Sở Xây dựng TP. HCM vừa có tờ trình khẩn gửi UBND thành phố về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng nút giao thông kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác, thuộc xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ (trước đây).

Phối cảnh nút giao đường Rừng Sác - cao tốc Bến Lức - Long Thành. Ảnh: Sở Xây dựng TP. HCM
Dự án nằm cách phà Bình Khánh khoảng 3km, tại điểm giao giữa cao tốc Bến Lức - Long Thành và đường Rừng Sác. Phạm vi đầu tư gồm 1,46km trên cao tốc và 1,2km trên đường Rừng Sác, trong đó kéo dài 600m về phía cầu Cần Giờ (tương lai), 600m về phía Cần Thạnh và 365m về phía phà Bình Khánh.

Vị trí nút giao đường Rừng Sác - cao tốc Bến Lức - Long Thành. Ảnh: An ninh Tiền tệ
Đáng chú ý, đây là nút giao đầu tiên tại Việt Nam được thiết kế theo mô hình đa tầng phức hợp, tương đương các công trình hiện đại ở Singapore và Hàn Quốc. Trung tâm nút giao là đảo xuyến bán kính 50m, tạo điều kiện cho dòng phương tiện lưu thông thuận lợi.
Trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, thành phố dự kiến xây thêm một đơn nguyên để hoàn chỉnh quy mô 8 làn xe, cho phép phương tiện lưu thông với tốc độ thiết kế 100km/h. Trong khi đó, đường Rừng Sác sẽ được mở rộng bằng hai ống hầm chui hai chiều, ưu tiên hướng lưu thông từ Rừng Sác về cầu Cần Giờ và ngược lại. Mỗi hầm dài 610m, trong đó phần hầm kín dài 150m, phần hầm hở và tường chắn hai đầu hầm dài 230m, bề rộng mặt đường trong hầm đạt 10m.
Tổng mức đầu tư dự kiến gần 3.000 tỷ đồng, gồm hơn 1.162 tỷ đồng cho bồi thường, hỗ trợ tái định cư; hơn 1.204 tỷ đồng cho xây lắp, thiết bị; phần còn lại dành cho quản lý, tư vấn và chi phí dự phòng.
Theo kế hoạch, chủ trương đầu tư sẽ được phê duyệt trong quý II–III/2025, dự án được khảo sát, thẩm định từ quý III–IV/2025; triển khai bồi thường, hỗ trợ, tái định cư từ cuối năm 2025 đến cuối năm 2026. Công trình dự kiến khởi công quý II/2026 và hoàn thành quý I/2028.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn qua đường Rừng Sác. Ảnh: Anh Tú
Theo Sở Xây dựng TP. HCM, hiện việc đi lại từ các xã Bình Khánh, Lý Nhơn, Tam Thôn Hiệp, An Thới Đông, Long Hòa về trung tâm TP. HCM vẫn phụ thuộc gần như hoàn toàn vào phà Bình Khánh, thường xuyên gây ùn tắc vào cuối tuần, lễ Tết hoặc mùa mưa bão.
Sự ra đời của nút giao kết nối trực tiếp cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác được xem là giải pháp căn cơ giúp rút ngắn thời gian di chuyển, tăng khả năng tiếp cận dịch vụ y tế, giáo dục, hành chính; đồng thời đảm bảo năng lực ứng cứu, di dời khi xảy ra thiên tai, sự cố khẩn cấp.
Sau khi TP. HCM sáp nhập với Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương, nhu cầu kết nối giao thông liên vùng càng trở nên cấp bách. Trước đây, hành trình giữa TP. HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu chủ yếu phải đi qua Đồng Nai, mất nhiều thời gian.
Khi nút giao hoàn thành, kết hợp với dự án cầu hoặc hầm vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu trong quy hoạch dài hạn, một hướng lưu thông hoàn toàn mới sẽ được mở ra, rút ngắn quãng đường, thúc đẩy phát triển du lịch, logistics, phân bổ dân cư hợp lý và hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực Nam TP. HCM.
Dự án này được kỳ vọng sẽ “mở khóa” kết nối Cần Giờ với mạng lưới cao tốc quốc gia, xóa bỏ hoàn toàn tình trạng “lụy phà” Bình Khánh - điểm nghẽn tồn tại nhiều năm qua. Khi hạ tầng đồng bộ với cầu Cần Giờ và tuyến metro tốc độ cao trong tương lai, Cần Giờ sẽ từng bước vươn mình thành đô thị biển hiện đại và trung tâm phát triển mới của TP. HCM.