể cả những chi tiết nhỏ như cầu thang máy và nên lưu ý quan sát bất động sản vào nhiều thời điểm khác nhau trong ngày. Chỉ có như vậy, người mua nhà mới có thể đưa ra quyết định chính xác hơn so với việc chỉ ngồi một chỗ và đánh giá các thông tin trên giấy, các thông tin từ truyền thông.

Cuối cùng, CEO Batdongsan.com.vn cho biết: "Người mua nhà thông minh đối với tôi là họ biết họ muốn gì và có đầy đủ thông tin để đưa ra quyết định trong quá trình mua bất động sản".

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top